"Dạy chữ" phải đi đôi với "dạy người"

Thứ năm, 05/09/2019 20:26
(ĐCSVN) – Hơn 22 triệu học sinh cả nước khai giảng năm học mới; 15 đảng viên ở Hòa Bình có con được nâng điểm trong kỳ thi THPT 2018 bị xem xét kỷ luật; An ninh biển - một nội dung chính tại Diễn đàn đối thoại quốc phòng Seoul… là những tin đáng chú ý diễn ra trong ngày 5/9.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh: VA


"Dạy chữ" phải đi đôi với "dạy người"

Sáng 5/9, hơn 22 triệu học sinh cả nước đã nô nức đi khai giảng năm học mới (2019-2020). Các địa phương đã tổ chức Lễ khai giảng chu đáo, vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho các em học sinh sẵn sàng bước vào một năm học mới hiệu quả.

Trong buổi lễ khai giảng sáng nay, nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các địa phương cũng đã tới thăm, động viên và chúc mừng, chung vui cùng thày cô và học sinh trên toàn quốc.

Phát biểu tại Lễ khai giảng Trường THPT Sơn Tây (Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Năm học mới, bên cạnh tiếp tục dạy, học hiệu quả các môn văn hóa, mà người ta gọi là dạy chữ thì các thầy cô của trường cần quan tâm hơn đến giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh tức là dạy người, để các em học sinh phát triển toàn diện, phát huy năng lực sáng tạo”. “Dạy chữ đã quan trọng rồi, dạy người, dạy đức, dạy lối sống văn hóa càng quan trọng hơn trong thời kỳ chúng ta hội nhập sâu rộng”.

Tại trường THPT Tháp Mười, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đánh trống khai giảng năm học mới và nhắn nhủ tới các em học sinh hãy bắt đầu năm học mới với niềm hứng khởi, say mê: “Các cháu hãy bắt đầu năm học mới với niềm hứng khởi, say mê. Được học dưới một ngôi trường có bề dày thành tích trong đấu tranh, rèn luyện và học tập, các cháu hãy thắp tiếp ngọn lửa truyền thống học tập say mê, rèn luyện đạo đức và lối sống tốt để phục vụ nhu cầu của chính bản thân mình, giúp đỡ cho gia đình, trang bị cho mình hành trang đầu đời để trở thành những công dân có ích cho quê hương, cho đất nước”.

 

Trường Tiểu học xã Thạch Đài huyện Thạch Hà nước ngập sâu gần 1m. Ảnh: Công Tường-TTXVN

Tuy nhiên, bên cạnh không khí rộn ràng cho lễ khai giảng năm học mới 2019-2020 thì một số địa phương, do ảnh hưởng mưa lũ, nhiều trường học đã phải hoãn Lễ Khai giảng năm học mới.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, theo số liệu từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh, sáng 5/9, hơn 300 trường học trên tổng số 712 trường trên địa bàn tỉnh phải hoãn tổ chức khai giảng do mưa lũ.

Tại tỉnh Quảng Bình, 239 trường học (trong tổng số 588 trường) với khoảng 90 ngàn học sinh (trong tổng số 233.481 học sinh) trong toàn tỉnh cũng phải hoãn khai giảng vì học sinh không thể đến trường.

Tại tỉnh Quảng Trị, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị cho biết, có hơn 170 trường học trên địa bàn tỉnh không tổ chức lễ khai giảng vào ngày 5/9 được do ảnh hưởng mưa lũ. Việc hoãn khai giảng sáng nay cũng đã diễn ra tại một số trường trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Kon Tum. 

Do tình hình thời tiết xấu, mưa lũ khiến nhiều nơi bị ngập lụt, chia cắt. Việc hoãn tổ chức khai giảng nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các học sinh, giáo viên.

Hòa Bình: 15 đảng viên có con được nâng điểm trái luật

Ngày 5/9, ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Hòa Bình cho biết: Ủy ban kiểm tra Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo Đảng ủy cơ sở hướng dẫn các Chi bộ trực thuộc nơi có 15 đảng viên có con được nâng điểm trái phép trong kỳ thi THPT 2018 thực hiện thi hành kỷ luật theo thẩm quyền và báo cáo kết quả trước ngày 7/9.

Danh sách các đảng viên nói trên gồm: Đinh Thế Đức, Phó Bí thư chi bộ, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Lương Việt Hùng, chuyên viên Phòng Tổ chức cán bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo; Hà Thị Hạnh, Phó Trưởng Phòng Tổ chức pháp chế của Sở Văn Hóa, Thể thao và Du lịch Hòa Bình; Trần Thị Thúy Phương, viên chức Phòng Thanh tra của Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình; Đinh Thị Thìn, Trưởng Phòng Dữ liệu và lưu trữ thuộc Trung tâm Công nghệ của Sở Tài nguyên và Môi trường; Cù Việt Hưng, Bí thư chi bộ, Trưởng Phòng Tài chính, Hành chính sự nghiệp thuộc Sở Tài chính Hòa Bình; Nguyễn Thị Vân, công chức Phòng Tài vụ của Kho bạc Nhà nước tỉnh; Nguyễn Đình Tiến, cán bộ Phòng Công nghệ thông tin của Công ty Điện lực; Trần Thượng Hùng, nhân viên lái xe của Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình; Nguyễn Văn Trường, chuyên viên Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái thuộc Sở Giao thông Vận tải; Nguyễn Thị Lan Hương, Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng Phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái thuộc Sở Giao thông Vận tải; Giang Thị Hiền, Bí thư chi bộ, Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính của Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật; Nguyễn Trường Thành, đảng viên, Chi bộ Đội kiểm tra thuế số 2, thuộc Đảng bộ bộ phận Chi cục thuế thành phố Hòa Bình, Đảng bộ Cục thuế; Nguyễn Thị Thu Hà, Chi ủy viên, Chi bộ Chi Cục thuế huyện Tân Lạc, thuộc Đảng bộ Cục thuế; và Nguyễn Văn Ba, đảng viên, Chi bộ Kho bạc Nhà nước huyện Tân lạc, thuộc Đảng bộ Kho bạc Nhà nước Hòa Bình.

An ninh biển là một nội dung chính tại Diễn đàn đối thoại quốc phòng Seoul

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (Ảnh: TTXVN)

Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Diễn đàn đối thoại quốc phòng Seoul hàng năm đều có một chủ đề chung, đó là nói về an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đặc biệt là những vấn đề đang nổi lên theo từng giai đoạn. Thứ trưởng nhận định nội dung đầu tiên sẽ được bàn thảo tại diễn đàn lần này là vấn đề hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Chủ đề thứ hai mà nhiều học giả cũng như nhiều lãnh đạo quốc phòng quan tâm là vấn đề an ninh biển. Một vấn đề nữa cũng là một chủ đề được thảo luận tại diễn đàn lần này đó là an ninh mạng.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh hiện có rất nhiều lo ngại trước việc luật pháp quốc tế về biển đang bị xâm hại nghiêm trọng và có cách hành xử dùng vũ lực, quân sự hóa những khu vực biển chung của thế giới, xâm hại đến quyền của những quốc gia ven biển và ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, tại Hội nghị Thứ trưởng Bộ Quốc phòng ASEAN - Hàn Quốc diễn ra chiều 4/9 tại thủ đô Seoul, cũng nêu nhiều vấn đề an ninh liên quan đến Hàn Quốc và vấn đề của ASEAN, trong đó Biển Đông được nêu ra như một vấn đề quan ngại chung của các nước ASEAN cũng như của cộng đồng quốc tế, trong đó có Hàn Quốc. Các đại biểu đều quan ngại trước việc hệ thống luật pháp quốc tế về an ninh an toàn hàng hải và hàng không đang bị đe dọa, cũng như hoạt động quân sự hóa và hành xử bằng tạo áp lực. Các đại biểu cũng quan tâm đến hoạt động kinh tế bình thường của các quốc gia ven biển trên cơ sở luật pháp quốc tế trong quyền tài phán quyền chủ quyền của mình bị các nước khác không tôn trọng gây phương hại đến những hoạt động hòa bình trên biển, khiến tình hình khu vực nóng lên, đồng thời đe dọa đến tự do an toàn hàng hải và hàng không. Thứ trưởng cho biết đây là ý kiến chung của các Thứ trưởng Quốc phòng ASEAN cũng như của Hàn Quốc, đồng thời nhấn mạnh tất cả các quốc gia khác trên thế giới đều cùng chung lo ngại tương tự./.

VL (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực