Hoàn tất việc đưa thi hài và tro cốt 39 nạn nhân tử vong tại Anh về nước

Thứ bảy, 30/11/2019 19:34
(ĐCSVN) - Hoàn tất việc đưa thi hài và tro cốt 39 nạn nhân tử vong tại Anh về nước; bắt khẩn cấp đối tượng trốn truy nã 26 năm trước tại Hòa Bình; SEA Games 30 chính thức khai mạc... là một số tin tức đáng chú ý trong ngày hôm nay (30/11).

Hoàn tất việc đưa thi hài và tro cốt 39 nạn nhân tử vong tại Anh về nước

Thi hài và tro cốt 23 nạn nhân còn lại trong vụ việc 39 nạn nhân Việt Nam tử vong tại hạt Essex, đông bắc London, Anh đã được đưa về đến sân bay Nội Bài, Hà Nội vào sáng 30/11.

Như vậy, trong các ngày 27 và 30/11/2019, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương Việt Nam và Anh hoàn tất việc đưa thi hài và tro cốt 39 nạn nhân về nước, bàn giao cho gia đình.

leftcenterrightdel
 Hoàn tất việc đưa thi hài và tro cốt 39 nạn nhân về nước.

Đây là kết quả của sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, nỗ lực của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cùng nhiều cơ quan chức năng và địa phương trong nước trong việc phối hợp chủ động, chặt chẽ với phía Anh, hướng dẫn các gia đình có người bị nạn những thủ tục cần thiết, khẩn trương đưa thi hài và tro cốt các nạn nhân về nước. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cũng đã hỗ trợ tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển thi hài và tro cốt các nạn nhân.

Quá trình xác minh danh tính, bảo hộ công dân và đưa thi hài và tro cốt các nạn nhân về nước đều được tiến hành trên tinh thần nhân đạo, phù hợp với luật pháp quốc tế, quy định pháp luật và tập quán của Việt Nam và Anh.

Bắt khẩn cấp đối tượng trốn truy nã 26 năm

Nguyễn Quang Huy - nghi phạm bị truy nã vào năm 1993 sau khi phạm tội "Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia" vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã ra lệnh bắt giữ khẩn cấp. Điều đáng nói, thời điểm bị bắt, Huy đang là Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.

Theo hồ sơ vụ án, năm 1993, Huy cùng 4 bị cáo khác (đã bị xét xử) có hành vi phá hoại một công trình trong hệ thống thủy điện Hòa Bình (là công trình an ninh Quốc gia). Tuy nhiên, sau đó 4 người bị phạt tù còn Huy bỏ trốn và bị công an truy nã.

Tuy nhiên, sau một thời gian Huy vẫn sinh sống tại địa phương, vào làm việc trong cơ quan Nhà nước và liên quan đến công việc tố tụng.

leftcenterrightdel
 TAND huyện Cao Phong, nơi Nguyễn Quang Huy làm Chánh văn phòng trước khi bị bắt (Ảnh:nld.com.vn) 

Thậm chí, Nguyễn Quang Huy sau này còn được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong. Quá trình công tác, Huy được TAND tỉnh Hòa Bình cử đi học lớp nghiệp vụ Thẩm phán. Tuy nhiên, Huy chưa được bổ nhiệm.

Mới đây, trong quá trình xác minh lý lịch người thân của Huy, cơ quan chức năng bất ngờ phát hiện Huy có lệnh truy nã cách đây đã 26 năm nên đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp.

Đối với tội danh "Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia", bị can bị truy nã vô thời hiệu nên việc Huy bị bắt để phục vụ điều tra là điều hoàn toàn đúng theo luật tố tụng hình sự.

Khai mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 30

Vào lúc 19h00 ngày 30/11 (theo giờ Philippines - tức 18h00 cùng ngày giờ Việt Nam), Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2019 (SEA Games 30) đã chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Philippine Arena có sức chứa tối đa lên tới 55.000 chỗ ngồi và cách thủ đô Manila khoảng 40km.

Đây là đại hội thể thao lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia trong khu vực. Kỳ đại hội lần thứ 30 sẽ xác lập kỷ lục về số môn thi đấu (56 môn) và cả số vận động viên tham dự (5.864 người).

leftcenterrightdel
Kiếm thủ Vũ Thành An cầm cờ cho Đoàn thể thao Việt Nam
tại khai mạc SEA Games 30 (Ảnh: TTXVN) 

Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 30 gồm 856 thành viên, trong đó có 568 vận động viên tranh tài tại 40 môn. Những môn thế mạnh được coi là "mỏ vàng" của Thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 là điền kinh, bơi, thể dục dụng cụ, đấu kiếm, đua thuyền, cờ vua, cử tạ, vật, taekwondo, karatedo, pencak silat...

SEA Games 30 sẽ được tổ chức tại 4 thành phố lớn của Philippines là New Clark City, Subic, Manila và Tagaytay. Tổng cộng có 11 quốc gia tại Đông Nam Á tham gia lễ hội thể thao này, bao gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Timor Leste và Việt Nam. 

Chỉ có duy nhất nước chủ nhà Philippines tham dự đầy đủ hết các môn thi đấu. Có 4 môn toàn bộ 11 quốc gia Đông Nam Á cùng tranh tài, đó là taekwondo, bơi lội, điền kinh và bóng đá./.  

 
PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực