Binh chủng Hóa học, Bộ Quốc phòng vào cuộc vụ cháy Nhà máy Rạng Đông

Thứ bảy, 07/09/2019 20:54
(ĐCSVN) - Binh chủng Hóa học, Bộ Quốc phòng vào cuộc vụ cháy Nhà máy Rạng Đông; Đoàn Việt Nam đạt thành tích ấn tượng trong lần đầu tham dự Cuộc thi Olympic Quốc tế Moscow lần thứ IV – 2019; Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ nổ tại khu vực Linh Đàm; Iran khẳng định khả năng làm giàu urani trên mức 20%…Là những thông tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (7/9).

Binh chủng Hóa học, Bộ Quốc phòng vào cuộc vụ cháy Nhà máy Rạng Đông

Hiện trường vụ cháy ở Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông

Hôm nay (7/9), Thượng tá Đậu Xuân Hoài, Phó Viện trưởng Viện Hóa học Môi trường Quân sự (Binh chủng Hóa học) cho biết, 25 mẫu đất, bùn, tro xỉ, vữa tường... lấy từ đám cháy ở Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông đã được cán bộ của Viện lấy mẫu về phân tích.

Công việc phân tích đang được khẩn trương tiến hành để sớm đưa ra kết quả. Dựa trên kết quả phân tích, Viện sẽ xây dựng phương án tiêu độc, thu gom xử lý các vật tư, hóa chất ở khu vực bị cháy của Nhà máy Rạng Đông.

Thông tin về quy trình phân tích, Thượng tá Đậu Xuân Hoài cho hay: Quy trình phân tích thủy ngân tương đối phức tạp. Sau khi lấy mẫu về phải ngâm trong axit 16 tiếng, đun hồi lưu khoảng 2 tiếng... sau đó mới đưa mẫu vào chạy máy. Mỗi mẫu phải làm 3 lần để đối chứng và lấy số liệu trung bình, kiểm tra lại bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Trước đó, cơ quan quản lý Nhà nước công bố một số kết quả quan trắc như thủy ngân trong không khí, nước, đất..., từ đó đánh giá mức độ ảnh hưởng đến người dân.

Theo Phó Viện trưởng Viện Hóa học Môi trường Quân sự, bên cạnh việc kế thừa kết quả quan trắc đó, Viện lấy thêm các mẫu tập trung vào những đối tượng mà sau này Binh chủng Hóa học phải xử lý tiêu độc.

“Chúng tôi cần biết tro xỉ cháy vương vãi trong nhà xưởng, kho, vữa tường, bùn đất ở cống rãnh, ngoài sông Tô Lịch, rồi số lượng lớn bóng đèn đã cháy… có mức độ ô nhiễm thế nào, tồn lưu trong đất ra sao, khi đó mới có phương án xử lý hiệu quả”, ông Hoài phân tích. Những vật chất nào có hàm lượng chất nguy hại nhiều thì sẽ được Binh chủng Hóa học tiêu độc, còn ở ngưỡng cho phép thì vận chuyển và xử lý thải như bình thường.

Việt Nam đạt thành tích ấn tượng trong lần đầu tham dự Cuộc thi Olympic Quốc tế Moscow lần thứ IV - 2019

Đội tuyển Việt Nam tham dự Cuộc thi Olympic Quốc tế Moscow lần thứ IV - 2019

Một tin vui từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội hôm nay cho biết: Lần đầu tiên Việt Nam tham dự Cuộc thi Olympic Quốc tế Moscow lần thứ IV - 2019 đã đạt thành tích ấn tượng với 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng. Đoàn học sinh Việt Nam còn giành Cúp Bạc đồng đội và lọt vào Top 3 thành phố xuất sắc nhất trong Cuộc thi tốc độ (Bliz-contest). Huy chương Vàng thuộc về Nguyễn Đình Hiếu (Tin học), Dương Trung Kiên (Hóa học), Nguyễn Bùi Quốc Anh (Hóa học). Huy chương Bạc thuộc về Lê Đức Khôi (Toán học), Hồ Phi Dũng (Vật lý), Trần Minh Quân (Vật lý). Hà Huy Khôi (Toán học) và Nguyễn Tuấn Hoàng (Tin học) giành Huy chương Bạc.

Đội tuyển Việt Nam tham dự Cuộc thi Olympic Quốc tế Moscow lần thứ IV - 2019 gồm 8 học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam, tranh tài ở 4 bộ môn: Toán, Lý, Hóa, Tin học (mỗi môn 2 học sinh). Các học sinh đã trải qua 2 ngày thi chính gồm 1 ngày thi lý thuyết và 1 ngày thi thực hành, mỗi ngày từ 5 - 6 tiếng. Trước đó các đội thi còn tham gia Cuộc thi tốc độ (Bliz-contest) giải quyết 80 câu hỏi của 4 môn thi trong 2 tiếng. Kết quả Cuộc thi tốc độ được tính độc lập với kết quả 2 bài thi lý thuyết và thực hành.

Cuộc thi Olympic Quốc tế Moscow lần thứ IV - 2019 là một trong hai sự kiện thuộc Tuần lễ Giáo dục Quốc tế Moscow, diễn ra từ ngày 29/8-6/9 tại thành phố Moscow (Liên bang Nga). Tuần lễ gồm hai sự kiện chính: Diễn đàn “Thành phố Giáo dục” lần thứ III và Cuộc thi Olympic Quốc tế cho các thành phố lớn lần thứ IV.

Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ nổ tại khu vực Linh Đàm

Hiện trường vụ nổ trước Kiot số 10, toà nhà HH3 Chung cư Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Chiều nay (7/9), Công an Hà Nội đã có thông tin chính thức vụ nổ tại khu vực Linh Đàm. Theo đó, vào khoảng 9 giờ ngày 7/9, tại khu vực trước Kiot số 10, toà nhà HH3 Chung cư Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã xảy ra vụ nổ làm 3 người bị thương.

Xác định ban đầu, tiếng nổ phát ra khi một người đàn ông mở gói hàng trong lúc ngồi uống nước. Nguyên nhân vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, không phát hiện dấu hiệu liên quan hoạt động khủng bố, phá hoại.

Trước đó, khoảng 9 giờ ngày 7/9, nhiều cư dân ở Khu đô thị HH Linh Đàm bất ngờ nghe thấy tiếng nổ lớn phát ra trước sảnh Kiot số 10 - Tòa nhà HH3A. Ngay sau đó, người dân nhìn thấy một thanh niên ôm cánh tay bị thương tháo chạy, một nạn nhân khác nằm trên nền đất với vết thương ở cổ.

Nhiều nhân chứng kể lại, ở thời điểm trên có một nhóm người đang ngồi uống trà đá trước sảnh Kiot số 10. Khi đó, một nam thanh niên ngồi mở hộp quà thì bất ngờ phát nổ, nhiều mảnh cứng bên trong hộp bắn vào người.

“Tiếng nổ lớn kèm mùi khét bốc ra. Người bóc gói quà bị thương ở cánh tay, máu chảy ròng ròng. Nam thanh niên ngồi đối diện bị vật nhọn cắm vào cổ. Vụ nổ cũng khiến nhiều người khác bị thương nhẹ” - một nhân chứng cho hay.

Tại hiện trường, nhiều cốc thủy tinh bị vỡ vụn. Máu của các nạn nhân bị thương vương vãi dưới nền đất. Đáng chú ý, nhiều mảnh bìa cứng có gắn dây điện vẫn còn sót lại.

Iran khẳng định khả năng làm giàu urani trên mức 20%

Iran khẳng định khả năng làm giàu urani trên mức 20% (Ảnh minh họa:TTXVN)

Một thông tin thế giới đáng chú ý trong ngày hôm nay, đó là việc Iran tuyên bố đủ năng lực để nâng mức làm giàu vượt ngưỡng 20%, đồng thời nhấn mạnh dù trước mắt chưa có kế hoạch thực hiện điều đó, song “thời gian không còn nhiều” để các cường quốc thế giới cứu vãn thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) nước này đã ký với Nhóm P5+1. 20% là mức tinh chế urani mà Iran đã đạt được trước thời điểm ký JCPOA.

Phát biểu tại một cuộc họp báo được truyền hình ngày 7/9, người phát ngôn Cơ quan Hạt nhân Iran Behrouz Kamalvandi (Bê-ru Ca-man-van-đi) nhấn mạnh: “Chúng tôi đã dỡ bỏ các hạn chế đối với lĩnh vực nghiên cứu và phát triển hạt nhân mà thỏa thuận trên đặt ra. Điều đó sẽ dẫn tới sự phát triển các máy ly tâm tân tiến hơn và (làm giàu urani) nhanh hơn”.

Theo ông Kamalvandi, các máy ly tâm IR-6 đã được nạp đầy khí urani, một chuỗi gồm 20 máy ly tâm IR-4 và IR-6 cũng đã được khởi động từ ngày 6/9. Ngoài ra, Iran sẽ sớm thử nghiệm 3 máy ly tâm IR-8. Về lý thuyết, các máy ly tâm tiên tiến có thể làm giàu urani với tốc độ nhanh hơn nhiều. Ông Kamalvandi cũng cho biết thêm rằng Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) của Liên hợp quốc đã được thông báo về các bước đi trên và các thanh sát viên của cơ quan này vẫn được phép tiếp cận các cơ sở hạt nhân của Iran.

Quan chức trên nhấn mạnh với các nước châu Âu (tham gia JCPOA), thời gian còn lại là không nhiều và “nếu cần có hành động gì đó (để cứu vãn văn kiện này) họ nên nhanh chóng thực hiện”.

Pháp, Đức và Anh đã rất nỗ lực cứu vãn thỏa thuận bằng việc lập ra một cơ chế trao đổi thương mại với Iran, song hiện cơ chế đó vẫn chưa được thực thi. Ngày 4/9 vừa qua, Tehran đã đặt một hạn chót là 60 ngày cho các nước châu Âu áp dụng cơ chế trên. Ông Kamalvandi cho biết: “Hiện chúng tôi không có ý định thay đổi gì đối với hoạt động thanh sát của IAEA và các nghĩa vụ minh bạch của chúng tôi vẫn được thực hiện như trước. Nhưng khi các bên còn lại không thực hiện cam kết của mình, họ không nên hy vọng Iran thực hiện đầy đủ cam kết” về việc hạn chế năng lực hạt nhân mà thỏa thuận đặt ra.

Thỏa thuận JCPOA ngăn cản chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran đổi lại việc dỡ bỏ các trừng phạt. Tuy nhiên, văn kiện này đang “đổ vỡ” kể từ khi Mỹ rút hồi năm ngoái và siết chặt trừng phạt hoạt động bán dầu của Iran nhằm buộc nước này phải nhượng bộ nhiều hơn về an ninh. 

Phản ứng trước động thái mới nhất của Iran, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (Mác Ét-xpơ) ngày 7/9 cho biết ông "không ngạc nhiên" khi Iran tái khởi động các máy ly tâm tiên tiến để tăng lượng dự trữ urani làm giàu, động thái mới nhất của Iran liên quan tới thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) năm 2015, văn kiện mà Mỹ đã rút từ năm ngoái.

Phát biểu tại họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly (Phlo-răng Pác-li) tại Paris, ông Esper khẳng định bước đi tiếp theo của Iran không gây ngạc nhiên. 

Về phần mình, Bộ trưởng Parly cho biết Paris sẽ tiếp tục nỗ lực để Iran tuân thủ đầy đủ thỏa thuận trên. Bà nhấn mạnh các nước phải làm mọi cách để giảm căng thẳng tại vùng Vịnh và đảm bảo an toàn hàng hải.

Mạnh Hùng (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực