Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez đã được giải cứu thành công

Thứ hai, 29/03/2021 20:16
(ĐCSVN) – Từ 1/4, Hải Dương về trạng thái bình thường mới; Hà Nội bắt giữ đối tượng để điều tra hành vi chống phá Nhà nước; Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez đã được giải cứu thành công; WHO tiết lộ virus SARS-CoV-2 có thể truyền từ dơi sang người qua động vật khác; Philippines phong tỏa vùng thủ đô Manila… là một số tin tức đáng chú ý trong nước và thế giới diễn ra ngày 29/3.

Từ 1/4, Hải Dương về trạng thái bình thường mới

Từ 1/4, Hải Dương về trạng thái bình thường mới - Ảnh: Hiền Hòa 

Ngày 29/3, Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương họp và đi tới thống nhất về việc toàn tỉnh sẽ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong trạng thái bình thường mới từ 0h ngày 1/4.

Phát biểu tại cuộc họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương Phạm Xuân Thăng nêu rõ: Trên cơ sở đánh giá tình hình dịch tễ, từ ngày 1/4, toàn tỉnh chuyển sang trạng thái bình thường mới, vừa tích cực, chủ động phòng chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là vừa khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng từ 1/4, học sinh từ mầm non đến THPT tại các địa phương trong tỉnh trở lại trường học, tuy nhiên vẫn tạm dừng các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống, các cuộc thi, giao lưu; việc tổ chức ăn bán trú cho học sinh tại các trường phải đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…

Các dịch vụ không thiết yếu có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh như: quán bar, vũ trường, karaoke, massage, gym, rạp chiếu phim, quán game tiếp tục tạm dừng hoạt động cho đến ngày 15/4.

Nhà hàng, quán ăn, quán cà phê được hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Các quán bia vỉa hè tạm thời chưa cho phép hoạt động. Riêng TP Hải Dương, TP Chí Linh và huyện Kim Thành chủ động áp dụng thêm một số biện pháp chặt chẽ hơn trong phòng chống dịch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tuyên bố việc Hải Dương chuyển sang trạng thái mới nhằm thực hiện mục tiêu kép, phòng chống dịch trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Toàn tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động của ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, tổ "COVID cộng đồng" tại các thôn, khu dân cư.

Theo các ý kiến đánh giá tại cuộc họp đều có chung nhận định đến thời điểm này, Hải Dương đã ngăn chặn, kiểm soát hoàn toàn tình hình dịch bệnh COVID-19, không có sự lây nhiễm trong cộng đồng. Nhiều địa phương trong tỉnh đã hơn 20 ngày không có ca bệnh mới, trong đó có 6 huyện đã hơn 30 ngày không có ca mắc mới.

Hải Dương hiện không còn khu vực nào bị phong tỏa, cách ly y tế.

Hà Nội bắt giữ đối tượng để điều tra hành vi chống phá Nhà nước

Ngày 29/3, nguồn tin từ Công an thành phố Hà Nội, Cơ quan An ninh điều tra (Công an thành phố Hà Nội) cho biết vừa bắt tạm giam Lê Trọng Hùng (sinh năm 1979, trú tại số 9A ngách 325/59 Kim Ngưu, phường Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Lê Trọng Hùng bị bắt để điều tra làm rõ hành vi “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trước đó, ngày 27/3, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã ra Quyết định phê chuẩn Quyết định tố tụng của Cơ quan An ninh điều tra (Công an thành phố Hà Nội) thi hành lệnh bắt tạm giam bị can và khám xét nơi ở đối với Lê Trọng Hùng.

Vụ việc đang được Công an thành phố Hà Nội tiếp tục điều tra làm rõ, nhằm xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez đã được giải cứu thành công

 Tàu container Ever Given bị mắc kẹt trên kênh đào Suez đã nổi lên trên mặt nước sau nỗ lực giải cứu, ngày 29/3/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 29/3, Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie thông báo rằng siêu tàu chở container Ever Given của Panama đã bắt đầu nổi được sau những nỗ lực giải cứu mới nhất.

Vị trí của con tàu đã được dịch chuyển đáng kể và đạt tới 80%, với đuôi tàu di chuyển ra xa bờ khoảng 102m thay vì 4m. Đây được xem là bước tiến quan trọng sau nhiều nỗ lực giải cứu tàu Ever Given vốn bị mắc cạn và chặn ngang kênh đào Suez.

Trước đó, các trang mạng giám sát hoạt động đường biển Vesselfinder và myshiptracking công bố các hình ảnh cho thấy phần đuôi tàu đã dần dịch chuyển ra xa phần bờ phía Tây của kênh đào Suez.

Hãng tin AFP (Pháp) cho hay đuôi của con tàu nặng hơn 200.000 tấn đã di chuyển khỏi bờ Tây của con kênh này.

Hãng tin Reuters (Anh) dẫn các hình ảnh và nguồn tin hiện trường cho thấy siêu tàu container dần thoát khỏi vùng mắc cạn, chuyển động dọc theo dòng nước và trở lại hướng di chuyển thông thường, tạo những khoảng trống rất cần thiết trên mặt kênh. Các đội kỹ thuật đang kiểm tra sơ bộ các bộ phận của tàu, khởi động động cơ và tàu chuẩn bị được lai dắt về phía Hồ lớn (Great Lakes).

Để giải cứu siêu tàu container Ever Given bị mắc kẹt, đội cứu hộ tàu đã nạo vét khoảng 27.000 m3 cát về phía 2 bên bờ của kênh đào Suez, xuống độ sâu khoảng 18m, để tạo lối di chuyển cho con tàu mắc cạn.

Theo Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie, các hoạt động lai dắt tàu Ever Given dự kiến sẽ tiếp tục được thực hiện khi mực nước tăng lên đến độ cao tối đa trong khoảng thời gian từ 11h30 sáng cùng ngày (theo giờ địa phương, tức 16h30 giờ Hà Nội) lên đến 2m, cho phép điều chỉnh hoàn toàn hành trình của con tàu trên tuyến đường thủy ở kênh đào Suez.

Theo ông Rabie cho biết thêm rằng hoạt động hàng hải trong kênh đào Suez sẽ hoạt động trở lại sau khi tàu được thả nổi hoàn toàn và di chuyển đến khu vực Hồ Đắng.  

WHO tiết lộ virus SARS-CoV-2 có thể truyền từ dơi sang người qua động vật khác

Một thành viên của nhóm Tổ chức Y tế Thế giới mặc đồ bảo hộ trong chuyến thăm thực tế tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Động vật Hồ Bắc. Ảnh: AP 

Ngày 29/3, các hãng tin như AFP và AP ngày 29/3 đưa tin họ đã nhận được một tài liệu dường như là báo cáo cuối cùng của các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung Quốc về nghiên cứu nguồn gốc virus SARS-CoV-2 trước khi được công bố chính thức.

Tài liệu cho biết virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có khả năng lây truyền từ dơi sang người thông qua một động vật khác, đồng thời cho rằng giả thuyết virus này rò rỉ từ phòng thí nghiệm “rất khó xảy ra”.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra 4 giả thuyết để xác định khả năng xuất hiện của loại virus SARS-CoV-2. Họ kết luận giả thuyết virus lây truyền thông qua động vật trung gian là "có khả năng" đến "rất có khả năng". Trong khi đó, giả thuyết virus SARS-CoV-2 lây trực tiếp từ dơi sang người là "có khả năng". Giả thuyết lây truyền qua thực phẩm đông lạnh có thể xảy ra nhưng ít khả năng.

Họ hàng gần nhất của virus gây bệnh COVID-19 này đã được tìm thấy ở dơi, loài vật mang virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, báo cáo cho rằng “khoảng cách tiến hóa giữa dơi và virus SARS-CoV-2 được ước tính là vài thập kỷ, cho thấy giả thuyết này còn thiếu liên hệ”.

Nghiên cứu cho biết virus tương tự cũng được phát hiện ở loài tê tê. Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý rằng chồn và mèo cũng dễ mắc COVID-19. Điều này cho thấy chúng có thể là loài vật mang mầm bệnh.

Việc công bố kết quả nghiên cứu liên quan đến nguồn gốc của đại dịch COVID-19 đã nhiều lần bị trì hoãn. Một quan chức của WHO hy vọng báo cáo sẽ được công bố sau vài ngày nữa.

Philippines phong tỏa vùng thủ đô Manila

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Manila, Philippines.
(Ảnh: THX/TTXVN) 

Từ ngày 29/3, vùng thủ đô Metro Manila - trung tâm kinh tế của Philippines - và 4 tỉnh phụ cận bắt đầu thực hiện lệnh phong tỏa để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại địa phương này khi số ca nhiễm mới liên tục tăng.

Cụ thể, hơn 24 triệu người sống tại vùng thủ đô Metro Manila phải ở trong nhà, ngoại trừ những người làm việc trong các ngành thiết yếu. Các buổi lễ tại nhà thờ và hoạt động tập trung đông người đều bị cấm.

Lệnh giới nghiêm được áp dụng từ 18h đến 5h sáng hôm sau và giảm tối đa hoạt động giao thông công cộng. Chỉ các siêu thị, cửa hàng thuốc và cơ sở kinh doanh hàng thiết yếu được phép hoạt động. Hoạt động tập thể dục ngoài trời cũng bị cấm.

Lực lượng cảnh sát đã triển khai nhiều chốt kiểm tra trên đường phố thủ đô Manila để đảm bảo người dân thực hiện nghiêm chỉnh lệnh phong tỏa.

Theo giới chức y tế Philippines, sự lây lan của các biến thể SARS-CoV-2 là nguyên nhân khiến số ca nhiễm mới tại nước này liên tục tăng và đến nay, tổng số bệnh nhân COVID-19 tại nước này đã lên tới hơn 720.000 ca.

Trước đó, Philippines từng áp đặt lệnh phong tỏa trong nhiều tháng, khiến hàng triệu người mất việc làm và nhiều gia đình rơi vào cảnh khốn khó. Lệnh phong tỏa lần này ảnh hưởng đến 20% dân số nước này - tương đương với hơn 24 triệu người - và 50% hoạt động sản xuất kinh tế của cả nước…/.

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực