Chất lượng không khí ở mức có hại cho sức khỏe tại nhiều điểm

Thứ ba, 09/05/2023 20:09
(ĐCSVN) - Chất lượng không khí ở mức có hại cho sức khỏe tại nhiều điểm; Tháo gỡ, di dời an toàn 11 quả đạn cối ở Phú Thọ; Bắt 2 đối tượng giả danh "hiệp sĩ đường phố" để cướp tài sản tại Bình Phước; Trung Quốc và Canada trục xuất các nhà ngoại giao của nhau… là những thông tin đáng chú ý trong ngày 9/5.

Chất lượng không khí ở mức có hại cho sức khỏe tại nhiều điểm

 Ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Ảnh minh họa: Trọng Đạt/TTXVN
 

Sáng 9/5, theo ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam), không khí lạnh gây mưa tại Bắc Bộ đã làm giảm các chỉ số ô nhiễm trong không khí. Tuy vậy, Bắc Bộ và Nam Bộ vẫn còn một số điểm đo cho chỉ số chất lượng không khí ở mức có hại cho sức khỏe (151-200).

Theo đó, điểm đo tại khu vực Bắc Bộ cho chỉ số chất lượng không khí ở mức có hại cho sức khỏe là: Xã Lương Tài (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) có chỉ số 155, chỉ số bụi mịn PM 2.5 là 89.7; thôn Đồi Ngô (xã Gia Hòa, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) có chỉ số 157, chỉ số bụi mịn PM 2.5 là 97.9.

Tại Nam Bộ, các điểm đo cho chỉ số chất lượng không khí ở mức có hại cho sức khỏe gồm: Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) có chỉ số 153, chỉ số bụi mịn PM 2.5 là 96.3; Thư viện xã Thanh Phú (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) có chỉ số 161, chỉ số bụi mịn PM 2.5 là 117.7. Mức chất lượng không khí 151-200, tất cả người dân bắt đầu cảm nhận được ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhóm người nhạy cảm sẽ chịu ảnh hưởng nặng hơn.

Theo Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), tình trạng ô nhiễm bụi trong không khí tại một số địa phương có diễn biến xấu, đồng thời do ảnh hưởng của các điều kiện thời tiết giao mùa có nhiều biến động bất lợi, chênh lệch ngày, đêm về nhiệt độ, độ ẩm, hướng và tốc độ gió, bức xạ nhiệt... khiến khả năng khuếch tán các chất ô nhiễm trong không khí bị hạn chế, đặc biệt là bụi.

Phú Thọ: Tháo gỡ, di dời an toàn 11 quả đạn cối

 Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN) 

Ngày 9/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với lực lượng Công binh tháo gỡ, di dời an toàn 11 quả đạn cối tại khu Trung tâm 2, xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn.

Trước đó, một người dân trong quá trình đi dò tìm sắt vụn phát hiện vật thể lạ nghi là vật liệu nổ tại vườn nhà bà Hà Thị Nhồi, khu Trung tâm 2, xã Thu Cúc.

Nhận được thông tin, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Sơn đã cử cán bộ xuống hiện trường xác minh. Theo cơ quan chức năng, số đạn trên ở độ sâu cách mặt đất khoảng 30cm. Các lực lượng chức năng đã tháo gỡ, di dời 11 quả đạn đến nơi an toàn để chuẩn bị tiêu hủy.

Sau khi tháo gỡ an toàn 11 quả đạn cối trên, lực lượng Công binh của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã dùng máy dò lại toàn bộ khu vực xung quanh nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân trong khu vực.

Bình Phước: Bắt 2 đối tượng giả danh "hiệp sĩ đường phố" để cướp tài sản

 2 đối tượng tại cơ quan công an (Ảnh: TTXVN )

Ngày 9/5, Công an thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, đang lấy lời khai 2 đối tượng Nguyễn Tiến Quỳnh (22 tuổi, ngụ phường Tân Đồng, thành phố Đồng Xoài) và Nguyễn Văn Mạnh (23 tuổi, ngụ huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra làm rõ hành vi giả danh hiệp sĩ để cướp tài sản.

Trước đó, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 7/5, các anh Phạm Đức Duy và Bùi Hữu Bách, cùng ngụ tại phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài, ngồi chơi tại khu vực bờ kè đang thi công thuộc khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân. Bất ngờ có 2 nam thanh niên điều khiển xe máy Exciter đi đến tự xưng là “hiệp sĩ đường phố” và yêu cầu kiểm tra hành chính. Người ngồi sau xe máy cầm trên tay cây gậy sắt tiến đến đe dọa và yêu cầu 2 anh Duy và Bách đưa điện thoại di động, đồng thời bắt đọc mật khẩu mở khóa màn hình để kiểm tra. Lo sợ trước hành động của 2 đối tượng, 2 anh đã đưa 2 chiếc điện thoại OPPO A77s và iPhone 11 Promax cho 2 đối tượng. Lấy được điện thoại, 2 đối tượng lên xe mô tô rồ ga bỏ đi.

Nhận tin báo, Đội Phòng, chống tội phạm thành phố Đồng Xoài phối hợp với công an địa phương tổ chức truy bắt ngay trong đêm. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ được 2 nghi can tại nhà nghỉ Như Ý (thuộc phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài) cùng tang vật là 2 chiếc điện thoại chúng chiếm đoạt trước đó và chiếc xe mô tô phương tiện gây án.

Cả 2 đều đã có tiền án, mới ra tù, không có việc làm ổn định và sống lang thang. Test nhanh, cả 2 đều dương tính với ma túy. Các đối tượng cùng tang vật, phương tiện và hung khí gây án đã được bàn giao cho Công an thành phố Đồng Xoài để tiếp tục điều tra, xử lý.

Trung Quốc và Canada trục xuất các nhà ngoại giao của nhau

              
Ảnh minh hoạ (Nguồn: A News)
 

Ngày 9/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo quyết định trục xuất nhà ngoại giao Jennifer Lynn Lalonde thuộc Lãnh sự quán Canada tại Thượng Hải.

Hãng tin Reuters dẫn thông cáo được đăng tải trên trang web của bộ trên cho biết nhà ngoại giao Canada buộc phải rời khỏi Trung Quốc trước ngày 13/5.

Trước đó, ngày 8/5, Chính phủ Canada đã quyết định trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc Triệu Nguy (Zhao Wei) với lý do can thiệp công việc nội bộ nước này./.

V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực