Đã xác định được thí sinh làm lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2022

Thứ năm, 14/07/2022 21:52
(ĐCSVN) - Đề nghị tuyên phạt cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát Biển 4 mức án 15-17 năm tù; Đã xác định được thí sinh làm lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2022; Ukraine kêu gọi lập tòa án đặc biệt điều tra Nga; Lạm phát ở Mỹ lập kỷ lục mới trong hơn 40 năm…, là những tin đáng chú ý trong ngày 14/7.

Đề nghị tuyên phạt cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát Biển 4 mức án 15-17 năm tù

Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt ông Lê Văn Minh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát Biển 4) mức án 15-17 năm tù vì tội Nhận hối lộ.

Ông Lê Xuân Thanh (trái) và ông Lê Văn Minh khi đương chức. 

Sáng nay (14/7), phiên tòa xét xử loạt sỹ quan quân đội nhận hối lộ của “trùm” buôn lậu xăng tiếp tục, đại diện VKS đề nghị xử phạt các bị cáo:

Phùng Danh Thoại (cựu đại tá, cựu Trưởng phòng Xăng dầu Cảnh sát Biển): 7-9 năm tù vì tội "Buôn lậu", cấm đảm nhiệm chức vụ 5 năm;

Nguyễn Thế Anh (cựu đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng Kiên Giang): tù chung thân vì tội "Nhận hối lộ" và 1-2 năm tù vì tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép". Tổng hợp hình phạt chung là tù chung thân.

Đối với nhóm bị cáo bị truy tố tội "Nhận hối lộ", đại diện VKS đề nghị tuyên phạt:

Lê Văn Minh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát Biển 4): 15-17 năm tù;

Lê Xuân Thanh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3): 15 năm tù;

Lưu Thế Đức (cựu thiếu tá, cựu Phó đoàn trưởng Trinh sát 2 Bộ tư lệnh Cảnh sát Biển): 4-5 năm tù;

Phạm Văn Trên (cựu đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Trà Vinh): 9-11 năm tù;

Nguyễn Văn Hùng (cựu thượng tá, cựu Đồn trưởng Biên phòng cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh):17 năm tù;

Nguyễn Thanh Lâm (cựu trung tá, cựu Hải đội trưởng 2 thuộc Biên phòng tỉnh Sóc Trăng):10-12 năm tù;

Lê Văn Phương (cựu thượng tá, cựu Phó phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Trà Vinh): 3-4 năm tù.

Đối với nhóm bị cáo thuộc các đơn vị dân sự, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt:

Sơn Hoàng Ngự: 4-5 năm tù; Phan Thị Xuân: 24-36 tháng tù treo; Nguyễn Văn An: 17-18 năm tù; Phạm Hồ Hải: 7-8 năm tù cùng về tội "Nhận hối lộ".

Riêng bị cáo Cao Phước Hoài (SN 1996, quê Bình Định, là lao động tự do) nhận 6-7 tháng tù vì tội "Không tố giác tội phạm".

Đã xác định được thí sinh làm lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2022

Ngày 14/7, Bộ GDĐT đã nhận được kết quả xác minh nghi vấn lộ đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 từ cơ quan chức năng của Bộ Công an.

Theo đó, kết quả xác minh cho thấy: Đối với đề thi môn Ngữ văn: Hoàn toàn không có việc lộ Đề thi môn Ngữ văn. Việc dự đoán tên tác phẩm sẽ ra trong đề thi chính thức của 3 sinh viên (thuộc một trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh) là quản trị mạng “Kaito Kid” dựa trên sự phân tích của các cá nhân trong nhóm và kết quả bình chọn của cộng đồng mạng.

Tuy nhiên, việc này đã tạo ra sự hiểu lầm trong dư luận về việc đề thi bị lộ, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho Kỳ thi. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm hành chính theo Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Cơ quan chức năng của Bộ Công an đang phối hợp với nhà trường và địa phương để xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.

Đối với đề thi môn Toán, hành vi tiết lộ đề thi môn Toán trong thời gian thi của một thí sinh tại Hội đồng thi TP. Đà Nẵng (trong lúc làm bài thi môn Toán, thí sinh này đã sử dụng điện thoại chụp ảnh câu hỏi đề thi, đăng lên mạng nhờ giải hộ) đã vi phạm Quy chế thi. Cơ quan chức năng của Bộ Công an đang phối hợp với các bên liên quan làm rõ và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vụ việc này không ảnh hưởng tới chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Trên cơ sở kết quả xác minh từ cơ quan chức năng của Bộ Công an, Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã chỉ đạo các đơn vị liên quan trong ngành Giáo dục: tăng cường hơn nữa các biện pháp giáo dục, chấn chỉnh các cá nhân và tổ chức trong việc đăng tải thông tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận; xử lý nghiêm sai phạm trong thực hiện Quy chế thi; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm về công tác coi thi tại Điểm thi có thí sinh vi phạm Quy chế thi.

Ukraine kêu gọi lập tòa án đặc biệt điều tra Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev hôm 3/7. Ảnh: AFP. 

Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi thành lập một "tòa án đặc biệt" để điều tra "những tội ác" của lực lượng Nga trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

"Các cơ quan tư pháp hiện tại không thể đưa tất cả các bên có tội ra trước công lý. Do đó, cần có một tòa án đặc biệt để giải quyết những tội ác" từ chiến dịch quân sự của Nga, Tổng thống Ukraine Zelensky phát biểu trực tuyến tại một hội nghị về chiến sự Ukraine tại The Hague, Hà Lan hôm nay.

"Một tòa án sẽ đảm bảo sự trừng phạt công bằng và hợp pháp đối với những kẻ đã gây ra chuỗi thảm họa này. Phải có hình phạt bắt buộc và có nguyên tắc đối với tất cả tội phạm người Nga", ông Zelensky nói thêm.

Bài phát biểu của ông Zelensky diễn ra vài giờ sau khi giới chức Ukraine cáo buộc một cuộc tấn công của Nga giết chết ít nhất 20 dân thường, bao gồm trẻ em, ở thành phố Vinnytsia, miền trung nước này.

Được tổ chức bởi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), Ủy ban Châu Âu và Hà Lan, sự kiện tại The Hague nhằm đảm bảo những tội ác trong xung đột Ukraine sẽ bị trừng phạt. ICC đã mở một cuộc điều tra về tội ác chiến tranh vào tháng 3, không lâu sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Ukraine hồi tháng 5 kết án chung thân Vadim Shishimarin, lính Nga 21 tuổi, với cáo buộc sát hại Oleksandr Shelipov, dân thường 62 tuổi, ở làng Chupakhivka tại tỉnh Sumy, đông bắc Ukraine, vào tháng 2. Hai binh sĩ Nga cũng bị tòa án quận Kotelevsky, tỉnh Poltava, kết tội "vi phạm luật chiến tranh".

Tổng công tố Ukraine tháng trước cho biết nước này đã mở hơn 16.000 cuộc điều tra về các hành vi có thể coi là tội ác chiến tranh trong chiến dịch quân sự của Nga, bắt đầu từ ngày 24/2.

Theo Ủy ban Chữ thập đỏ và Tổ chức Giám sát Nhân quyền Quốc tế, tù nhân chiến tranh không thể bị truy tố với lý do họ tham gia trực tiếp vào xung đột vũ trang. Tuy nhiên, những người này có thể bị truy tố khi phạm tội ác chiến tranh.

Tội ác chiến tranh chỉ các hành vi vi phạm luật quốc tế trong lúc chiến đấu và kiểm soát lãnh thổ của đối phương, như cố ý nhắm mục tiêu vào thường dân, tấn công vào bệnh viện, trường học và các di tích lịch sử.

Nga nhiều lần bác cáo buộc phạm tội ác chiến tranh hay nhắm mục tiêu vào dân thường ở Ukraine, khẳng định đây là chiến dịch "phi quân sự hóa, phi phát xít hóa".

Lạm phát ở Mỹ lập kỷ lục mới trong hơn 40 năm

Lạm phát ở Mỹ một lần nữa đã vượt quá dự báo, leo lên mức cao nhất kể từ năm 1981.

Lạm phát ở Mỹ tháng 6 lên mức 9,1%, giá cả nhiều mặt hàng tăng cao. Ảnh: AFP 

Lạm phát ở Mỹ lên tới 9,1% trong tháng 6 - Bộ Lao động Mỹ thông báo hôm 13/7. Đây là mức tăng chưa từng thấy trong hơn 40 năm qua, theo tờ Wall Street Journal.

“Vào tháng 6, chỉ số giá tiêu dùng đối với tất cả người tiêu dùng thành thị đã tăng 9,1% trong 12 tháng qua" - thông cáo của Cục Thống kê Lao động Mỹ cho hay. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ năm 1981. Dữ liệu của Cục cho thấy tất cả các mặt hàng được thống kê ngoại trừ thực phẩm và năng lượng đắt hơn trung bình 5,9%.

Trước đó, theo Bloomberg, các nhà kinh tế dự đoán lạm phát tháng 6 là 8,8%. Chỉ số lạm phát cao hơn phản ánh sự gia tăng lớn hơn so với dự đoán về giá xăng dầu, nhà ở và giá thực phẩm.

Trước đó, lạm phát tháng 5 ở Mỹ đã là 8,6% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 12.1981. Trong tháng 5, CPI - thước đo giá hàng hóa và dịch vụ - tăng vượt con số dự báo 8,3% của Dow Jones. CPI lõi, đã loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, tăng 6%, vượt ước tính tăng 5,9%.

Bloomberg lưu ý, báo cáo hôm 13/7 ngay lập tức đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc và đồng USD lên cao hơn, trong khi giá hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán của Mỹ giảm.

Trong nỗ lực kiềm chế lạm phát tăng vọt, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã bắt đầu một chu kỳ tăng lãi suất, bao gồm mức tăng 75 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách gần đây nhất vào tháng 6, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1994. Một đợt tăng khác với quy mô tương tự dự kiến được Fed công bố vào cuối tháng này. Những người chỉ trích chính sách của Fed đã cảnh báo rằng việc tăng lãi suất thêm nữa có thể khiến đất nước rơi vào suy thoái.

Lạm phát là “cơn đau đầu chính trị” với Nhà Trắng và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Washington cho rằng lạm phát tăng chủ yếu vì các vấn đề liên quan chuỗi cung ứng do COVID-19 gây ra, lực cầu hàng hóa nhiều hơn dịch vụ và chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraina.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực