Khởi tố nữ giám đốc lừa bán khẩu trang chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng

Thứ hai, 28/09/2020 20:37
(ĐCSVN) - Khởi tố nữ giám đốc lừa bán khẩu trang, chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng; Khởi tố nguyên Giám đốc và 4 bị can nguyên là cán bộ BIDV Chi nhánh Phú Yên; 11 người thiệt mạng trong vụ xả súng tại một quán bar ở Mexico... là những tin đáng chú ý ngày hôm nay.

Khởi tố nữ giám đốc lừa bán khẩu trang, chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng

Ngày 28/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ đã khởi tố bị can đối với Tạ Thị Thu Thảo (sinh năm 1989, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là lần thứ 2 bị can bị khởi tố và được tại ngoại điều tra vì đang điều trị bệnh. 

Lực lượng chức năng kiểm tra chỗ ở của Thảo. Ảnh: dantri.com.vn

Tháng 6/2020, Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Tạ Hoàng Huyên (sinh năm 1994), Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Long Thịnh Phát, em họ của Thảo. Huyên bị cáo buộc đã cùng Thảo thực hiện hợp đồng mua bán thiết bị và khẩu trang y tế, sau đó chiếm đoạt số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Trước đó, thông qua người quen, bà L.T.T.T - Giám đốc một Công ty thiết bị y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh quen biết với Thảo. Thời điểm đó, dịch COVID-19 đang lan rộng, nhu cầu mua nhiệt kế và khẩu trang rất lớn. Cuối tháng 2/2020, bà T. đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ để gặp Thảo tại trụ sở Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vàng bạc đá quý Minh Anh (quận Cái Răng) do Thảo làm Giám đốc. Nơi này cũng là trụ sở Công ty Long Thịnh Phát.

Tại đây, Thảo chào bán cho bà T. lô hàng gồm: 7.000 cây nhiệt kế hồng ngoại scan, trị giá hơn 3 tỷ đồng và 500 thùng khẩu trang, trị giá 5,6 tỷ đồng. Ngày 2/3, bà T. đã chuyển vào tài khoản của Tạ Hoàng Huyên 3 tỷ đồng để đặt cọc cho hai lô hàng trên. Sau đó, Thảo tiếp tục yêu cầu bà T. chuyển thêm 2 tỷ đồng và hẹn ngày 4/3 sẽ giao  hàng. Tuy nhiên, đến ngày hẹn, bà T. không nhận được hàng. Sau đó, Thảo sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối, yêu cầu bà T. chuyển tiền và chiếm đoạt. Tổng số tiền mà Thảo và Huyên bị cáo buộc đã chiếm đoạt của nạn nhân là hơn 8 tỷ đồng.

Bà T. đã làm đơn tố cáo hành vi của hai đối tượng đến Cơ quan điều tra. Quá trình khám xét nơi Thảo và em họ đặt trụ sở công ty tại Khu dân cư Hồng Loan vào chiều tối 18/6, Cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan.

Theo Cơ quan điều tra, ngoài việc bị tố cáo liên quan đến hành vi dựng chuyện bán vật tư y tế, Thảo là bị can trong vụ án lừa đảo khác, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng của một cặp vợ chồng tại thành phố Cần Thơ. Người phụ nữ này bị cáo buộc đưa ra các thông tin gian dối rằng có khách hàng cần mua kim cương và có nguồn hàng nhưng không có tiền giao dịch. Thảo nói hai bị hại hùn tiền mua kim cương bán lại kiếm lời, sau đó chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Quá trình điều tra chứng minh, số tiền chiếm đoạt được nữ giám đốc sử dụng vào mục đích cá nhân. Cuối năm 2019, Cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở của Thảo, song bị can đang có bệnh lý, cần điều trị. Cơ quan điều tra đã trao đổi với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp, thống nhất cho gia đình bảo lãnh bị can tại ngoại để điều trị bệnh. Trong thời gian được tại ngoại, Thảo nhân lúc dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát đã cùng với em họ bịa chuyện bán thiết bị và khẩu trang y tế để lừa đảo, tiếp tục chiếm đoạt số tiền hơn 8 tỷ đồng của bà T.

Khởi tố nguyên Giám đốc và 4 bị can nguyên là cán bộ BIDV Chi nhánh Phú Yên

Trụ sở Ngân hàng BIDV Phú Yên, nơi ông Nguyễn Công từng làm giám đốc và để xảy ra sai phạm nghiêm trọng. Ảnh: Tuổi trẻ 

Ngày 28/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Phú Yên) đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Công, nguyên Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Yên. Trước đó, ngày 26/8 Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên đã phê chuẩn các quyết định lệnh trên.

Ông Nguyễn Công bị bắt tạm giam 4 tháng để điều tra về hành vi vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng theo điều 179 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trước đó, tháng 4/2012, Hội đồng quản trị BIDV ra quyết định cách chức Giám đốc BIDV chi nhánh Phú Yên đối với ông Nguyễn Công do ông Công có nhiều sai phạm trong quản lý, điều hành. Đến tháng 4/2014, ông Công bị kỷ luật cách hết các chức vụ trong Đảng vì có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong chỉ đạo điều hành dẫn đến phát sinh nợ xấu, có khả năng mất vốn, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của BIDV chi nhánh Phú Yên và BIDV Việt Nam. Cơ quan chức năng xác định, những vi phạm của ông Công là nghiêm trọng, dẫn đến nhiều cán bộ trong đơn vị bị kỷ luật.

Chiều 28/9, Đại tá Lương Tấn Dĩnh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Phú Yên cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với 4 bị can nguyên là cán bộ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Phú Yên về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (quy định tại Điều 179 Bộ luật Hình sự năm 1999). Các quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Các bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Văn Tuyến, sinh năm 1958, trú 353 Trường Chinh, Phường 7, thành phố Tuy Hòa, nguyên Phó Giám đốc BIDV Phú Yên; Lê Tấn Đức, sinh năm 1976, trú 13A/2 Trần Hưng Đạo, Phường 1, thành phố Tuy Hòa, nguyên Trưởng phòng Quản lý rủi ro, hiện là Trưởng phòng Quan hệ khách hàng; Nguyễn Phú Phong, sinh năm 1975, trú khu phố 2, Phường 4, thành phố Tuy Hòa, nguyên Trưởng phòng Quan hệ khách hàng 1; Võ Hồng Phong, sinh năm 1981, trú thôn Phước Bình Bắc, xã Hòa Thành, thị xã Đông Hòa, nguyên cán bộ Phòng Quan hệ khách hàng 1, hiện là Giám đốc Phòng giao dịch BIDV huyện Sông Hinh.

11 người thiệt mạng trong vụ xả súng tại một quán bar ở Mexico 

Giới chức Mexico cho biết 11 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng xảy ra sáng 27/9 tại một quán bar ở bang Guanajuato, miền Trung nước này.

 Cảnh sát và binh sĩ phong tỏa hiện trường vụ xả súng vào quán bả tại bang Guanajuato, miền Trung Mexico. Ảnh: Reuters/TTXVN

Trong thông báo, Văn phòng Công tố viên bang Guanajuato nêu rõ vụ tấn công xảy ra tại một quán bar ở thành phố Jaral del Progreso do một nhóm tay súng chưa xác định danh tính tiến hành. Vụ việc khiến 11 người thiệt mạng và 1 người khác bị thương nặng.

Theo truyền thông địa phương, các nhân chứng cho biết các tay súng trên đến quán bar bằng nhiều phương tiện và bất ngờ nã đạn vào cả khách và nhân viên ở bên trong.

Thời gian qua, bang Guanajuato của Mexico liên tiếp hứng chịu các vụ bạo lực do các tổ chức tội phạm ma túy gây ra. Trong 5 tháng đầu năm 2020, hơn 1.900 vụ bạo lực đã xảy ra ở Guanajuato, cao hơn bất kỳ thành phố nào ở Mexico bị ảnh hưởng của tội phạm có tổ chức. Các vụ bạo lực ngày càng gia tăng kể từ khi nhà chức trách Mexico hồi tháng trước bắt giữ Jose Antonio Yepez, thủ lĩnh của băng nhóm ma túy Santa Rosa de Lima khét tiếng.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực