Cựu Thứ trưởng Lê Bạch Hồng nhận án 6 năm tù giam, bồi thường 150 tỷ đồng

Thứ tư, 25/09/2019 17:57
(ĐCSVN) - Cựu Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Bạch Hồng nhận án 6 năm tù giam, bồi thường 150 tỷ đồng; 9 người ở lại Hàn Quốc trái pháp luật không thuộc thành phần Đoàn công tác của Quốc hội; Công bố 43 dự án “ma” của Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba là những tin tức đáng chú ý trong ngày 25/9.

Cựu Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Bạch Hồng nhận án 6 năm tù giam, bồi thường 150 tỷ đồng

Cựu Thứ trưởng Lê Bạch Hồng (đứng) và các đồng phạm trong vụ án

(Ảnh: infonet.vn)


Chiều 25/9, TAND TP Hà Nội đã tuyên án 6 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXHVN). Theo đó, HĐXX tuyên phạt đối với nhóm bị cáo phạm tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại nghiêm trọng:

Bị cáo Lê Bạch Hồng (cựu Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Tổng Giám đốc BHXHVN) 6 năm tù, buộc bồi thường 150 tỷ đồng; bị cáo Nguyễn Huy Ban (cựu Tổng giám đốc BHXHVN) 14 năm tù, buộc bồi thường 292 tỷ đồng; bị cáo Nguyễn Phước Tường (cựu Trưởng ban Kế hoạch - tài chính) 14 năm tù, buộc bồi thường 292 tỷ đồng.

Các bị cáo khác là Hoàng Hà (cựu Trưởng Phòng kế hoạch - tổng hợp, ban Kế hoạch - tài chính) bị tuyên phạt 7 năm tù; bị cáo Trần Tiến Vỹ (cựu Trưởng phòng kế hoạch - tổng hợp) bị tuyên phạt 3 năm tù, cùng về tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại nghiêm trọng.

Bị cáo Trần Thị Thanh Thủy (chuyên viên Phòng kế hoạch - tổng hợp, Ban Kế hoạch - tài chính) bị tuyên phạt 20 tháng tù treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

HĐXX cũng buộc Agribank phải bồi thường cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam 870 tỷ đồng vì đã có trách nhiệm liên đới, chứng thư bảo lãnh cho ALC II vay tiền.

9 người ở lại Hàn Quốc trái pháp luật không thuộc thành phần Đoàn công tác của Quốc hội

Cũng trong ngày hôm nay, Tổng Thư ký Quốc hội Việt Nam Nguyễn Hạnh Phúc đã trao đổi với báo chí về việc ngày 23/9/2019, các cơ quan báo chí của Hàn Quốc đã đưa thông tin về việc có 9 người trong số các thành viên đi cùng phái đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam vào tháng 12/2018 đã bỏ trốn ở lại Hàn Quốc trái pháp luật.

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, Văn phòng Quốc hội Việt Nam đang phối hợp với các bên liên quan để tiếp tục xác minh, xử lý. Tuy nhiên, theo những thông tin ban đầu, đây là vụ việc liên quan đến những người tham gia Đoàn các doanh nghiệp Việt Nam dự Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc phối hợp tổ chức, không thuộc thành phần Đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam.

Thị thực nhập cảnh cấp cho những người này là để đi dự Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc. Để thuận tiện cho việc tham dự Diễn đàn, Đoàn doanh nghiệp này đã được đi trên chuyến bay cùng với Đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam. Trước khi Đoàn doanh nghiệp về nước, các cơ quan hữu quan đã phát hiện có 9 người bỏ trốn, cố ý ở lại Hàn Quốc trái pháp luật.

Vào lúc đó, Văn phòng Quốc hội đã có văn bản trao đổi với Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao để phối hợp Đại sứ quán Việt Nam ở Hàn Quốc và các cơ quan chức năng của Hàn Quốc bằng các biện pháp đưa những người này trở về Việt Nam; đến nay đã đưa được hai người về nước. Các cơ quan đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan phía Hàn Quốc để tìm những người còn lại và trục xuất về nước.

Công bố 43 dự án “ma” của Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba

Dự án ma của Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba tại xã Châu Pha,
 thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (Ảnh: Huỳnh Sơn/TTXVN)

Cũng trong ngày 25/9, liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba), Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Cơ quan Công an đã xác định đến nay có 43 dự án “ma” do công ty này “vẽ” ra để lừa đảo người mua. Các dự án này chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án..., nằm trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận.

Cụ thể, các dự án “ma” của Công ty Alibaba là: Alibaba Bình Châu, Alibaba Tân Thành Center City, Alibaba Tân Thành Center City (1, 5, 6, 7), Alibaba Tân Thành Riverside, Alibaba Tân Thành Homy City, Alibaba Tóc Tiên Residence (2, 3), Alibaba Phú Mỹ Central City (1, 3), Alibaba Long Phước (1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 11, 12, 14, 15, 16), Alibaba Diamond City 2 (Long Phước 14+15), Alibaba Long Phước Industry, Alibaba Phước Bình Central Park (2, 3), Alibaba Long Thành, Alibaba Long Thành Capital, Alibaba Phước Thái Capital, Alibaba An Phước, Khu dân cư Quốc tế Lilama, Ali Aqua Nhơn Trạch, Aliamega Xuân Lộc, Alibaba Bàu Cạn Riverside, Alibaba Song Lon Residence, Alibaba Thắng Hải Newtimes City, Ali Venice City.

Tính đến nay, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận hơn 900 đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Công ty Alibaba./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực