Bộ Y tế chính thức cho phép tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi

Thứ năm, 14/10/2021 21:37
(ĐCSVN) - Bộ Y tế chính thức cho phép tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi; Sân bay Điện Biên lần đầu tiên đón phản lực Embraer 190; Chỉ huy Taliban thiệt mạng trong vụ đánh bom; Cháy chung cư cao tầng ở Đài Loan (Trung Quốc), ít nhất 46 người thiệt mạng... là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (14/10).

Bộ Y tế chính thức cho phép tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi

Trong các loại vaccine được cấp phép tại Việt Nam đến nay, có vaccine Pfizer được nhà sản xuất hướng dẫn tiêm cho trẻ. 

Ngày 14/10, Bộ Y tế đã có văn bản về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Cụ thể, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục mua, nhập khẩu và tiếp nhận các loại vắc xin có công nghệ sản xuất khác nhau (vắc xin mRNA, vắc xin bất hoạt...). Một số loại vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của nhà sản xuất đã có chỉ định tiêm cho trẻ em.

Trong các loại vaccine được cấp phép tại Việt Nam đến nay, có vaccine Pfizer được nhà sản xuất hướng dẫn tiêm cho trẻ.

Các kết quả nghiên cứu của nhà sản xuất cũng cho thấy vắc xin có hiệu quả phòng bệnh tương tự như ở người lớn và người cao tuổi. Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em.

Việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em 12 - 17 tuổi sẽ thực hiện theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp (tiêm trước cho lứa tuổi 16-17 tuổi và hạ dần độ tuổi) theo tiến độ cung ứng vắc xin và tình hình dịch tại địa phương.

Loại vắc xin sử dụng là vắc xin đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này, theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và Bộ Y tế. Vắc xin được sử dụng 2 liều cơ bản/đối tượng và tiêm cùng loại vaccine.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm mũi một từ tháng 10/2021 nếu đã chuẩn bị đủ điều kiện.

Các Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đang đi học từ lớp 6 đến hết lớp 12. Đối với trẻ thuộc lứa tuổi này không đi học thì phối hợp với chính quyền địa phương để lập danh sách.

Bộ Y tế lưu ý tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động và trường học. Việc tổ chức tiêm thực hiện theo quy định.

Cụ thể:

- Cha mẹ, người giám hộ ký phiếu đồng ý tiêm (nếu đồng ý tiêm cho trẻ) theo mẫu.

- Thực hiện khám sàng lọc trước tiêm theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế và chỉ định loại vaccine sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Hướng dẫn cách theo dõi, chăm sóc sau khi tiêm theo các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các đơn vị cần tuyên truyền, vận động để người dân đưa trẻ 12-17 tuổi đủ điều kiện tiêm tích cực tham gia tiêm kịp thời và đầy đủ.

Bộ cũng yêu cầu các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur xây dựng tài liệu, lập kế hoạch tập huấn và hướng dẫn việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ 12 - 17 tuổi cho các tỉnh, thành phố theo địa bàn phân công phụ trách đối với các loại vắc xin đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng cho lứa tuổi này. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các địa phương trong việc tổ chức triển khai tiêm chủng.

Sân bay Điện Biên lần đầu tiên đón phản lực Embraer 190

 Máy bay thuộc nhóm phản lực như Embraer lần đầu tiên được khai thác tới sân bay Điện Biên (Ảnh: BB).

Ngày 14/10, chuyến bay QH1692 khai thác bằng tàu bay phản lực khu vực Embraer 190 đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không Điện Biên Phủ, kết nối bay thẳng Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với Điện Biên.

Tổng thời gian bay thẳng Hà Nội - Điện Biên chỉ hơn một giờ đồng hồ, trong khi đi bằng đường bộ thường tốn từ 9-12 giờ, tạo thuận tiện hơn rất nhiều cho hành trình của hành khách.

Đây là lần đầu tiên sân bay Điện Biên đón chuyến bay thương mại được khai thác bằng dòng máy bay thuộc nhóm phản lực như Embraer, tải trọng vận chuyển lớn, có tốc độ tiếp cận cao, ứng dụng phương thức bay hiện đại.

Dự kiến, ngay khi các điều kiện cho phép, hãng cũng sẽ đưa vào khai thác đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Điện Biên kết nối các tỉnh phía Nam với mảnh đất Tây Bắc. Đây sẽ là đường bay thẳng Điện Biên - TP Hồ Chí Minh đầu tiên.

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, Điện Biên là tỉnh biên giới thuộc vùng Tây Bắc, là cửa ngõ hàng không dân dụng phía Bắc của Tổ quốc, có vai trò quan trọng về an ninh, chính trị và phát triển kinh tế xã hội của các vùng. Tuy nhiên, xuất phát từ thời gian xây dựng đã lâu, cùng với các hạn chế tự nhiên về địa hình, nhiều năm qua, cảng hàng không Điện Biên vẫn chỉ tiếp nhận được dòng máy bay cánh quạt và kết nối với các địa phương gần như Hà Nội, Hải Phòng, dù đã được sửa chữa, nâng cấp nhiều lần.

Do đó, các chuyến bay có thời gian bay dài, đặc biệt thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, gây gián đoạn hoạt động khai thác. Yếu tố này gây ảnh hưởng lớn đến đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng Tây Bắc của Tổ quốc, hạn chế vai trò của hạ tầng hàng không trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. "Đây là vấn đề mà không chỉ lãnh đạo ngành hàng không mà lãnh đạo Đảng, nhà nước và ngành giao thông đã trăn trở trong nhiều năm qua. Với việc khai trương tuyến bay Điện Biên nối Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bằng máy bay phản lực Embraer 190, hoạt động hàng không đi đến Điện Biên đã thật sự hòa vào mạng đường bay nội địa trên cả nước" - người đứng đầu Cục Hàng không nhận định.

Chỉ huy Taliban thiệt mạng trong vụ đánh bom

Taliban giành kiểm soát Kabul và hầu hết Afghanistan từ giữa tháng 8/2021 (Ảnh: Reuters). 

Một chỉ huy của Taliban đã thiệt mạng sau khi ô tô của người này trở thành mục tiêu của một vụ đánh bom ở đông Afghanistan ngày 14/10.

Hãng tin AFP cho biết, vụ đánh bom xảy ra tại thành phố Asadabad, thủ phủ tỉnh Kunar, Afghanistan nhằm vào cảnh sát trưởng quận Shigal, một chỉ huy của Taliban.

"Cảnh sát trưởng đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương", AFP dẫn lời một quan chức giấu tên của chính quyền Taliban cho hay.

Một bác sĩ tại bệnh viện trung ương Kunar xác nhận, họ đã tiếp nhận 11 người bị thương, trong đó có 4 tay súng Taliban, 7 dân thường.

Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Trước đó, một nhánh của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từng nhận trách nhiệm các vụ tấn công tương tự gần đây, trong đó có vụ đánh bom nhà thờ tuần trước khiến khoảng 100 người thiệt mạng.

Các cuộc tấn công của IS sẽ làm phức tạp thêm những thách thức mà Taliban đối mặt sau khi nắm quyền kiểm soát Afghanistan kể từ giữa tháng 8. Hồi tháng 8, chỉ vài ngày trước khi Mỹ hoàn tất rút quân, IS đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom liều chết bên ngoài sân bay Kabul khiến hơn 170 người thiệt mạng, trong đó có 13 quân nhân Mỹ.

Cháy chung cư cao tầng ở Đài Loan (Trung Quốc), ít nhất 46 người thiệt mạng

Vụ cháy xảy ra lúc rạng sáng, khi nhiều người đang ngủ say.

Chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) cho biết ít nhất 46 người đã thiệt mạng và 41 người khác bị thương trong vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra ngày 14/10 tại một tòa chung cư cao 13 tầng ở thành phố Cao Hùng (Kaohsiung). 

Vụ việc xảy ra vào khoảng 3h sáng 14/10 (theo giờ địa phương) tại tòa chung cư được xây dựng cách đây 40 năm ở quận Diêm Thành (Yancheng) thuộc thành phố Cao Hùng. Lực lượng cứu hỏa đã lập tức được triển khai đến hiện trường làm nhiệm vụ. Đám cháy đã được dập tắt vào rạng sáng nhưng một số tầng thấp của tòa nhà đã bị thiêu rụi hoàn toàn.

Theo Sở Cứu hỏa thành phố, hỏa họan bùng phát dữ dội và phá hủy nhiều tầng của tòa nhà. Hiện nguyên nhân vụ việc chưa được xác định, song được biết lửa bùng phát dữ dội nhất tại những nơi chất nhiều đồ đạc của tòa nhà. 

Chính quyền địa phương đang điều tra về nguyên nhân gây ra hỏa hoạn, trong đó hành vi đốt phá tài sản./.

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực