Ngân hàng lớn đồng loạt giảm lãi suất huy động

Thứ tư, 23/08/2023 20:54
(ĐCSVN) - 4 ngân hàng lớn đồng loạt giảm lãi suất huy động xuống mức thấp nhất hệ thống; ngày thứ hai công bố điểm chuẩn tuyển sinh đại học năm 2023; 26 người thiệt mạng, 2 người bị thương trong vụ sập cầu ở Ấn Độ,…là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 23/8.

4 ngân hàng lớn đồng loạt giảm lãi suất huy động xuống mức thấp nhất hệ thống

 4 ngân hàng thương mại Nhà nước đồng loạt giảm lãi suất huy động (Ảnh: Vietnam+)

Ngày 23/8, bốn đơn vị gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục mạnh tay hạ lãi suất từ 0,3 đến 0,5 điểm % ở nhiều kỳ hạn, đưa mức lãi suất huy động tối đa xuống 6%/năm.

Cụ thể, tất cả các ngân hàng Agribank, VietinBank, Vietcombank và BIDV đều hạ lãi suất kỳ hạn dưới 12 tháng (1 tháng, 3 tháng, 6 tháng và 9 tháng) thêm 0,3 điểm %. Do vậy, suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng giảm từ 3,3%/năm xuống còn 3%/năm. Lãi suất kỳ hạn 3 tháng giảm từ 4,1%/năm xuống 3,8%/năm, trong khi lãi suất kỳ hạn 6 và 9 tháng tụt từ 5%/năm xuống mức 4,7%/năm.

Ở kỳ hạn 12 tháng, nhóm Big4 đã đưa lãi suất tiền gửi từ 6,3% xuống còn 5,8%/năm tương đương mức điều chỉnh 0,5 điểm %. Như vậy, Agribank, BIDV, VietinBank và Vietcombank đã lấy lại vị trí nhóm những ngân hàng thương mại có lãi suất huy động thấp nhất tại Việt Nam.

Ở các kỳ hạn 24 tháng, Agribank đang đưa ra mức lãi suất 5,5%/năm, giảm 0,5 điểm % so với lần điều chỉnh trước đó và là ngân hàng có lãi suất huy động thấp nhất. Trong khi đó, VietinBank, Vietcombank và BIDV cùng áp dụng mức lãi suất 5,8%/năm cho những kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, giảm 0,5 điểm % so với trước khi điều chỉnh.

Ngày thứ hai công bố điểm chuẩn tuyển sinh đại học năm 2023

 Thí sinh dự thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023. (Ảnh: Vietnam+)

Ngày 23/8, thêm nhiều trường Đại học trên cả nước đã đưa ra mức điểm chuẩn để tuyển sinh đại học. Trong đó, Trường Đại học Y Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ngành Y khoa có điểm chuẩn vào trường cao nhất. Điểm chuẩn ngành Y khoa là 27,73 điểm; tiếp theo là ngành Răng Hàm Mặt 27,5 điểm. Thấp nhất là ngành Điều dưỡng phân hiệu Thanh Hóa với 19 điểm. Các ngành còn lại dao động từ 20,7 - 26,39 điểm.

Trong ngày 23/8, Học viện Báo chí và Tuyên truyền vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2023 theo phương thức xét điểm thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông vào 39 ngành đào tạo.

Với các ngành thang điểm 30, điểm chuẩn các ngành của trường đều cao, thấp nhất là 23,31 điểm, nhiều ngành có điểm chuẩn cao ngất ngưởng. Điểm chuẩn cao nhất thuộc về ngành Truyền thông đa phương tiện với 28,68 điểm, áp dụng với tổ hợp môn C15 (Ngữ Văn, Toán học và Khoa học xã hội). Như vậy, thí sinh cần đạt 9,56 điểm trung bình mỗi môn mới trúng tuyển. Các tổ hợp D01 và R22 của ngành này cũng có điểm chuẩn khá cao với 27,18 điểm.

Trong ngày 23/8, Đại học Đà Nẵng thông tin các trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng vừa công bố điểm trúng tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023.

Năm nay, điểm trúng tuyển vào các ngành Sư phạm của Trường Đại học Sư phạm khá cao. Đặc biệt, ngành Sư phạm Lịch sử có điểm chuẩn cao nhất, với 27,58 điểm (tăng 2 điểm so với năm 2022); Sư phạm Lịch sử-Địa lý là 25,8 điểm (năm 2022 là 23,25 điểm). Trong khi đó, thấp nhất là ngành Vật lý-Kỹ thuật với 15,35 điểm,...

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trước 17h ngày 6/9, tất cả các thí sinh trúng tuyển cần xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống. Nếu thí sinh không xác nhận nhập học sẽ phải đợi xét tuyển bổ sung vào các đợt xét tuyển tiếp theo của các trường đại học.

Những thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được đăng ký nguyện vọng xét tuyển tiếp theo, trừ các trường hợp được hiệu trưởng, giám đốc cơ sở đào tạo cho phép không nhập học.

Trong trường hợp chưa xác định nhập học, thí sinh có thể tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia như các thí sinh khác, nếu trúng tuyển, thí sinh sẽ xác nhận nhập học theo lịch chung.

Từ ngày 7/9 đến tháng 12/2023, thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung của cơ sở đào tạo thực hiện theo đề án tuyển sinh được đăng tải trên trang thông tin tuyển sinh của các trường. Các cơ sở đào tạo phải báo cáo chính xác, đầy đủ kết quả tuyển sinh năm 2023 trên hệ thống trước 31/12.

26 người thiệt mạng, 2 người bị thương trong vụ sập cầu ở Ấn Độ

 Hiện trường vụ sập cầu đường sắt đang trong quá trình xây dựng tại bang Mizoram, Ấn Độ ngày 23/8/2023. Ảnh: TTXVN

Theo thông tin cập nhật mới nhất liên quan đến vụ sập cầu đường sắt đang thi công ở bang Mizoram của Ấn Độ ngày 23/8, số nạn nhân thiệt mạng đã lên tới 26 người và có 2 người bị thương.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết có 28 công nhân có mặt trên cầu tại thời điểm xảy ra tai nạn, song truyền thông địa phương đưa tin có 40 công nhân. Cầu đường sắt bị sập thuộc dự án đường sắt mới nối Bhairbi-Sairang do Công ty Đường sắt biên giới Đông Bắc (NFR) thực hiện. Công ty đã nhanh chóng thành lập đơn vị đặc trách điều tra nguyên nhân tai nạn.

Trong khi đó, một quan chức giấu tên cho biết lực lượng chức năng đã tìm thấy 13 thi thể và đang nỗ lực tìm kiếm số thi thể còn lại.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngay lập tức cho biết cơ quan chức năng nước này đã dành mọi hỗ trợ cần thiết cho người bị ảnh hưởng.

Đường sắt là một trong hệ thống giao thông được hàng triệu người dân Ấn Độ sử dụng để di chuyển mỗi ngày. NFR mô tả dự án này sẽ kết nối bang Mizoram với toàn bộ đất nước, giúp thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế-xã hội.

Với mục tiêu hiện đại hóa mạng lưới giao thông đường sắt, Chính phủ Ấn Độ cũng đã triển khai hệ thống tàu cao tốc, tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng hệ thống tàu điện của Ấn Độ chưa chú trọng vấn đề an toàn và cũng như cơ sở hạ tầng còn cũ kỹ chưa được nâng cấp.

Hồi tháng 6, tại Ấn Độ, đã xảy ra vụ tai nạn đường sắt thảm khốc nhất trong hơn 20 năm qua, trong đó có ít nhất 288 người thiệt mạng. Nguyên nhân tai nạn là do lỗi đèn tín hiệu. Tháng 10 năm ngoái, cây cầu ở bang Gujarat cũng đã bị sập, cướp đi sinh mạng của 135 người./.

 

 

 

 

 

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực