Diễn biến mới từ ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2

Thứ năm, 06/05/2021 22:49
(ĐCSVN) - Diễn biến mới từ ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2; Vòng 13 V-League phải dừng vì COVID-19; Con trai chết não, mẹ quyết định hiến tạng cứu 4 người khác; Ấn Độ và thảm họa chưa có dấu hiệu dừng lại; COVID-19 tấn công cuộc họp của nhóm G7…là những tin đáng chú ý trong ngày 6/5.
Binh chủng Hóa học phun khử trùng tiêu độc tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 trưa 6-5 - Ảnh: THỤY DU. 

Đã có 52 ca COVID-19 từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương

Tính đến đầu giờ chiều nay 6/5, đã có ít nhất 52 bệnh nhân COVID-19 ở 15 tỉnh thành lây lan từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 tại Đông Anh, theo CDC Hà Nội.

Trong số này, Bắc Ninh nhiều nhất với 11 bệnh nhân, kế đó là Hà Nội với 9 bệnh nhân (huyện Đông Anh 2 bệnh nhân, huyện Sóc Sơn 3 bệnh nhân, quận Nam Từ Liêm 2 bệnh nhân, Sơn Tây 1 bệnh nhân, Ba Đình 1 bệnh nhân).

Ở các tỉnh thành khác, hiện Yên Bái đã ghi nhận 1 bệnh nhân, Vĩnh Phúc 5 bệnh nhân, Thái Bình 5 bệnh nhân, Sơn La 1 bệnh nhân, Quảng Ninh 1 bệnh nhân, Phú Thọ 4 bệnh nhân.

Nam Định ghi nhận 1 bệnh nhân, Bắc Giang 1 bệnh nhân, Hải Dương 7 bệnh nhân, Hải Phòng 2 bệnh nhân, Hòa Bình 1 bệnh nhân, Hưng Yên 2 bệnh nhân và Lạng Sơn 1 bệnh nhân.

Con số này có thể còn gia tăng trong những ngày tới, khi các tỉnh thành đang tìm kiếm người từng đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 từ ngày 14/4 đến 5/5, tức trong 21 ngày vừa qua, đến khi bệnh viện này phải cách ly y tế từ chiều 5/5.

Trong khi đó,  hôm nay, Binh chủng Hóa học với 15 xe đặc chủng cùng các phương tiện tiêu tẩy đa năng hiện đại, bình phun khử khuẩn đặc chủng được huy động, phun hơn 200.000 lít dung dịch tiêu độc tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Đại tá Nguyễn Xuân Đĩnh, phó tham mưu trưởng Binh chủng Hóa học, cho biết thực hiện nhiệm vụ lần này, Binh chủng Hóa học chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh thủ đô, cấp ủy, chính quyền địa phương và bệnh viện tiêu độc tẩy trùng toàn bộ khuôn viên bệnh viện và khu vực lân cận để đảm bảo an toàn cho khu cách ly.

Lực lượng tham gia gồm 70 cán bộ, chiến sĩ với 15 xe đặc chủng cùng các phương tiện tiêu tẩy đa năng hiện đại, bình phun khử khuẩn đặc chủng, thực hiện nhiệm vụ phun hơn 200.000 lít dung dịch tiêu độc khử trùng tại bệnh viện.

Vòng 13 V-League phải dừng vì COVID-19

Vòng 13 V-League 2021 đã chính thức dừng lại vì ảnh hưởng của COVID-19.

Chiều 6/5, Ban điều hành Giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã ra thông báo lùi thời điểm tổ chức vòng 13 V-League 2021. Lý do bởi một số cầu thủ CLB Sông Lam Nghệ An đã tiếp xúc với F1 của bệnh nhân COVID-19.

Theo kế hoạch, các trận vòng 13 V-League sẽ diễn ra đồng loạt lúc 17h ngày 7-5 trên 7 sân vận động. Vì là trận đấu cuối của giai đoạn lượt đi, quyết định việc phân nhóm của các CLB nên buộc phải tổ chức cùng giờ, cùng ngày để đảm bảo sự công bằng, tránh tiêu cực.

Nếu vòng 13 V-League không được tổ chức đúng thời hạn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch tổ chức mùa giải 2021 của bóng đá Việt Nam và kế hoạch tập trung đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Chiều 6/5, tất cả các CLB và ban tổ chức giải đã chuẩn bị sẵn sàng cho các trận đấu diễn ra ngày 7-5. Các CLB đi làm khách đã có mặt tại các SVĐ của đội chủ nhà, đội ngũ trọng tài, giám sát đã đến các SVĐ để chuẩn bị làm nhiệm vụ.

Thế nhưng điều không may đã xảy ra khi thông tin từ CLB Sông Lam Nghệ An cho biết một số cầu thủ của đội bóng xứ Nghệ đã vô tình tiếp xúc với một F1 của bệnh nhân COVID-19.

Theo quy định về phòng chống dịch COVID-19 hiện nay của Chính phủ, các cầu thủ Sông Lam Nghệ An đã tiếp xúc với F1 này đương nhiên là F2 và phải cách ly y tế tại nhà ít nhất 14 ngày. CLB Sông Lam Nghệ An đã có báo cáo gửi ban tổ chức giải.

Việc phải dừng vòng 13 V-League gây ảnh hưởng rất lớn đến các đội bóng và tiến độ diễn ra mùa giải 2021 của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Con trai chết não, mẹ quyết định hiến tạng cứu 4 người khác

Bà L.T.X cùng cháu nội bên cạnh giường bệnh của anh V.M.T., người bị tai nạn dẫn tới chết não trước thời điểm mổ hiến tạng - Ảnh: Bệnh viện cung cấp. 

Chiều 6/5, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) thông tin về trường hợp bà L.T.X. (ở Văn Yên, tỉnh Yên Bái) đã quyết định hiến tặng mô tạng con trai mình để cứu 4 bệnh nhân khác.

Từ nguồn tạng hiến (1 gan, 1 tim, 2 thận) của anh V.M.T., Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã ghép và hồi sinh cuộc sống cho 4 bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo. Hiện tình trạng sức khỏe của 4 người sau ghép đều ổn định.

"Tôi thường xuyên xem chương trình Trái tim cho em, tôi hiểu rằng hiến tạng là nghĩa cử vô cùng cao đẹp, cho đi là còn mãi. Tôi tin con trai sẽ hiểu cho tấm lòng của người mẹ và ủng hộ quyết định này của tôi", bà X. chia sẻ thêm.

Ấn Độ và thảm họa chưa có dấu hiệu dừng lại.

Số ca nhiễm mới tăng không ngừng, bệnh viện không đủ chỗ và cũng không đủ ô xy để tiếp nhận bệnh nhân. Kết quả là hàng ngàn người mất mạng mỗi ngày vì COVID-19 ở Ấn Độ.

Ấn Độ ngày 6/5, có 3.980 ca tử vong và 412.262 ca nhiễm COVID-19 mới . 

Theo AFP dẫn số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ ngày 6/5, có 3.980 ca tử vong và 412.262 ca nhiễm COVID-19 mới được ghi nhận trong vòng 24 giờ qua. Đây tiếp tục là những con số cao chưa từng thấy. Đến nay đã có hơn 21 triệu người nhiễm và hơn 230.000 người chết vì COVID-19 ở quốc gia Nam Á. Các chuyên gia thậm chí cho rằng con số thực tế cao hơn nhiều.

Làn sóng COVID-19 thứ hai đang thật sự tàn phá Ấn Độ. Chuỗi ngày chết chóc, những cảnh tượng kinh hoàng ở các giàn hỏa táng vẫn đang trầm trọng hơn. Ranh giới giữa sự sống và cái chết trở nên mong manh.

Hệ thống y tế đang trên bờ vực sụp đổ của Ấn Độ giờ đây đứng trước những lựa chọn khó khăn: tiếp nhận bệnh nhân nào và cứu ai? Reuters dẫn chia sẻ của Rohan Aggarwal, bác sĩ bệnh viện Gia đình Holy tại New Delhi nói: "Ai được cứu, ai không được cứu lẽ ra nên do Thượng đế định đoạt. Chúng tôi không được tạo ra để làm điều đó, chúng tôi chỉ là con người. Nhưng tại thời điểm này, chúng tôi phải gánh lấy trách nhiệm ấy".

COVID-19 tấn công cuộc họp của nhóm G7

Đoàn ngoại trưởng Ấn Độ tới Anh dự hội nghị G7 thông báo sẽ tự cách ly vì có 2 thành viên bị dương tính với virus corona. Thông tin làm dấy lên nhiều lo ngại và chỉ trích Chính phủ Anh sai lầm khi tổ chức họp trực tiếp.

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar (phải) đeo khẩu trang trong cuộc gặp bên lề với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken ngày 3/5 tại London, Anh - Ảnh: REUTERS. 

Theo Hãng tin Reuters, đoàn Ấn Độ được mời tới dự cuộc họp của các ngoại trưởng G7 diễn ra trong 3 ngày ở London (Anh). Các quan chức Ấn Độ, bao gồm cả Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar, đặt chân tới Anh hôm 3/5.

Theo lịch trình làm việc, Ngoại trưởng Jaishankar sẽ tham gia các cuộc thảo luận trực tiếp với quan chức G7 tối 4/5 và nguyên ngày 5/5.

Tuy nhiên, trong một thông báo được đưa ra trên Twitter ngày 5/5, ông Jaishankar cho biết đoàn Ấn Độ sẽ tự cách ly trong khách sạn ở Anh và tham dự theo hình thức trực tuyến.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab khẳng định các biện pháp chống dịch được thực hiện tỉ mỉ và hiệu quả trong thời gian diễn ra hội nghị G7. Các hình ảnh được tiết lộ bên trong phòng họp cho thấy nhiều vách ngăn trong suốt được dựng lên trước mặt quan chức G7 để đảm bảo an toàn.

"Chúng tôi vô cùng tiếc khi biết ông Jaishankar không thể đích thân tham dự cuộc họp G7", một quan chức ngoại giao cấp cao của Vương quốc Anh nói với Reuters.

"Đây cũng chính là lý do tại sao chúng tôi đưa ra yêu cầu chống COVID-19 nghiêm ngặt và tiến hành xét nghiệm mỗi ngày", vị này cho biết thêm.

Theo quy định cách ly của Anh, thời gian tự cách ly vì nghi nhiễm là 10 ngày. Hiện chưa rõ thời gian áp dụng với đoàn ngoại giao Ấn Độ.

Trước khi nhận được thông tin tiếp xúc gần ca mắc COVID-19, ông Jaishankar đã gặp và chụp ảnh với Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinkern trong ngày 3/5./.

HH (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực