Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 17h00 chiều 21/4

Thứ sáu, 21/04/2023 19:47
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 17h00 chiều 21/4; Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội bị tuyên phạt 3 năm tù; Hơn 400 người chết, hàng nghìn người bị thương trong các cuộc giao tranh ở Sudan… là một số tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý hôm nay (21/4).

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 17h00 chiều 21/4

Giá các mặt hàng xăng đồng loạt giảm. (Ảnh: thanhnien.vn) 

Liên Bộ Công Thương - Tài chính mới có thông báo điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu áp dụng từ 17h00 chiều nay (21/4). Theo đó, giá các mặt hàng xăng đồng loạt giảm. Cụ thể, giá xăng E5RON92 giảm 490 đồng/lít về mức 22.680 đồng/lít; Giá xăng RON95-III cũng giảm 610 đồng lít để có giá bán mới còn 23.630 đồng/lít.

Cùng với giá xăng, giá một số mặt hàng dầu trong kỳ điều hành này cũng được điều chỉnh giảm. Dầu diesel giảm 750 đồng/lít để có giá bán mới là 19.390 đồng/lít; Dầu hỏa không cao hơn 19.480 đồng/lít (giảm 259 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.843 đồng/kg (tăng 649 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Trong kỳ điều chỉnh lần này, liên Bộ thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước 150 đồng/lít), xăng RON95 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu diezen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 0 đồng/kg (như kỳ trước). Đồng thời, không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu (kỳ trước chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut ở mức 300 đồng/kg).

Lần gần đây nhất (ngày 11/4), sau khi trích lập quỹ bình ổn, giá xăng RON95-III tăng 1.120 đồng mỗi lít; xăng E5 RON92 tăng 1.091 đồng/lít, dầu diesel tăng 719 đồng. Dầu hoả tăng 702 đồng/lít và dầu mazut tăng 765 đồng/kg. 

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội bị tuyên phạt 3 năm tù

Bị cáo Nguyễn Quang Tuấn (Ảnh: cand.com.vn) 

Sau 5 ngày xét xử và nghị án, chiều 21/4, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Tuấn (SN 1967, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, cựu Chủ tịch Hội đồng mua sắm Bệnh viện Tim Hà Nội) 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cùng tội danh trên, bị cáo Hoàng Thị Ngọc Hưởng (cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Thị Dung Hạnh (cựu Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính kế toán) bị tuyên phạt 2 năm tù; bị cáo Đoàn Trọng Bình (cựu Phó phòng Vật tư y tế) và bị cáo Nghiêm Tuấn Linh (cựu Phó trưởng phòng Vật tư y tế) cùng bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù.

Tiếp đến, Nguyễn Đức Đảng (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thiết bị y tế Hoàng Nga) bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù; Phạm Huy Lập (Giám đốc Công ty CP Thiết bị y tế Hoàng Nga) 2 năm 6 tháng tù, cho hưởng án treo; Phạm Thị Kim Oanh (Kế toán trưởng Công ty Hoàng Nga) bị tuyên phạt 2 năm tù; Phan Tuấn Đạt (cựu Chủ tịch HĐQT, cựu Phó Giám đốc Công ty công nghệ sinh học Kim Hòa Phát) 2 năm tù, nhưng cho hưởng án treo.

Các bị cáo còn là Trần Phú Hưng, Nguyễn Hồng Dũng, Nguyễn Trung Dũng (đều thuộc Công ty thẩm định giá AIC) lần lượt bị tuyên phạt từ 23 tháng 8 ngày tù đến 2 năm 6 tháng tù.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm tới hoạt động đấu thầu, gây ảnh hưởng đến ngành Y tế, Bệnh viện Tim Hà Nội…, do vậy cần áp dụng hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của từng bị cáo. Trong đó, bị cáo Tuấn đã chỉ đạo các bị cáo cấp dưới liên hệ với Công ty thẩm định giá nhằm hoàn thiện các thủ tục cho 2 doanh nghiệp trên trúng thầu trái pháp luật, gây thiệt hại hơn 53 tỷ đồng.

Theo Hội đồng xét xử, các bị cáo trong vụ án phạm tội nhiều lần nhưng khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Tuấn là người có trình độ chuyên môn cao, là chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tim mạch, có nhiều thành tích trong công tác, đã cứu sống cho nhiều người. Hành vi phạm tội của bị cáo xảy ra trong hoàn cảnh ngành Y tế khó khăn. Ngoài ra, bị cáo cũng đã tự nguyện khắc phục hậu quả hơn 6 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử cũng nhấn mạnh hành vi phạm tội của bị cáo Tuấn không liên quan đến chuyên môn ngành Y nên Hội đồng xét xử đã cân nhắc xem xét giảm nhẹ đáng kể hình phạt cho bị cáo để sớm trở về với cộng đồng, tiếp tục đóng góp công sức cho ngành Y. Các bị cáo còn lại cũng được Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình.

Giao tranh ở Sudan: Hơn 400 người chết, hàng nghìn người bị thương

 Người dân sơ tán tránh xung đột tại Khartoum (Sudan), ngày 19/4/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn trong ngày 21/4 dù trước đó Các Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) tại Sudan thông báo đã nhất trí về lệnh ngừng bắn kéo dài 72 giờ, bắt đầu từ 6h (giờ địa phương) sáng 21/4, trùng với thời gian diễn ra Lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo, qua đó tạo điều kiện mở hành lang nhân đạo để sơ tán người dân và giúp họ có cơ hội đoàn tụ với gia đình.

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 21/4, các cuộc giao tranh từ cuối tuần trước tại Sudan đến nay đã khiến hơn 400 người thiệt mạng và hơn 3.500 người bị thương.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) thì bày tỏ quan ngại về nguy cơ nhiều trẻ em trở thành nạn nhân trong các cuộc xung đột khi báo cáo của WHO xác nhận có ít nhất 9 trẻ em thiệt mạng và hơn 50 trẻ bị thương trong con số thương vong trên.

Trước căng thẳng leo thang tại Sudan, ngày 21/4, giới chức quốc phòng Nhật Bản và Hàn Quốc thông báo triển khai máy bay vận tải quân sự cùng nhiều binh lính tới sơ tán công dân khỏi Sudan.

Cụ thể, Hàn Quốc cử máy bay vận tải C-130J cùng 50 quân nhân, bao gồm các nhân viên an ninh và y tế, dự kiến khởi hành chiều tối 21/4 nhằm hỗ trợ sơ tán 25 công dân Hàn Quốc.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho biết sáng 21/4, máy bay vận tải C-130 đã khởi hành từ căn cứ không quân Komaki, tỉnh Aichi và hạ cánh tại Djibouti để chờ sơ tán 63 công dân Nhật Bản hiện phần lớn đang mắc kẹt ở thủ đô Khartoum.

Để hỗ trợ công tác sơ tán khi sân bay quốc tế Khartoum đang bị đóng cửa, Nhật Bản có kế hoạch gửi thêm máy bay vận tải C-2 và máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-767 tới Djibouti ngay khi sẵn sàng.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng cũng đã cử 5 sỹ quan liên lạc tới Djibouti, đồng thời thiết lập lực lượng đặc nhiệm chung với khoảng 370 binh lính trên bộ và trên không./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực