Hoàn tất điều tra, đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang

Thứ ba, 12/01/2021 20:14
(ĐCSVN) – Đề nghị truy tố nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh, giữ nguyên mức án đối với nguyên Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, Học viện Quân y thử nghiệm liều cao nhất vaccine Nano Covax phòng COVID-19, tìm thấy hộp đen máy bay Indonesia rơi xuống biển,… là một số tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý ngày 12/1.

 

Hoàn tất điều tra, đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh, tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

 Ông Tất Thành Cang thời điểm bị bắt tạm giam (Ảnh: CACC)

Kết luận điều tra chỉ rõ những sai phạm của ông Tất Thành Cang trong việc chấp thuận chủ trương để Văn phòng Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh được biểu quyết chấp thuận phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược, tăng vốn điều lệ tại Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (SADECO), gây thiệt hại 157 tỷ đồng cho Nhà nước.

Trước đó, ngày 16/12/2020, Cơ quan điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Tất Thành Cang, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh để điều tra về tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”, theo Điều 219, Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Ngày 26/12/2018, tại Hội nghị Trung ương 9, khóa XII, Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP Hồ Chí Minh bằng hình thức cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khoá XII; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015 - 2020, vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.

Tại kỳ họp thứ 31 Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP Hồ Chí Minh.

Giữ nguyên mức án đối với nguyên Chủ tịch UBND TP Phan Thiết

Sáng 12/1, tại Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận, Tòa án Nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa phúc thẩm vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo Điều 229-Bộ luật Hình sự năm 2015, xảy ra tại TP Phan Thiết, đối với hai bị cáo Đỗ Ngọc Điệp (nguyên Chủ tịch UBND TP Phan Thiết) và Trần Hoàng Khôi (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết).

 Bị cáo Đỗ Ngọc Điệp tại phiên tòa phúc thẩm (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Trước đó, vào ngày 21/8/2020, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận đã tuyên án sơ thẩm vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại TP Phan Thiết; xử phạt: Trần Hoàng Khôi (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết) 4 năm tù giam; Đỗ Ngọc Điệp (nguyên Chủ tịch UBND TP  Phan Thiết) 24 tháng tù, cho hưởng án treo.

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã kháng nghị phúc thẩm một phần bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận; cho rằng bản án sơ thẩm chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi và hậu quả mà các bị cáo đã gây ra, chưa đủ tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung; đề nghị tăng mức hình phạt đối với hai bị cáo này.

Tại phiên tòa phúc thẩm, hai bị cáo đều thừa nhận hành vi sai phạm của mình trong việc thiếu trách nhiệm, tin tưởng vào sự tham mưu của cấp dưới, dẫn đến việc ký cho chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm lên đất ở đô thị không đúng quy định của pháp luật.

Hội đồng xét xử cũng đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo như thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, bản thân có nhiều đóng góp cho Nhà nước…

Tại phiên tòa cũng xuất hiện tình tiết mới là đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đỗ Ngọc Điệp của người dân nơi cư trú và công văn xin giảm nhẹ hình phạt của Hội Cựu chiến binh tỉnh.

Qua xem xét các tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử của Tòa án Nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận; không có căn cứ chấp nhận kháng nghị phúc thẩm của Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh.

Học viện Quân y thử nghiệm liều cao nhất vaccine Nano Covax phòng COVID-19

Ngày 12/1, 3 tình nguyện viên đã được tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax phòng COVID-19 với liều cao nhất là 75 microgam tại Học viện Quân y.

 Tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax (Ảnh: baotintuc.vn)

3 tình nguyện viên này ở độ tuổi từ 20-22 tuổi. Mỗi tình nguyện viên được tiêm cách nhau 3 giờ đồng hồ. Sau khi tiêm xong, các tình nguyện viên ở lại Học viện Quân y để theo dõi trong vòng 72 giờ, nếu không có gì bất thường, họ tiếp tục được về nhà và được y tế địa phương theo dõi sát sao về sức khoẻ.

Đại diện Học viện Quân y cho biết: Ngày 15/1, sẽ tiêm liều 75 microgam  cho các tình nguyện viên còn lại.

Đến nay, Học viện Quân y đã tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax cho 20 tình nguyện viên với mức liều 25 microgam, 20 người tiêm mức liều 50 microgam và thêm 3 người tiêm liều cao nhất là 75 micrroga.

Việc nghiên cứu thử nghiệm Nano Covax  trên người tình nguyện được đánh giá là an toàn, các tình nguyện viên đều có sức khoẻ ổn định.

Tìm thấy hộp đen máy bay Indonesia rơi xuống biển

Truyền hình Indonesia ngày 12/1 đưa tin các thợ lặn đã tìm thấy một hộp đen của máy bay Boeing 737-500 mang số hiệu SJ-182 của hãng hàng không giá rẻ Sriwijaya Air bị rơi hôm 9/1.

 Một điều tra viên của NTSC kiểm tra các mảnh vỡ được cho là của chiếc Boeing 737-500

(Ảnh: AP)

Máy bay này đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ít phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta để tới thành phố Pontianak ở tỉnh West Kalimantan, với hành trình dự kiến 90 phút. Theo truyền thông địa phương, trên máy bay có 62 người, trong đó có 10 trẻ em. Tất cả đều là người Indonesia.

Theo dữ liệu, 4 phút sau khi cất cánh, máy bay này "đã mất độ cao khoảng 3.000m trong chưa đầy 1 phút". Được biết máy bay này đã hoạt động 27 năm.

Hơn 3.600 nhân viên cứu hộ, 13 máy bay trực thăng, 54 tàu lớn và 20 thuyền nhỏ đang tìm kiếm khu vực phía Bắc thủ đô Jakarta. Họ phát hiện một số mảnh vỡ được cho là của chiếc Boeing 737-500 xấu số cùng bộ phận cơ thể người ở độ sâu 23m.

Đây là vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất tại Indonesia kể từ sau vụ máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Lion Air rơi xuống vùng biển Java khiến 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng năm 2018./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực