Đối thoại cấp cao Mỹ - Trung kết thúc không có tuyên bố chung

Thứ bảy, 20/03/2021 20:21
(ĐCSVN) - An Giang phát hiện 7 người Trung Quốc có ý định xuất cảnh trái phép; Tai nạn giao thông liên hoàn trên Quốc lộ 9, tỉnh Quảng Trị; Hội đàm cấp cao Mỹ-Trung kết thúc không có tuyên bố chung…là những thông tin đáng chú ý trong ngày 20/3.

An Giang phát hiện 7 người Trung Quốc có ý định xuất cảnh trái phép

7 đối tượng người Trung Quốc có có ý định xuất cảnh trái phép sang Campuchia bị bắt giữ. Ảnh: Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang cung cấp- TTXVN phát. 

Ngày 20/3, thông tin từ Đồn Biên phòng Phú Hữu, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa bắt giữ 2 xe taxi chở 7 đối tượng người Trung Quốc có ý định xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Các đối tượng bị bắt giữ đều có Quốc tịch Trung Quốc gồm: Chen Khang (sinh năm 1999), Jin Litao (sinh năm 2002), Wang Jian Lin (sinh năm 2001), Long Jiang (sinh năm 1997), Wang Dajun (sinh năm 2002), Chen XiaoDong (sinh năm 2001), Chen Kaiwen (sinh năm 1994).

Sau đó, Đồn Biên phòng Phú Hữu đã tiến hành lấy lời khai ban đầu với 2 tài xế. Bước đầu các tài xế khai nhận đưa các đối tượng người Trung Quốc đến khu vực xã Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang để vượt biên qua phía Campuchia.

Hiện, Đồn Biên phòng Phú Hữu đã bàn giao các đối tượng người Trung Quốc cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú, tỉnh An Giang lấy mẫu xét nghiệm và đưa 9 đối tượng đi cách ly theo quy định; đồng thời phối hợp với các lực lượng có liên quan tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Tai nạn giao thông liên hoàn 5 xe ô tô trên Quốc lộ 9, Quảng Trị

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN

Tại Quảng Trị, vào khoảng gần 16 giờ chiều 20/3, xe container (chưa rõ biển kiểm soát và danh tính lái xe) khi đang di chuyển trên Quốc lộ 9 theo hướng từ Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo về thành phố Đông Hà, đến địa phận thôn Làng Cát có đèo dốc cao thuộc xã Đakrông, huyện miền núi Đakrông thì bị mất phanh, đã lao vào 4 chiếc xe ô tô khác. Trong đó 1 chiếc ô tô 12 chỗ và 2 chiếc ô tô con bị hất văng xuống ven đường, bị lật nghiêng và hư hỏng nặng; 1 chiếc xe ô tô khác bị hư hỏng nhẹ. Riêng chiếc xe container bị lật ngửa nằm sát ven Quốc lộ 9.

Thông tin ban đầu, vụ tai nạn đã khiến 2 người bị kẹt trong các xe bị nạn và bị thương rất nặng, đã được người dân địa phương đưa đi bệnh viện cấp cứu. Ngoài ra còn có một số người bị thương nhẹ. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xử lý vụ việc.

Hội đàm cấp cao Mỹ-Trung kết thúc không có tuyên bố chung

 Hội đàm cấp cao Mỹ-Trung tại Alaska ngày 18/3/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 19/3 (giờ địa phương), cuộc hội đàm theo hình thức trực tiếp đầu tiên giữa các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc kéo dài 2 ngày tại thành phố Anchorage, Alaska (Mỹ) đã kết thúc mà không đưa ra bất cứ tuyên bố mang tính đột phá nào, cho thấy hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ còn nhiều việc phải làm để tìm thấy điểm chung trong bối cảnh quan hệ song phương trở nên căng thẳng.

Phát biểu sau cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Mỹ và Trung Quốc có lợi ích đan xen về Iran, Triều Tiên, Afghanistan và biến đổi khí hậu. Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nêu rõ: “Chúng tôi đã dự định có những cuộc thảo luận trực tiếp và mạnh mẽ về hàng loạt vấn đề, và đó chính xác là những gì chúng tôi đã thực hiện”.

Về phía Trung Quốc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì thông báo cuộc đàm phán với Mỹ diễn ra thẳng thắn, mang tính xây dựng và có lợi, tuy nhiên vẫn còn tồn khác biệt giữa hai bên. Theo ông, hai bên cần xử lý quan hệ trên tinh thần không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi, để đưa quan hệ song phương phát triển theo hướng lành mạnh và ổn định.

Dù chưa đưa ra bất cứ tuyên bố mang tính đột phá nào, tuy nhiên, phái đoàn Trung Quốc tham gia cuộc gặp cũng đã thông báo một số nội dung cơ bản. Đó là hai bên đã thống nhất thành lập nhóm làm việc chung, tăng cường liên lạc và hợp tác về biến đổi khí hậu. Hai bên đã thảo luận về đại dịch COVID-19, những điều chỉnh chính sách đi lại và thị thực liên quan theo tình hình dịch bệnh. Các chủ đề khác được quan tâm còn bao gồm kinh tế và thương mại, quân sự, thực thi pháp luật, văn hóa và giao lưu nhân dân, y tế, an ninh mạng, biến đổi khí hậu, vấn đề hạt nhân Iran, Afghanistan, tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và Myanmar. Hai bên nhất trí duy trì và tăng cường liên lạc cũng như phối hợp trong những vấn đề này…

V.Lê (t.h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực