Số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt

Thứ tư, 02/11/2022 20:44
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Số ca COVID-19 tăng vọt, thêm bệnh nhân tử vong; Đề nghị duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu; Xử lý nghiêm SIM có thông tin thuê bao sai quy định; Triều Tiên phóng tên lửa nhiều chưa từng thấy… là một số tin trong nước và thế giới đáng chú ý hôm nay 02/11.

Phát huy tác dụng "bước đệm" của quỹ bình ổn

Theo Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, quỹ bình ổn giá xăng dầu nhằm góp phần bình ổn giá xăng dầu, không quản lý tập trung cũng như phát sinh thêm bộ máy.

Với diễn biến giá xăng dầu phức tạp, khó dự báo vừa qua, quỹ đã phát huy tác dụng "bước đệm" nhằm bình ổn, giúp giá trong nước không tăng sốc, góp phần kiềm chế lạm phát.

Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã phát huy tác dụng "bước đệm", không quản lý tập trung cũng như phát sinh thêm bộ máy (Ảnh: Đức Chính)

Tuy nhiên, việc duy trì này nên có thời hạn, tiến tới phải vận hành theo thị trường. Việc điều hành quỹ phải linh hoạt, kịp thời hơn; có cơ chế giám sát chặt chẽ nhằm bảo đảm hiệu quả sử dụng quỹ.

Ngược lại, một số quan điểm đề nghị bỏ quỹ vì nó được hình thành qua trích lập từ giá mua (người tiêu dùng trả), song lại do doanh nghiệp quản lý và quyết định sử dụng nằm tại cơ quan điều hành. Người tiêu dùng không tiếp cận được thông tin về việc sử dụng quỹ.

Do đó, việc lập quỹ Bình ổn giá xăng dầu bản chất là sự can thiệp của Nhà nước vào một loại hàng hóa có tính nhạy cảm rất cao với thị trường, khiến giá xăng dầu trong nước và thế giới khó đồng nhất, không phản ánh đúng tính chất thị trường của hàng hóa.

Khi giá xăng dầu tăng cao, quỹ bị âm, doanh nghiệp vẫn phải chi, thậm chí vay ngân hàng bù vào; còn khi giá xăng dầu thế giới xuống thấp, giá trong nước lại giảm chậm do phải trích lập, bù đắp cho phần quỹ âm trước đó, làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.

Số ca COVID-19 tăng vọt, thêm bệnh nhân tử vong

Bộ Y tế cho biết Việt Nam ghi nhận 756 ca COVID-19, tăng 307 trường hợp so với ngày 01/11. Có 1 bệnh nhân tử vong. Hiện còn 53 ca nặng đang điều trị tại các bệnh viện.

 Số ca mắc COVID-19 ngày 2/11 tăng vọt (Ảnh: Bộ Y tế)

Kể từ khi dịch xuất hiện, nước ta có 11.504.091 ca nhiễm, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 117/230 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 116.257 ca nhiễm).

Tổng số ca tử vong do COVID-19 trong nước hiện là 43.165 ca, chiếm 0,4%  tổng số ca nhiễm, trong khi tổng số liều vắc xin đã được tiêm là 262.041.461 liều.

Xử lý nghiêm SIM có thông tin thuê bao sai quy định

Bộ TT&TT sẽ tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về SIM có thông tin thuê bao sai quy định, SIM sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp viễn thông di động.

Tổng số tiền phạt vừa qua là gần 3 tỷ đồng cho 7 doanh nghiệp gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gtel Mobile, ITel, Mobicast. Đây là hình phạt nghiêm khắc.

Hiện lượng thuê bao di động có thông tin không hợp lệ đã giảm từ 22 triệu năm 2017 xuống 14 triệu năm 2020 và 7 triệu thuê bao năm 2021. Đến tháng 6/2022, 100% thuê bao di động tại Việt Nam đã có thông tin đúng quy định, hợp lý, hợp lệ.

Theo ông Nguyễn Hồng Thắng (Cục trưởng Cục Viễn thông), tất cả thuê bao di động đều phải đăng ký chính chủ (Ảnh: Trọng Đạt)

Hạn chế đặt ra là việc kết nối giữa hệ thống của doanh nghiệp viễn thông và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mới được triển khai, trong khi số lượng thuê bao di động rất lớn, quy trình rà soát phức tạp, ảnh hưởng lớn nên thời gian đầu cần làm kỹ, sau đó đánh giá và điều chỉnh cho phù hợp.

Các doanh nghiệp viễn thông phải khẩn trương hoàn thành đối soát trong tháng 11/2022, trong đó có việc áp dụng công nghệ xác thực đăng ký thuê bao, cùng với đó tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về các rủi ro khi sử dụng SIM đăng ký không đúng quy định, SIM không chính chủ.

Triều Tiên phóng tên lửa nhiều chưa từng thấy

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên trong ngày 2/11 liên tục phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn các loại ra vùng biển phía Đông và Tây bán đảo.

Sau khi khai hỏa 3 tên lửa từ khu vực Wonsan ra biển sáng nay, Triều Tiên tiếp tục phóng thêm 20 tên lửa khác trong ngày. Nước này cũng bắn hơn 100 quả đạn pháo vào vùng đệm quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

 Tên lửa đạn đạo Triều Tiên phóng thử hồi tháng 3/2021 (Ảnh: KCNA)

Triều Tiên chưa từng phóng tên lửa với tần suất dày đặc như vậy trước đây. Một quả tên lửa trong số đó bay qua Giới tuyến phía Bắc (NLL) và rơi cách thành phố Sokcho ở phía đông Hàn Quốc khoảng 57 km, đánh dấu lần đầu tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng bay qua ranh giới và rơi gần lãnh hải nước láng giềng kể từ khi chiến tranh tạm thời kết thúc năm 1953.

Triều Tiên chưa bình luận về thông tin, cũng như chưa công bố hình ảnh các vụ phóng.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nói rằng vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng là "hành động xâm phạm lãnh thổ đầu tiên kể từ khi bán đảo Triều Tiên bị chia cắt". Nhà Xanh tuyên bố sẽ "phản ứng cứng rắn và nhanh chóng" để buộc Bình Nhưỡng "trả giá vì hành động gây hấn"./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực