Nguy cơ ngập lụt ở 40 huyện miền Trung

Thứ bảy, 11/09/2021 21:18
(ĐCSVN) - Tránh chủ quan, nóng vội khi muốn mở lại ngay các hoạt động sản xuất, kinh doanh; bão số 5 dự kiến đổ bộ sáng 12/9, nguy cơ ngập lụt ở 40 huyện miền Trung; dịch COVID-19 tiếp tục lây lan tại nhiều nước châu Á; Nam Phi cho phép sử dụng vaccine của hãng Pfizer cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên,…là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 11/9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tránh chủ quan, nóng vội muốn mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh ngay

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp. Ảnh: TTXVN

Ngày 11/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì họp Ban Chỉ đạo để kiểm điểm công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tuần qua, đồng thời đưa ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với tình hình trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, trong tuần qua tỷ lệ mắc mới COVID-19 tại cộng đồng đã giảm so với tuần trước tại một số địa phương có số mắc cao: Đà Nẵng (giảm 60%), Bình Dương (giảm 27%), Long An (giảm 3%); Số ca tử vong trung bình theo ngày trên toàn quốc giảm 30%, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh (giảm 30%), Đồng Nai (50%), Long An (30%), Tiền Giang (70%).

Trong số 23 tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội có 8 địa phương đang kiểm soát tốt dịch bệnh; 12 địa phương đang tiếp tục lộ trình thực hiện đạt các tiêu chí kiểm soát dịch; có 3 địa phương cần tiếp tục nỗ lực, triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch để có thể thực hiện được các tiêu chí kiểm soát dịch là Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Kiên Giang;….

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, những chuyển biến đạt được trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tuần qua tiếp tục khẳng định việc kiện toàn tổ chức chỉ đạo, chỉ huy mang lại hiệu quả và các biện pháp phòng, chống dịch đề ra là đúng đắn, kịp thời. Trong đó có sự chỉ đạo thống nhất của Ban Chỉ đạo, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự chuyển hướng từ vừa lãnh đạo, chỉ đạo tập trung vừa phân công, phân cấp, phân quyền, lấy xã, phường, thị trấn là pháo đài, người dân là chiến sỹ, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch.

Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua; đồng thời đề ra mục tiêu nhanh chóng kiểm soát tình hình, khống chế dịch bệnh, tổ chức sản xuất an toàn, đặc biệt là phải giảm tối đa ca tử vong do dịch COVID-19. Để đạt được mục tiêu đã đề ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở. Nâng cao vai trò nêu gương, dám nghĩ, dám làm của người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Tuy nhiên phải tránh 2 khuynh hướng: Lơ là, mất cảnh giác khi phòng, chống dịch mới đạt được kết quả ban đầu và khi đã giãn cách trong thời gian dài; chủ quan, nóng vội muốn mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh ngay.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục quán triệt và triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch ngay tại xã, phường, thị trấn; khi thực hiện xã, phường, thị trấn phải thật sự là “pháo đài”; người dân phải thật sự là “chiến sỹ”; người dân là trung tâm phục vụ, là chủ thể trong phòng, chống dịch. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội; rà soát và đánh giá việc triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP; tiếp tục vận động, huy động các nguồn lực xã hội tham gia đóng góp cho công tác chăm lo an sinh xã hội. Đồng thời, triển khai tốt nhiệm vụ năm học mới, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại mỗi địa phương. Tăng cường hợp tác công - tư trong phòng, chống dịch,…

Bão số 5 dự kiến đổ bộ sáng 12/9, nguy cơ ngập lụt ở 40 huyện miền Trung

 Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm (Ảnh: NH)

Tại cuộc họp trực tuyến triển khai ứng phó với bão số 5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai diễn ra chiều 11/9, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, dự báo 6-12h tới bão số 5 di chuyển theo hướng Tây với tốc độ chậm, cường độ suy yếu dần với khoảng cấp 8.

Về dự báo quốc tế, hiện nay có một số sự khác biệt nhất định, nhìn chung xu thế đi vào khu vực Trung Trung Bộ, tốc độ suy yếu khi tiến sát vào bờ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, khu vực chịu tác động trọng tâm của bão là Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Ở vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi (bao gồm các huyện đảo Lý Sơn, Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm) có gió mạnh cấp 7, cấp 8, sau tăng lên cấp 9, giật cấp 11; sóng biển cao từ 4-5m; biển động rất mạnh.

Từ nay đến ngày 13/9 mưa tập trung trọng tâm ở Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi với lượng mưa dự kiến 200-300mm; Quảng Trị, Quảng Bình lượng mưa từ 150-200mm.

Nguy cơ ngập lụt tại 40 huyện ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Một số khu vực có thể xảy ra nguy cơ ngập cục bộ, tập trung vào thành phố Huế, Tam Kỳ, Hội An, Đà Nẵng. Một số huyện ở Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum có nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Dịch COVID-19 tiếp tục lây lan tại nhiều nước châu Á

 Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Manila, Philippines.
(Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 11/9, Bộ Y tế Philippines thông báo nước này có thêm 26.303 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua, số ca mắc mới trong một ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại quốc gia Đông Nam Á này. Hiện tổng số ca bệnh tại Philippines tăng lên 2.206.021 ca.

Tổng số ca tử vong tại  Philippines do đại dịch cũng đã tăng lên 34.978 ca sau khi có thêm 79 người không qua khỏi trong một ngày qua.

Tại Campuchia, Bộ Y tế nước này thông báo có thêm 658 ca bệnh mới, trong đó 498 ca lây nhiễm cộng đồng, nâng tổng số người mắc COVID-19 lên 98.842 người. Theo Bộ này, hiện tổng số người không qua khỏi trong đại dịch COVID-19 cũng đã tăng lên 2.028 người sau khi có thêm 9 ca tử vong trong 24 giờ qua.   

Cũng trong ngày 11/9, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết Trung Quốc đại lục ghi nhận 25 ca nhiễm mới, trong đó 1 ca lây nhiễm trong cộng đồng ở tỉnh Phúc Kiến (Fujian), và không có ca tử vong trong ngày 10/9. Tính đến hết ngày 10/9, Trung Quốc đại lục có tổng cộng 95.153 ca bệnh, trong đó 4.636 ca tử vong vì COVID-19.

Tại Ấn Độ, tính đến ngày 11/9, nước này có tổng cộng 33.208.330 ca nhiễm sau khi ghi nhận thêm 33.376 ca mắc mới trong 24 giờ qua. Theo Bộ Y tế Ấn Độ, nước này có thêm 308 ca tử vong, nâng tổng số người không qua khỏi lên 442.317 người. Hầu hết những ca nhiễm và tử vong mới là ở bang Kerala, miền Nam Ấn Độ.

Nam Phi cho phép sử dụng vaccine của hãng Pfizer cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên

Cơ quan quản lý dược phẩm của Nam Phi ngày 11/9 đã cho phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên, mở đường cho Chính phủ Nam Phi tiến hành tiêm chủng loại vaccine này cho thiếu niên.

Cơ quan quản lý các sản phẩm y tế Nam Phi (SAHPRA) cho biết quyết định trên được đưa ra sau quá trình đánh giá các thông tin cập nhật về  an toàn và hiệu quả của loại vaccine này được trình lên hồi tháng 3 năm nay.

Sau sự khởi đầu chậm chạp, chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Nam Phi đang được đẩy nhanh trong những tháng gần đây nhờ nguồn cung được bảo đảm và hiện khoảng 12% trong hơn 60 triệu người dân Nam Phi đã được tiêm chủng ngừa COVID-19, đạt tỷ lệ cao hơn tất cả nước khác ở châu Phi.

Hiện chỉ có vaccine của hãng Pfizer đã có thử nghiệm lâm sàng ở người từ 12 đến 18 tuổi. Hãng này cũng đã thử nghiệm lâm sàng cho nhóm dưới 12 tuổi. Tại Mỹ, vaccine này được yêu cầu bổ sung đối tượng cho thử nghiệm lâm sàng trước khi Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) thông qua cho nhóm trẻ nhỏ hơn. Tuy nhiên, vaccine đã có đủ độ an toàn để tiêm cho trẻ em.

Giới chức y tế hàng đầu của Mỹ tin rằng vaccine của Pfizer có thể được cấp phép để tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi vào cuối tháng 10 tới. Mốc thời gian tháng 10 là dựa trên kỳ vọng rằng Pfizer sẽ có đủ dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng để xin phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho nhóm tuổi nói trên từ FDA vào cuối tháng này./. 

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực