Bộ Nội vụ khẳng định không chồng chéo khi tách Tổng cục Đường bộ

Thứ hai, 20/06/2022 20:59
(ĐCSVN) - Bộ Nội vụ khẳng định không chồng chéo khi tách Tổng cục Đường bộ; Khởi tố, bắt tạm giam 3 lãnh đạo, nhân viên CDC Đà Nẵng; Tấn công đẫm máu tại Ethiopia, hàng trăm dân thường bị sát hại; Thông tin thêm về vụ nổ súng tại buổi biểu diễn âm nhạc ở thủ đô Washington...là những nội dung đáng chú ý trong ngày 20/6.

Bộ Nội vụ khẳng định không chồng chéo khi tách Tổng cục Đường bộ

Liên quan đến đề xuất tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam theo tờ trình dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông Vận tải, sáng 20/6, tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ, ông Vũ Hải Nam, Vụ trưởng Tổ chức-Biên chế thuộc Bộ Nội vụ, cho biết, có 3 tiêu chí thành lập tổng cục, được quy định rất rõ trong Nghị định 101/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, Tổng cục được thành lập để thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước chuyên ngành lớn, phức tạp không phân cấp cho địa phương mà Bộ trực tiếp phụ trách theo hệ thống dọc từ trung ương đến địa phương trong phạm vi toàn quốc. Đối với đường bộ hiện nay, đang có sự phân cấp giữa Trung ương và địa phương. Trung ương quản lý các tuyến quốc lộ; địa phương quản lý tỉnh lộ và huyện lộ.

 Trụ sở Tổng cục Đường bộ Việt Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đối chiếu với Nghị định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa đáp ứng đầy đủ về tiêu chí. Đường quốc lộ, đường cao tốc là huyết mạch giao thông, có sự quan tâm quản lý tập trung tương đối đồng bộ và thống nhất trên cả nước. Nhưng bên cạnh đó còn có hệ thống tỉnh lộ và huyện lộ, đang được Chính phủ tính tới đẩy mạnh phân cấp cho địa phương tham gia quản lý, bảo trì, giải phóng mặt bằng, đầu tư...

Về ý kiến cho rằng việc tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam ra làm 2 đơn vị quản lý có dẫn tới sự trùng lắp, chồng chéo hay không, ông Vũ Hải Nam cho hay xét về mặt đối tượng, dưới góc độ nghiên cứu của Bộ Nội vụ không có sự chồng chéo. Trong đường bộ có đường cao tốc, nhưng đường cao tốc đang được xác định là tuyến đường huyết mạch, kết nối các cực tăng trưởng, tạo ra động lực tăng trưởng mới, nên cần có phương thức quản lý tập trung thống nhất. Phương thức quản lý đường cao tốc hiện nay khác với quản lý đường bộ. Đường cao tốc được xây dựng mới, thu hút các nguồn lực, yêu cầu có cách quản lý riêng, chuyên sâu hơn. Đây là căn cứ để Bộ Nội vụ cùng Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Ban Chỉ đạo và Thủ tướng Chính phủ xem phương án tổ chức nào cho hợp lý.

Thông tin thêm về nội dung này, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết việc sắp xếp tổ chức bộ máy là chủ trương lớn của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương. Nghị quyết của Quốc hội, tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là cần giảm các đầu mối trung gian, tầng nấc, để khi thực hiện vai trò quản lý nhà nước của các bộ, các đơn vị thuộc bộ tham mưu trực tiếp. Do đó, với những đơn vị không đảm bảo tiêu chí của tổng cục, trừ trường hợp đặc biệt, sẽ sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Trao đổi với báo chí sáng cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định “Tổng cục Đường bộ chắc chắn sẽ không còn, bởi xét theo quy định, đơn vị này không đảm bảo tiêu chí.” Vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo để giữ mô hình tổng cục, do đơn vị đã có quá trình hoạt động lâu dài, song tới đây, mô hình này sẽ không còn nữa. Về định hướng sau khi xóa Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải xây dựng đề án trình và xin ý kiến các thành viên Chính phủ. Khi Thủ tướng ký nghị định điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của Bộ Giao thông Vận tải, lúc đó mới có kết quả và mới biết mô hình cụ thể là gì, có Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam không, hay chỉ có Cục Đường bộ Việt Nam, hoặc có cả hai.

Khởi tố, bắt tạm giam 3 lãnh đạo, nhân viên CDC Đà Nẵng

Chiều 20/6, Công an thành phố Đà Nẵng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với các đối tượng để điều tra về hành vi tham ô tài sản trong hoạt động mua sắm, sử dụng sinh phẩm, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Đà Nẵng.

 Bắt tạm giam giám đốc CDC Đà Năng Tôn Thất Thạnh. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Theo đó, liên quan đến vi phạm trong hoạt động mua sắm, sử dụng sinh phẩm, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, được sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, Cơ quan Cảnh sát Điều tra -  Công an thành phố Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Tôn Thất Thạnh (sinh năm 1964, bác sỹ, thường trú tại 90 Lê Lợi, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng), Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng về hành vi "Tham ô tài sản" theo quy định tại khoản 4, Điều 353 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Đà Nẵng cũng tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (sinh năm 1982, bác sỹ, trú 86/6 Nguyễn Du, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng), Trưởng khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng; khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn "cấm đi khỏi nơi cư trú" đối với bà Lê Thị Kim Chi (sinh năm 1986, bác sĩ, nơi ở 137/6/01 Nguyễn Phước Nguyên, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng), nhân viên Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng cùng về tội danh trên. Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Đà Nẵng đã khám xét, thu giữ tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ án tại nơi ở và nơi làm việc của ông Thạnh và các bị can nói trên.

Kết quả điều tra ban đầu xác định từ năm 2020-2021, ông Tôn Thất Thạnh cùng các đồng phạm đã móc nối với Công ty Việt Á nhằm mục đích tham ô số vật tư xét nghiệm COVID-19 được thành phố Đà Nẵng mua để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ông Thạnh đã chỉ đạo Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Lê Thị Kim Chi làm giả sổ sách, chứng từ để nâng khống, chuyển hóa hàng chục ngàn mẫu gộp xét nghiệm COVID-19 thành mẫu đơn, đồng thời biến hàng chục ngàn bộ sinh phẩm xét nghiệm được tài trợ thành bộ sinh phẩm xét nghiệm mua của Công ty Việt Á. Số vật tư dôi dư sau khi "phù phép," ông Thạnh cùng các đồng phạm đã chuyển lại cho Công ty Việt Á để chiếm đoạt số tiền với giá trị thỏa thuận.

Theo xác định ban đầu của Cơ quan điều tra, giá trị tài sản bị chiếm đoạt là trên trên 4 tỷ đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Đà Nẵng đang tiếp tục điều tra, củng cố chứng cứ để sớm đưa vụ án ra xét xử trước pháp luật.

Tấn công đẫm máu tại Ethiopia, hàng trăm dân thường bị sát hại

 Binh sỹ Ethiopia tuần tra trên đường phố. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ít nhất 260 người đã bị sát hại trong một vụ tấn công vào ngày 18/6 của các tay súng tại vùng Oromiya, miền Tây Ethiopia. Theo hãng tin Reuters của Anh, con số nạn nhân chính xác chưa được khẳng định. Tuy nhiên, nhiều nhân chứng cho biết thậm chí số người bị sát hại lên tới 320 người. Giới chức và quân đội tại địa phương hiện chưa đưa ra bình luận nào về vụ tấn công này.

Trước đó, đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Abiy Ahmed đã lên án “những hành động khủng khiếp” tại Oromiya. Ông nhấn mạnh vụ tấn công nhằm vào dân thường vô tội và hủy hoại sinh kế của người dân là không thể chấp nhận được.

Trước đó, ngày 19/6, người đứng đầu Ủy ban Nhân quyền của Ethiopia cho biết Lực lượng Giải phóng Oromo (OLA) đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công đẫm máu tại Oromiya, song không nêu chi tiết. Tuy nhiên, OLA phủ nhận thông tin này.

Tin thêm về vụ nổ súng tại buổi biểu diễn âm nhạc ở thủ đô Washington

Vụ nổ súng xảy ra ngày 20/6 tại trung tâm thủ đô Washington, Mỹ đã khiến một nam thiếu niên 15 tuổi thiệt mạng và 3 người bị thương, trong đó có 1 cảnh sát.

 Cảnh sát được triển khai tại hiện trường vụ nổ súng ở khu Harlem, New York, Mỹ ngày 20/6/2022. (Ảnh: NBC New York/TTXVN)

Phát biểu với báo giới, cảnh sát trưởng thành phố Robert Contee cho biết, vụ việc xảy ra sau buổi biểu diễn âm nhạc diễn ra trái phép trên vỉa hè nhân kỷ niệm ngày lễ Juneteenth (19/6). Một số người bị thương trong lúc cố chạy thoát. Cảnh sát đã giải tán đám đông vì lý do an toàn, nhưng ngay sau đó, vụ nổ súng xảy ra gần đó khiến một thiếu niên thiệt mạng. Hiện chưa rõ nạn nhân này có phải là mục tiêu tấn công hay không.

Theo ông Contee, cảnh sát đã thu giữ 2 khẩu súng trái phép gần hiện trường, song chưa thu giữ khẩu súng được sử dụng trong vụ tấn công. Lực lượng an ninh cũng đang truy tìm một đối tượng sở hữu súng trái phép. Viên cảnh sát và 2 người bị thương còn lại đang bình phục tại bệnh viện. Trong những tuần gần đây, nước Mỹ rúng động vì những vụ xả súng gây thương vong nặng nề. Một vụ tại bang New York cướp đi sinh mạng của 10 người, một vụ tại bang Texas khiến 19 trẻ em và 2 giáo viên thiệt mạng, và một vụ tại bang Oklahoma khiến 4 người thiệt mạng. Theo tổ chức phi chính phủ Gun Violence Archive, kể từ đầu năm tới nay, hơn 20.000 người ở Mỹ đã thiệt mạng vì các vụ bạo lực liên quan tới súng đạn./.   

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực