Kiểm điểm nhiều lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực

Thứ bảy, 19/08/2023 21:05
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Kiểm điểm nhiều lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực; Bộ GD&ĐT lùi thời gian công bố điểm chuẩn đại học năm 2023; Thảm họa cháy rừng ở Mỹ: Số người thiệt mạng tăng lên 114… là một số tin tức đáng chú ý diễn ra ngày 19/8.

Kiểm điểm nhiều lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có báo cáo số 4829/BC-EVN gửi Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp về kết quả thực hiện kết luận thanh tra của Bộ Công Thương liên quan đến quản lý, điều hành và cung ứng điện.

EVN cho biết đã có những khắc phục trong công tác quản lý và cung cấp điện (Ảnh minh hoạ: Nguồn VTV)

EVN cho biết đã tổ chức hàng loạt hội nghị để kiểm điểm lãnh đạo các tổng công ty, đơn vị trực thuộc, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại.

Trong văn bản trên, EVN cho biết qua thanh kiểm tra, đã chỉ ra một số tồn tại, khuyết điểm, vi phạm trong quá trình quản lý và điều hành cung ứng điện của EVN và các đơn vị thành viên có liên quan đến cung cấp điện.

Với tinh thần tiếp thu, cầu thị, EVN đã khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung của kết luận và niêm yết công khai Kết luận Thanh tra tại trụ sở EVN từ ngày 18/7-7/8.

EVN cũng đã sao gửi Kết luận Thanh tra đến các đơn vị thành viên có liên quan đến tồn tại, khuyết điểm, vi phạm được nêu tại Kết luận Thanh tra để nghiên cứu và triển khai thực hiện.

Trong văn bản, EVN cho biết Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc EVN đã có 5 văn bản triển khai công tác kiểm điểm đối với Tập thể Ban Tổng Giám đốc EVN, Tổng Giám đốc và các Phó Tổng giám đốc và yêu cầu tập thể Ban Giám đốc, Giám đốc các đơn vị trực thuộc và tập thể lãnh đạo Ban, Trưởng ban EVN đã tổ chức kiểm điểm/chưa tổ chức kiểm điểm đốc thúc việc kiểm điểm.

Căn cứ thẩm quyền và phân cấp quản lý cán bộ, Hội đồng Thành viên EVN và Tổng Giám đốc EVN đã tổ chức hội nghị kiểm điểm xem xét trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại, khuyết điểm, vi phạm về cung ứng điện được nêu tại kết luận thanh tra.

Từ ngày 27-29/7, Hội đồng Thành viên EVN đã tổ chức hội nghị để kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với tập thể Hội đồng Thành viên, Chủ tịch Hội đồng Thành viên và Tổng Giám đốc: Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia, 5 Tổng Công ty Điện lực, Tổng Công ty Phát điện 1.

Ngày 28/7, đã tổ chức kiểm điểm tập thể nhóm người đại diện phần vốn của EVN, người phụ trách nhóm người đại diện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị, người đại diện là thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc các Tổng Ccông ty Phát điện 2, 3.

Ngày 29/7, kiểm điểm tập thể Ban Giám đốc, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nhiệt điện Thủ Đức.

"Các tập thể và cá nhân nêu trên đã nộp bản kiểm điểm và tự nhận các hình thức trách nhiệm đối với các tồn tại, khuyết điểm, vi phạm được chỉ ra. Tập thể Ban Tổng Giám đốc EVN cũng có cuộc họp kiểm điểm, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, Hội đồng Thành viên EVN," EVN cho hay.

Cũng theo văn bản của EVN, cuộc họp này để yêu cầu Tổng Giám đốc EVN nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý tại hội nghị kiểm điểm, hoàn thiện báo cáo kiểm điểm của tập thể ban Tổng giám đốc; khẩn trương nghiêm túc thực hiện kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm và xử lý với tập thể, cá nhân có liên quan để tiếp tục hội nghị kiểm điểm.

Ngoài ra, Tổng Giám đốc EVN đã tổ chức, chủ trì hội nghị kiểm điểm xem xét trách nhiệm với tập thể ban giám đốc, giám đốc các đơn vị trực thuộc, bao gồm Công ty Nhiệt điện Thái Bình, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Công ty Mua bán Điện.

Cùng đó, Tổng Giám đốc EVN cũng tổ chức các hội nghị kiểm điểm tập thể lãnh đạo các ban và trưởng các ban của EVN như: Ban Thị trường điện, Ban Kỹ thuật-Sản xuất, Ban Kế hoạch, Ban Tài chính Kế toán, Ban Quản lý Đầu tư, Ban Quản lý Đấu thầu.

"Tổng Giám đốc EVN sẽ tiếp tục rà soát báo cáo kiểm điểm của tập thể, cá nhân theo phân cấp quản lý cán bộ, trên cơ sở đó sẽ báo cáo Hội đồng Thành viên EVN để xem xét tổ chức việc kiểm điểm với tập thể, cá nhân theo phân cấp quản lý. Trên cơ sở có kết quả công tác kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan, EVN sẽ tổng hợp báo cáo các cấp," EVN cho hay.

Tập đoàn này cũng cho biết đã có những khắc phục trong công tác quản lý và cung cấp điện, bao gồm việc trình kế hoạch sản xuất kinh doanh-đầu tư, khắc phục tồn tại, kế hoạch vận hành năm 2023, kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện các năm tiếp theo.

EVN cũng đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện Quốc gia (A0) hàng tháng tính toán phương thức vận hành tháng và cập nhật cho các tháng còn lại của năm 2023, đánh giá khả năng cung cấp điện và đưa ra các giải pháp. Các báo cáo này A0 đã báo cáo Bộ Công Thương bằng văn bản.

Để chuẩn bị cho năm 2024-2025, đặc biệt là cấp điện mùa khô, EVN đã chỉ đạo A0 tính toán cân đối cung cầu từng năm theo các kịch bản khác nhau (phụ tải, tần suất nước về, xác suất sự cố...) và đưa ra các giải pháp, trong đó có các giải pháp trong thẩm quyền của EVN và các kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về giải pháp cung cấp điện 2024-2025, EVN sẽ hoàn thành và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước và các bộ, ngành trong quý 3/2023," EVN cho hay.

Ngoài ra, EVN và các đơn vị tiếp tục rà soát để kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm của pháp luật và hệ thống các quy định, quy chế quản lý nội bộ của EVN liên quan đến công tác quản lý và điều hành cung cấp điện (hoàn thành trong 2023).

Bộ GD&ĐT lùi thời gian công bố điểm chuẩn đại học năm 2023

Bộ GD&ĐT cho biết, năm 2023, Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ cung cấp nhiều nguồn dữ liệu hơn để hỗ trợ các trường đại học sử dụng trong nhiều phương thức xét tuyển trong đợt 1, đồng thời thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển theo ngành (không phải đăng ký xét tuyển theo tổ hợp và phương thức xét tuyển).

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 - Ảnh: Báo Sức khoẻ và Đời sống 

Vì vậy, các trường cần nhiều thời gian hơn dự kiến để hoàn thành việc xét tuyển. Do đó, Bộ GD&ĐT quyết định điều chỉnh tăng 2 ngày và tăng thêm số lần lọc ảo so với Kế hoạch xét tuyển và lọc ảo ban đầu, tại Quyết định số 923/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2023; Công văn số 1919/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non; Công văn số 3996/BGDĐT-GDĐH về việc triển khai công tác tuyển sinh đại học; tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2023.

Việc công bố điểm trúng tuyển, kết quả chính trúng tuyển và xác nhận nhập học của thí sinh cũng vì thế được điều chỉnh tương ứng theo kế hoạch này.

Như vậy, việc lọc ảo, xử lý nguyện vọng của thí sinh sẽ kết thúc vào chiều 22/8. Trước 17h ngày 24/8, các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn đại học 2023 và kết quả xét tuyển.

Thí sinh cần lưu ý để nhận kết quả trúng tuyển và nhập học trên hệ thống theo đúng thời gian quy định.

Theo kế hoạch trước đó, từ ngày 12/8 đến 17h ngày 20/8, cơ sở đào tạo tải dữ liệu, thông tin xét tuyển, điểm thi tốt nghiệp THPT, kết quả học tập cấp THPT trên hệ thống; điểm các kỳ thi (nếu có). Kết quả cuối cùng được Bộ GD&ĐT trả về để các trường công bố cho thí sinh. Sau 17h ngày 20/8 đến trước 17h ngày 22/8, các trường đại học thực hiện công bố điểm chuẩn, kết quả trúng tuyển đợt 1 tới thí sinh.

Thảm họa cháy rừng ở Mỹ: Số người thiệt mạng tăng lên 114

Giới chức bang Hawaii của Mỹ cho biết, tính đến ngày 18/8 (theo giờ địa phương), số nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy rừng nghiêm trọng bùng phát hôm 9/8 tại đảo Maui ở bang này đã lên tới 114 người. Nhiều khả năng con số này sẽ tăng khi công tác tìm kiếm nạn nhân vẫn tiếp tục được triển khai.

Cảnh đổ nát sau thảm họa cháy rừng tại Lahaina, Maui, Hawaii, Mỹ, ngày 14/8.
(Ảnh: THX/TTXVN) 

Phát biểu trên truyền hình, Thống đốc bang Hawaii, ông Josh Green cho biết hơn 2.200 công trình đã bị phá hủy và 500 công trình khác bị hư hại, với thiệt hại ước tính gần 6 tỷ USD.

Hiện lực lượng tìm kiếm cứu nạn gồm 470 nhân viên cùng 40 chó nghiệp vụ đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp ở hàng trăm công trình bị thiêu rụi. Ít nhất 1.000 người hiện vẫn mất tích. Nhóm cứu hộ thị trấn Lahaina đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp trong đống đổ nát trước khi một trận mưa lớn có thể sẽ xảy ra vào tuần tới.    

Sẽ phải mất nhiều năm và tiêu tốn hàng tỷ USD để có thể tái thiết thị trấn Lahaina. Thảm họa cháy rừng đã thiêu rụi nhiều công trình tại điểm đến du lịch nổi tiếng này trên đảo Maui.

Thống đốc Green cho biết ông đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan đánh giá tổng thể và chi tiết phương án ứng phó khẩn cấp với thảm họa cháy rừng ở Maui. Hôm 17/8, người đứng đầu cơ quan quản lý khẩn cấp hạt Maui, ông Herman Herman Andaya, đã đệ đơn từ chức trong bối cảnh cơ quan này đang chịu nhiều ý kiến chỉ trích về cách thức ứng phó với thảm họa cháy rừng được cho là tồi tệ nhất thế kỷ.    

Trong một thông báo đưa ra hồi đầu tuần, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới thị sát Maui vào ngày 20/8 (theo giờ địa phương). Chuyến thị sát này nhằm đánh giá tình hình thiệt hại cũng như động viên tinh thần các nạn nhân.

Hiện chưa xác định được nguyên nhân cháy rừng ở Maui, song Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cho rằng thảm thực vật khô, gió mạnh và độ ẩm thấp đã gây ra cháy rừng. Theo ông Thomas Smith, Giáo sư địa lý môi trường tại Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London, cháy rừng xảy ra hằng năm ở Hawaii, nhưng đám cháy năm nay bùng phát nhanh và lớn hơn bình thường.

Thảm họa cháy rừng tại Maui xảy ra trong bối cảnh hàng loạt điều kiện thời tiết cực đoan hoành hành ở Bắc Mỹ trong mùa Hè này. Cháy rừng vẫn tiếp diễn ở Canada gây ra mức phát thải kỷ lục, trong khi khu vực Tây Nam nước Mỹ vẫn đang hứng chịu đợt sóng nhiệt khắc nghiệt.

Không chỉ ở châu Mỹ, châu Âu và nhiều nước ở châu Á cũng đã và đang trải qua nền nhiệt cao kỷ lục, với các vụ cháy rừng và lũ lụt gây thiệt hại lớn.

Các nhà khoa học cho rằng tình trạng ấm lên toàn cầu do con người gây ra đang làm gia tăng nguy cơ xảy ra thảm họa thiên nhiên.

PC (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực