Kỳ họp thứ 11 dành 7 ngày xem xét, kiện toàn lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước

Thứ ba, 23/03/2021 23:01
(ĐCSVN) - Kỳ họp thứ 11 dành 7 ngày xem xét, kiện toàn lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước; 100 cảnh sát vây bắt vợ chồng trùm giang hồ miền Tây; lật xe chở gỗ, 7 người chết; hàng nghìn người chết, mất tích, bị thương sau vụ cháy trại tị nạn ở Bangladesh; xả súng tại Mỹ khiến 10 người thiệt mạng…là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (23/3).

Kỳ họp thứ 11 dành 7 ngày xem xét, kiện toàn lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước

 Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc tại họp báo sáng 23/3.
(Ảnh: Giang Huy)

Sáng 23/3, tại Nhà Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chủ trì buổi họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

Tại cuộc họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, đại diện một số cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã trả lời một số vấn đề mà phóng viên báo chí quan tâm.

Theo đó, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, có khoảng 25 chức danh lãnh đạo sẽ được Quốc hội kiện toàn tại kỳ họp khai mạc vào sáng mai (24/3), trong đó có Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng; một số Phó thủ tướng, thành viên Chính phủ; một số Phó chủ tịch Quốc hội và Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội...

Ngoài việc xác nhận thông tin Thủ tướng đương nhiệm được giới thiệu để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc chưa thông báo cụ thể về đề cử nhân sự ở các chức danh khác.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Quốc hội lần này chỉ kiện toàn một số chức danh lãnh đạo Nhà nước chứ không kiện toàn tất cả. Sau khi bầu cử xong, đến tháng 7/2021, Quốc hội sẽ tiếp tục kiện toàn nhân sự cho khóa XV và việc tuyên thệ diễn ra bình thường theo quy định. "Theo quy định của Hiến pháp, có một số chức danh phải tuyên thệ sau khi được bầu, thì lần này là tuyên thệ thuộc khóa XIV. Đến đầu nhiệm kỳ sau có thể bầu lại người đó, có thể bầu người khác, nhưng người nào được bầu vào chức danh đó thì vẫn phải tuyên thệ" - đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc phân tích.

100 cảnh sát vây bắt vợ chồng trùm giang hồ miền Tây

Cảnh sát khám xét 21 địa điểm liên quan đến vợ chồng trùm giang hồ. (Ảnh: Dantri.com.vn)

Ngày 23/3, Công an tỉnh Tiền Giang huy động 100 cảnh sát vây bắt nhóm người có hành vi cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, mua bán tàng trữ trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích...

Sau thời gian dài tổ chức trinh sát, củng cố tài liệu, chứng cứ, lúc 4h ngày 23/3, gần 100 cán bộ chiến sĩ của Công an tỉnh Tiền Giang đã tiến hành kiểm tra hành chính và bắt quả tang nhóm người có hành vi cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích...

Nhóm người này do bà Ngô Thị Kim Cương cùng chồng là Trần Minh Sơn và Nguyễn Đức Thành (cùng ngụ xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây) cầm đầu, thực hiện. 

 Vợ chồng ông bà Cương và Thành là 3 nghi can chính cầm đầu băng nhóm cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, mua bán tàng trữ trái phép chất ma túy ở Tiền Giang.

Đồng thời, Công an tỉnh Tiền Giang đã khám xét 21 địa điểm trên địa bàn huyện Gò Công Tây, thu giữ nhiều gói nghi vấn chất ma túy, một số vũ khí, hung khí tự chế và các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng.

Theo Công an tỉnh Tiền Giang, đây là vụ án phạm tội đặc biệt nghiêm trọng do nhiều đối tượng thực hiện với nhiều tội danh khác nhau, các đối tượng hoạt động trong thời gian dài, ngang nhiên vi phạm pháp luật gây bức xúc trong nhân dân trên địa bàn huyện Gò Công Tây.

Lật xe chở gỗ, 7 người chết

 Xe tải chở gỗ đâm vào vệ đường tối 22/3. Ảnh: (vnexpress.net)

Ôtô tải chở gỗ keo từ biên giới về thị trấn Lang Chánh (Thanh Hóa) bất ngờ đâm vào vách núi khiến tài xế, phụ lái và 5 công nhân bốc gỗ tử vong.

Xe tải biển số Thanh Hóa chở gỗ từ vùng biên giới Yên Khương về thì gặp nạn trên tỉnh lộ 530, thuộc xã Trí Nang, huyện Lang Chánh lúc 21h30, ngày 22/3. Trong 7 nạn nhân, 5 người ở xã Trí Nang, 2 người ở thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định.

Nơi xảy ra tai nạn là khúc cua tay áo, đường hẹp, đồi dốc, lại đêm tối nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Sáng nay, lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường và hỗ trợ thân nhân an táng cho các nạn nhân.

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã trích xuất báo cáo giám sát hành trình, cho thấy lúc 21h18 xe tải chở gỗ chạy 46 km/h, trước đó 10 giây là 33 km/h, tức trong giới hạn cho phép. Chiếc xe nhãn hiệu Cheng Long, tải trọng thiết kế 17.900 kg, sản xuất tại Việt Nam, số người ngồi cho phép là 2. Xe được đăng kiểm lần cuối ngày 29/10/2020 với thời hạn đến ngày 28/10/2021.

Nhận định ban đầu của chính quyền địa phương do ôtô chở quá tải, khi vào cung đường cua gấp, tài xế không kiểm soát được tay lái nên xảy ra tai nạn.

Hàng nghìn người chết, mất tích, bị thương sau vụ cháy trại tị nạn ở Bangladesh

 Cảnh đổ nát sau vụ hỏa hoạn tại trại tị nạn ở Ukhia, Bangladesh, ngày 23/3/2021.
Ảnh: AFP/TTXVN

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 23/3 cho biết ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 400 người mất tích sau một vụ cháy lớn ở trại tị nạn của người Rohingya tại Bangladesh. Ngoài ra, vụ cháy còn làm 560 người bị thương và 45.000 người phải tháo chạy.

Ông Johannes Van der Klaauw, đại diện Cao ủy LHQ về người tị nạn ở Bangladesh, vẫn còn 400 người mất tích và ít nhất 10.000 túp lều bị thiêu rụi. Hiện các nhân viên cứu hộ cũng như gia đình có người bị mất tích đang tìm kiếm các nạn nhân.

Trại Balukhaila là một trong những trại đông đúc nhất với hàng chục nghìn người tị nạn từ Myanmar ở huyện Cox's Bazar.

Theo cảnh sát và các nhóm cứu trợ, đám cháy bùng phát ngày 22/3 và làm ít nhất 50.000 người mất nơi ở khi thiêu rụi hàng nghìn túp lều tồi tàn được dựng lên bằng tôn phế liệu, nhựa và bìa cáctông nên rất dễ bốc cháy.

Đây là vụ cháy thứ 3 tại các trại tị nạn này trong 4 ngày qua, 2 vụ cháy khác xảy ra hôm 19/3 phá hủy nhiều túp lều. 2 đám cháy lớn cũng xảy ra tại các trại này hồi tháng 1, làm hàng nghìn người mất nơi ở và phá hủy 4 trường học của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF).

Xả súng tại Mỹ khiến 10 người thiệt mạng

Cửa sổ và mặt tiền siêu thị King Soopers sau vụ xả súng. (Ảnh: AFP) 

Giới chức Mỹ cho biết, một vụ xả súng đã xảy ra tại một siêu thị ở bang Colorado làm 10 người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát. 

Vụ việc xảy ra vào ngày 22/3 tại siêu thị King Soopers, ở thành phố Boulder, bang Colorado. Phát biểu tại buổi họp báo diễn ra vào tối 22/3, cảnh sát trưởng thành phố Boulder Maris Herold cho biết: Nhân viên cảnh sát thiệt mạng là người đầu tiên có mặt tại hiện trường vụ xả súng.

Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm, tuy nhiên danh tính và thông tin chi tiết về động cơ vụ xả súng chưa được công bố. Hiện nghi phạm đang được điều trị vết thương tại bệnh viện. Trong khi đó, cảnh sát đang liên hệ với gia đình những người thiệt mạng trong vụ việc, danh tính của họ cũng chưa được tiết lộ. Các điều tra viên đang bắt đầu các cuộc phỏng vấn nhân chứng và thu thập chứng cứ tại hiện trường. Đây là vụ giết người hàng loạt thứ bảy trong năm nay tại Mỹ.

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực