Công khai toàn bộ giá thuốc ở 61.000 cơ sở bán lẻ

Thứ sáu, 20/11/2020 20:18
(ĐCSVN) - Từ nay đến hết quý I/2021, sẽ công khai toàn bộ thuốc ở 61.000 cơ sở bán lẻ; 1 xã ở Hà Nội có hơn 100 hộ dân phải trả lại tiền hỗ trợ COVID-19; Ông Biden tuyên bố sẽ nhậm chức vào ngày 20/1/2021, là những tin nóng trong ngày 20/11.

Công khai toàn bộ giá thuốc ở  61.000 cơ sở bán lẻ

(Ảnh minh họa của Hiền Minh)

Tính đến ngày 20/11/2020, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã công khai 60.228 thông tin giá thuốc bán buôn dự kiến kê khai, kê khai lại; 41.389 giá thuốc trúng thầu tại các cơ sở y tế.

Cục Quản lý Dược cho biết, lộ trình từ nay đến hết quý I/2021 sẽ công khai toàn bộ thuốc ở  61.000 cơ sở bán lẻ lên hệ thống để người dân nắm được giá thuốc.

Việt Nam hiện có hơn 60.000 cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc. Với nhiều mức giá thuốc khác nhau, người dân khó có thể biết được giá công khai của loại thuốc mình mua.

Cục trưởng Cục Quản lý Dược Vũ Tuấn Cường cho biết, thời gian tới Cục sẽ phối hợp cùng với Tập đoàn Viễn thông Quân đội công khai toàn bộ thuốc ở 61.000 các cơ sở bán lẻ trong cả nước. “Hiện chúng tôi đã tổng hợp được 50% các giá bán lẻ, lộ trình từ nay đến hết quý I/2021 sẽ đưa toàn bộ các giá bán ở 61.000 cơ sở bán lẻ lên hệ thống công khai về y tế”-  Cục trưởng Vũ Tuấn Cường cho biết.

Việc công khai giá dịch vụ y tế nói chung và trong lĩnh vực dược nói riêng đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp người dân giám sát mọi quy trình trong chuỗi kinh doanh. Từ đó, các doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm để xác định cơ cấu giá thuốc.

Hà Nội: 1 xã có hơn 100 hộ dân phải trả lại tiền hỗ trợ COVID-19

Một hộ dân trong xã Phượng Dực thuộc diện khá giả nằm trong danh sách

được hỗ trợ  COVID-19. ( Nguồn: Dương Hưng/ thanhnien.vn)

Ngày 20/11, ông Lê Quý Đôn, Chủ tịch xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội cho biết, trên địa bàn có 455 hộ nghèo và cận nghèo thuộc diện nhận hỗ trợ khó khăn do COVID-19; mức hỗ trợ mỗi người là 250.000 đồng, liên tiếp trong ba tháng.

Tuy nhiên, đợt thanh tra của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vào tháng 8 phát hiện ở xã Phương Dực có 115 gia đình không đủ tiêu chuẩn hộ nghèo và cận nghèo. Đến nay chính quyền đã vận động 56 hộ trả lại hơn 126 triệu đồng; còn 59 hộ với số tiền phải thu hồi 154 triệu.

Ông Phạm Văn Nam, cán bộ phụ trách Lao động, Thương binh và Xã hội xã Phượng Dực lý giải có sự "sai sót" là do danh sách hộ nghèo, cận nghèo chuyển từ dưới thôn lên để xã xét duyệt. Danh sách này đã lấy ý kiến bình bầu của người dân, xã "tin tưởng" nên không rà soát lại.

Thanh tra  Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã xác minh 4.263 hộ nghèo và cận nghèo của toàn huyện Phú Xuyên. Kết quả phát hiện 125 hộ không đảm bảo điều kiện thuộc hộ nghèo và 1.894 hộ không đảm bảo thuộc hộ cận nghèo.

Lãnh đạo huyện Phú Xuyên được yêu cầu làm rõ việc "có biểu hiện vụ lợi, cá nhân hay không" trong công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo để xử lý; chỉ đạo các xã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền đã chi hỗ trợ không đúng quy định.

Ông Biden tuyên bố sẽ nhậm chức vào ngày 20/1/2021

Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AFP) 

Theo Guardian, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden ngày 19/11 đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Donald Trump khi chủ nhân Nhà Trắng đến nay vẫn chưa công nhận kết quả bầu cử.

Phát biểu sau cuộc điện đàm với các thống đốc bang, ông Biden nói, ông không lo ngại việc Tổng thống Trump không nhận thua sẽ cản trở quá trình chuyển giao quyền lực, điều đó sẽ phát đi một thông điệp không tốt.

Ông Biden nhấn mạnh, ông không loại trừ khả năng dùng đến các hành động pháp lý mặc dù ông tin rằng tránh được các vụ kiện cáo sẽ tốt hơn. Ông nói: “Tôi tin rằng ông ấy (Tổng thống Trump) biết ông ấy không thắng và sẽ không thể thắng, chúng tôi sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1”.

Dựa trên kết quả kiểm phiếu phổ thông của các bang, truyền thông Mỹ dự đoán ông Biden đắc cử với 306 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump chỉ giành 232 phiếu. Tuy nhiên, đến nay ông Trump và đội ngũ của ông vẫn chưa nhận thua và tiếp tục theo đuổi các vụ kiện gian lận bầu cử. Điều này làm cản trở quá trình chuyển giao quyền lực.

Ông Biden cho biết, chính quyền ông Trump từ chối cho đội ngũ của ông tiếp cận các cơ quan quan trọng của liên bang làm ảnh hưởng đến khả năng của họ trong việc lập kế hoạch ứng phó đại dịch COVID-19 - đại dịch đã khiến hơn 250.000 Mỹ thiệt mạng. Dù chưa được chuyển giao quyền lực nhưng ông Biden đã tự lập ra một tổ chuyên trách ứng phó COVID-19./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực