Quốc hội tăng quyền cho Thủ tướng

Thứ bảy, 23/11/2019 09:27
(ĐCSVN) – Ngày 22/11, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua nội dung quan trọng như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Y tế. Cũng trong ngày diễn ra một số thông tin đáng chú ý dư luận.
leftcenterrightdel
Các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Ảnh: Hải Quân. 

Quốc hội tăng quyền cho Thủ tướng

Quốc hội vừa thông qua luật sửa đổi Luật Tổ chức Chính phủ, bổ sung cho Thủ tướng thẩm quyền quyết định thành lập, sáp nhập, giải thể các cơ quan, tổ chức khác thuộc UBND cấp tỉnh.

Chiều 22/11, với 431/448 ý kiến tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Dự luật sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/7/2020, nhưng có bổ sung điều khoản chuyển tiếp đối với một số quy định liên quan đến số lượng đại biểu HĐND các cấp, cơ cấu Thường trực HĐND cấp tỉnh, số lượng cấp phó tại HĐND và UBND để áp dụng từ nhiệm kỳ 2021-2026.

Một trong những điểm mới của luật sửa đổi lần này là Quốc hội đã bổ sung một số thẩm quyền cho Thủ tướng.

Bên cạnh 11 nhóm nhiệm vụ và quyền hạn theo luật hiện hành, Luật sửa đổi bổ sung thêm quy định: Thủ tướng có quyền chỉ đạo việc quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; phân cấp hoặc ủy quyền thực hiện những nội dung thuộc thẩm quyền về quản lý công chức, viên chức...

Ngoài ra, bổ sung cho Thủ tướng thẩm quyền quyết định thành lập, sáp nhập, giải thể các cơ quan, tổ chức khác thuộc UBND cấp tỉnh; thành lập hội đồng, ủy ban hoặc ban khi cần thiết để giúp lãnh đạo Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những vấn đề quan trọng liên ngành.

Riêng quy định Thủ tướng được quyết định tiêu chí, điều kiện thành lập, giải thể cơ quan chuyên môn đặc thù, chuyên ngành thuộc UBND tỉnh, huyện… đã được bỏ trong luật sửa đổi lần này.

leftcenterrightdel
Quốc hội chính thức phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Nguyễn Thị Kim Tiến  

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến rời ghế Bộ trưởng Y tế

Với 424/454 số phiếu tán thành, Quốc hội chính thức phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Y tế đối với bà Nguyễn Thị Kim Tiến.

Chiều 22/11, Quốc hội đã tiến hành quy trình phê chuẩn miễn nhiệm chức Bộ trưởng Y tế đối với bà Nguyễn Thị Kim Tiến.

Theo Trưởng ban kiểm phiếu Bùi Văn Cường, số phiếu hợp lệ tán thành là 424 phiếu (chiếm 87% tổng số đại biểu). Số phiếu không tán thành là 30 (chiếm 6% tổng số đại biểu). Với kết quả này, bà Nguyễn Thị Kim Tiến chính thức rời vị trí Bộ trưởng Y tế.

Việc miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Y tế được thực hiện bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Sau 8 năm giữ cương vị tư lệnh ngành Y tế, đến đầu tháng 7 năm nay, bà Nguyễn Thị Kim Tiến được Bộ Chính trị bổ nhiệm làm Trưởng ban Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương.

Bác sĩ làm rách đầu bé sơ sinh khi mổ đẻ

Khoảng 3h sáng 19/11, sản phụ Trần Thị Lương (29 tuổi, ngụ xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) được đưa lên bàn mổ ở khoa sản Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu.

Sau đó bác sĩ bế cháu bé ra đưa cho mẹ chồng chị Lương và cho biết trong quá trình mổ không may làm rách đầu cháu, phải khâu nhưng chỉ ngoài da, không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, khi gia đình kiểm tra thì phát hiện đầu bé rách một đường dài và phải khâu tới 6 mũi.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Sỹ Thành - giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu - cho biết bác sĩ trong kíp mổ cho sản phụ L. đã thừa nhận sơ suất làm rách da đầu cháu bé trong quá trình mổ. Tuy nhiên, đây là một vết thương ngoài da, vết rách cũng không sâu nên không ảnh hưởng gì đến cháu bé.

Lãnh đạo bệnh viện đã nhắc nhở và yêu cầu bác sĩ phải thận trọng hơn sau này.

leftcenterrightdel
Ông Ngô Văn Cảnh đang được điều trị tại Khoa Ngoại 2, Bệnh viện Quân y 91. (Ảnh: Báo Thái Nguyên) 

Con rể đâm bố mẹ vợ ròi tự sát bất thành

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 21/11, đối tượng Lưu Văn Nghĩa, sinh năm 1985, trú tại xóm Nông Vụ 3, xã Vạn Phái (T.X Phổ Yên, Thái Nguyên) sang nhà bố mẹ vợ là ông Ngô Văn Cảnh, sinh năm 1966 và bà Nguyễn Thị Hằng, sinh năm 1967 ở xóm Xuân Hà 2, xã Thành Công (T.X Phổ Yên).

Tại đây đã xảy ra xô xát, đối tượng Nghĩa dùng dao đâm bà Hằng, rồi chém ông Cảnh. Sau khi thực hiện các hành vi trên, Nghĩa đã dùng dao tự đâm vào bụng mình.

Sau khi sự việc xảy ra, bà Hằng được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện C Thái Nguyên, nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong; ông Cảnh và đối tượng Nghĩa cũng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 91 (T.X Phổ Yên). Hiện tại, sức khỏe của ông Cảnh và đối tượng Nghĩa đang dần hồi phục và tiếp tục điều trị.

Nguyên nhân ban đầu có thể do mâu thuẫn gia đình nên Nghĩa đã có hành vi trên. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

leftcenterrightdel
Động cơ chiếc Boeing 777 bị cháy nhìn từ cửa sổ máy bay - Ảnh: REUTERS 

Boeing 777 bốc cháy trên bầu trời Los Angeles

Reuters đưa tin, máy bay Boeing 777 mang số hiệu Flight 113 của hãng hàng không Philippine Airlines bị gặp sự cố ngay khi cất cánh từ sân bay quốc tế Los Angeles hôm 21/11.

Theo nhà chức trách Mỹ, các phi công ngay lập tức phát tín hiệu khẩn cấp thông báo động cơ có nguy cơ bị hỏng và yêu cầu được hạ cánh. Theo các nhân chứng ở dưới mặt đất, họ nhìn thấy ngọn lửa bùng ra từ động cơ máy bay.

Ông Andrew Ames, một người dân đã chứng kiến toàn bộ sự việc trên, cho biết ngọn lửa bắt đầu phụt ra từ động cơ máy bay, trông giống như ống khói sau xe hơi. Máy bay phun lửa sau đó rồi tắt.

Theo thông báo mới nhất, cả 347 hành khách và 18 phi hành đoàn đều an toàn.

Mới đây, Cục Hàng không liên bang Mỹ thông báo chiếc máy bay đã quay lại phi trường và hạ cánh an toàn vào lúc 12h trưa (giờ địa phương). Lực lượng cứu hỏa tại sân bay Los Angeles đã chờ sẵn tại hiện trường để hỗ trợ. Các chuyến bay khác trong ngày không bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, hãng sản xuất máy bay Boeing và General Electric, công ty chế tạo động cơ GE90 cho dòng Boeing 777, vẫn chưa đưa ra bình luận về sự cố trên. Nguyên nhân khiến máy bay bốc cháy đang được điều tra làm rõ.

Dòng máy bay 737 Max của Boeing cũng đang gặp nhiều vấn đề về an toàn.

leftcenterrightdel
Trọng tài Al-Kaf khóa phần bình luận trên trang cá nhân. Ảnh chụp màn hình. 


Trọng tài Oman mở lại trang cá nhân nhưng khóa phần bình luận

Sau trận đấu giữa Việt Nam - Thái Lan tối 19/11, trọng tài Ahmed Al-Kaf, người bắt chính trong trận đấu, bị dân mạng Việt Nam chỉ trích nặng nề khi từ chối bàn thắng của Bùi Tiến Dũng.

Trận đấu Việt Nam - Thái Lan trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 kết thúc với tỷ số hòa 0-0. Trọng tài bắt chính người Oman Ahmed Al-Kaf có nhiều quyết định gây tranh cãi.

Phút thứ 27, ông thổi phạt Penalty cho tuyển Thái Lan sau khi Văn Hậu có pha phạm lỗi với Tom Bihr trong vòng cấm. Nhiều người cho rằng thổi phạt đền trong tình huống này là khá nặng.

Phút thứ 32 trận đấu, bóng được đưa vào lưới tuyển Thái Lan sau tình huống đánh đầu của Bùi Tiến Dũng. Tuy nhiên trọng tài Al Kaf đã không công nhận bàn thắng của chủ nhà.

Trang cá nhân tràn ngập những bình luận tiêu cực khiến trọng tài người Oman phải chuyển Instagram sang chế độ riêng tư.

Tuy nhiên, sau một ngày, ông Al-Kaf đã đưa trang cá nhân về trạng thái công khai. Nhưng để tránh bị dân mạng tấn công như trước, trọng tài 36 tuổi đã xóa tất cả các comment không hay khóa tính năng bình luận trên Instagram./.

Hiền Nguyễn (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực