EVN vi phạm trong chỉ đạo, điều hành cung ứng điện

Thứ tư, 12/07/2023 21:01
(ĐCSVN) - EVN vi phạm trong chỉ đạo, điều hành cung ứng điện; Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán tân dược giả quy mô lớn; Thêm một đối tượng bị kết án vụ 39 ngạn nhân tử vong trong thùng xe tải ở Anh... là những tin đáng chú ý ngày hôm nay, 12/7.

EVN vi phạm trong chỉ đạo, điều hành cung ứng điện

Kết luận thanh tra của Bộ Công Thương vừa công bố đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm trong công tác chỉ đạo, điều hành cung cấp điện giai đoạn 2021-2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị có liên quan.

Đó là chậm đầu tư, hoàn thành nguồn và lưới điện; chậm khắc phục sự cố tổ máy của một số nhà máy nhiệt điện làm giảm khả năng cung cấp điện; không chấp hành nghiêm Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các quyết định, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về kế hoạch cung ứng điện, biểu đồ cung cấp nhiên liệu cho sản xuất điện, làm bị động trong việc chuẩn bị nguồn điện, giảm dự phòng an ninh năng lượng.

Bộ Công Thương kết luận EVN vi phạm trong chỉ đạo, điều hành cung ứng điện

Ngoài ra, việc điều độ, vận hành hệ thống điện mất cân đối trong huy động các loại hình nguồn điện trong nhiều thời điểm; vi phạm trong chỉ đạo, điều hành, lập lịch, điều độ vận hành hệ thống điện quốc gia mùa khô năm 2023.

EVN cũng bị quy trách nhiệm để gián đoạn cung ứng điện trên diện rộng, đặc biệt khu vực miền Bắc từ nửa cuối tháng 5 đến trung tuần tháng 6/2023, cắt điện đột ngột, không báo trước, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, hoạt động sản xuất-kinh doanh và môi trường thu hút đầu tư.

Từ những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm nêu trên, Bộ Công Thương đề nghị và yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (theo phân cấp quản lý nhà nước) căn cứ kết luận thanh tra, chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với Hội đồng thành viên EVN, các cá nhân có liên quan.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam căn cứ kết luận thanh tra, chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với Ban Tổng Giám đốc, các Ban tham mưu, các đơn vị thành viên và cá nhân, tập thể có liên quan.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, căn cứ Kết luận thanh tra, chỉ đạo Tổng công ty Điện lực - TKV, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với tập thể, cá nhân vi phạm có liên quan.

Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán tân dược giả quy mô lớn

Chiều 12/7, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa đấu tranh, triệt phá đường dây chuyên tổ chức sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả các loại, quy mô cực lớn, bắt nhiều đối tượng có liên quan.

Theo đó, vào lúc 9h15 ngày 11/7/2023, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (Phòng Cảnh sát Kinh tế) Công an TP Hồ Chí Minh bắt quả tang Quách Ngọc Giao (SN 1968, ngụ đường Điện Biên phủ, P.11, Q.10, TP.Hồ Chí Minh) đang vận chuyển 1 thùng carton (bên trong có chứa 300 hộp thuốc Fugacar) giao cho Tăng Chí Đức (SN 1967, ngụ phường 7, quận 11).

Lô thuốc tân dược giả bị bắt giữ. Ảnh: CACC

Đại diện hãng thuốc xác nhận toàn bộ số thuốc Fugacar trên là thuốc giả.

Sau đó, lực lượng chức năng đồng loạt triển khai khám xét 19 điểm sản xuất, tiêu thụ thuốc tân dược giả trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Long An và Tiền Giang.

Đầu tiên, khám xét nơi ở của Quách Ngọc Giao, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 45 thùng carton thuốc tân dược giả thành phẩm, bao bì, tem nhãn các loại. Khám xét tại kho chứa hàng của Giao, Công an phát hiện và thu giữ thêm 65 thùng carton thuốc tân dược giả thành phẩm, bao bì, tem nhãn các loại. Tại các địa điểm khác, lực lượng chức năng phát hiện hàng trăm thùng carton thuốc tân dược các loại.

Do lượng thuốc tân dược giả quá lớn nên đến chiều ngày 12/7, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục tiến hành kiểm đếm. Theo ước tính của các công ty dược có sản phẩm bị làm giả, tổng trị giá toàn bộ tang vật thu giữ trong chuyên án này ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng.

Lời khai ban đầu của các đối tượng thể hiện đường dây tổ chức sản xuất, mua bán thuốc tân dược giả do Quách Ngọc Giao cầm đầu có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng trong quá trình sản xuất, mua bán, gồm các loại thuốc tân dược giả nhãn hiệu Becozyme, Laroscorbine, Enat, Tanganil 500mg, Asmacort, Fugacar, Terneurine H.5000, Voltaren. 

Để làm ra thành phẩm thuốc giả, các đối tượng đã mua nguyên liệu thuốc từ các công ty dược Việt Nam hoặc thuốc hết hạn sử dụng trên thị trường, sau đó về thay đổi bao bì, tem nhãn thuốc thành thuốc có nguồn gốc nước ngoài sản xuất, bán ra thị trường với giá cao để hưởng chênh lệch về giá.

Sau khi sản xuất xong, các đối tượng vận chuyển thuốc tân dược giả thành phẩm các loại về nơi ở và kho chứa hàng của Giao để tiêu thụ trên thị trường TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Hiện Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hồ Chí Minh đang tạm giữ 10 đối tượng có liên quan để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Vụ 39 nạn nhân tử vong trong thùng xe tải ở Anh: Thêm một đối tượng buôn người bị kết án

Tòa án hình sự trung ương vùng England và xứ Wales (Old Bailey) vừa tuyên phạt Marius Draghici, người Romania, bản án 12 năm 7 tháng tù giam vì tội ngộ sát 39 người Việt trong thùng xe tải ở Essex vào năm 2019.

Sau khi trốn khỏi Anh, đối tượng Marius Mihai Draghici (50 tuổi) bị cảnh sát Romania bắt giữ vào tháng 8 năm ngoái và bị dẫn độ trở lại Anh. Tháng trước, Draghici đã nhận tội trước tòa Old Bailey với 39 tội ngộ sát và âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Xe tải kín chở 39 nạn nhân. Ảnh: PA/SGGP 

Theo Công tố viên Bill Emlyn Jones, đối tượng Draghici đã tham gia vào một âm mưu tinh vi, lâu dài và có lợi nhuận cao để đưa người di cư bất hợp pháp đến Anh bằng cách chở họ trong thùng xe tải, cố ý vi phạm quy định kiểm soát biên giới. Draghici không chỉ phụ trách vận chuyển người di cư khi đến Anh, mà còn là “cánh tay phải” đắc lực của Rumani Nica, một trong những kẻ cầm đầu đường dây. Ngoài mức án trên, Draghici cũng bị kết án 4 năm 2 tháng tù vì tội nhập cư bất hợp pháp, sẽ thụ án đồng thời.

Tháng 10/2019, 39 nạn nhân người Việt tử vong trong thùng xe tải kín khi đang được chở bằng phà từ Zeebrugge ở Bỉ đến thị trấn Purfleet ở Essex miền Đông nước Anh.

Đến năm 2021, 4 đối tượng của đường dây buôn người này đã bị tuyên án từ 13 đến 27 năm, với tội danh ngộ sát, gồm: Ringleader Gheorghe Nica, 46 tuổi, ở Essex; Ronan Hughes, 43 tuổi và Maurice Robinson, 28 tuổi, ở Armagh, Bắc Ireland; Eamonn Harrison, 26 tuổi, ở County Down, Bắc Ireland.

Bỉ cũng đã kết tội 19 người trong đường dây buôn người liên quan đến vụ việc nói trên./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực