Tẩy độc kho cháy rộng 6.000m2

Thứ sáu, 06/09/2019 22:17
(ĐCSVN) – Vụ cháy tại công ty Rạng Đông: Cô lập và tẩy độc kho cháy rộng 6.000m2; Taliban liên tục mở các cuộc tấn công ở Afghanistan là những tin tức đáng chú ý trong nước vào thế giới ngày hôm nay 6/9.

Vụ cháy tại công ty Rạng Đông: Tẩy độc kho cháy rộng 6.000m2

Hiện nay, kho cháy 6.000m2 đã được cơ quan Công an niêm phong toàn bộ. Tổng khối lượng thủy ngân bao gồm cả lỏng và rắn đang lưu giữ tại Công ty còn lại sau cháy là 150,65 kg. Thủy ngân lỏng, hiện tại còn tồn lưu là 108,9 kg, được chứa trong các chai thủy tinh chuyên dụng nguyên đai, nguyên kiện; đang được lưu giữ an toàn, không bị cháy.

Một hộ dân sống giáp ranh với Cty Rạng Đông đến hôm nay vẫn đang tiến hành dọn dẹp. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Trước mắt, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu Công ty Rạng Đông phủ bạt kín để nếu mưa xuống tránh thủy ngân theo dòng nước tiếp tục phát thải ra môi trường nước cũng như hơi thủy ngân ra môi trường không khí.

Công ty phải thu gom, phân loại phế thải, vật liệu sau sự cố cháy theo hướng thành chất thải thông thường và chất thải nguy hại, mời các đơn vị có chức năng xử lý. Trong bóng đèn có chứa thủy ngân nên tro cháy xuống nền có lẫn kim loại sẽ được cô lập, thu gom riêng, cho vào các container để đưa đi xử lý. Phần 6.000 m2 nền đất còn lẫn thủy ngân sẽ phải tẩy độc.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Hoàng Văn Thức, bài học kinh nghiệm rút ra trong việc xử lý, phòng, chống, ứng phó với các sự cố cháy nổ, an toàn hóa chất, môi trường là cần có sự phối hợp rất nhuần nhuyễn, chủ động từ phía chính quyền địa phương cơ sở các cấp.

Việc cung cấp thông tin, truyền thông cho người dân cần kịp thời, có phân công, phân nhiệm để có một đầu mối chính thức. Thông tin khi công bố phải dựa trên cơ sở đánh giá đầy đủ về mặt khoa học để tránh tâm lý hoang mang, xáo động trong quần chúng.

Taliban liên tục mở các cuộc tấn công ở Afghanistan

Các giới chức Afghanistan cho biết, các tay súng Taliban ngày 6/9 đã mở cuộc tấn công lớn vào tỉnh Farah (Pha-ra) miền Tây Afghanistan. Đây là cuộc tấn công mới nhất trong một loạt vụ tấn công vào nhiều tỉnh khác nhau chỉ 1 ngày sau vụ đánh bom liều chết đẫm máu tại thủ đô Kabul.

 Lực lượng an ninh Afghanistan tuần tra tại một thành phố ở tỉnh Farah, ngày 19/5/2018 
Ảnh: AFP/TTXVN

Một làn sóng bạo lực đã làm rung chuyển Afghanistan bất chấp dự thảo thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Taliban, theo đó hàng nghìn binh sĩ Mỹ sẽ rút khỏi nước này đổi lấy các cam kết an ninh của Taliban.

Ông Mohibullah Mohib (Mô-hi-bu-la Mô-híp), người phát ngôn cảnh sát tại Farah, cho biết các tay súng Taliban đốt cháy một trung tâm tuyển mộ của quân đội Afghanistan sau cuộc tấn công có phối hợp tiến hành trong đêm từ một số địa điểm xung quanh thành phố Farah. 

Taliban cũng đã kiểm soát một số vị trí tại các khu vực dân thường, gồm một trường học, mặc dù giới chức an ninh cấp cao ở Kabul nói Farah vẫn nằm trong sự kiểm soát của chính phủ.Trước đó ngày 5/9, một vụ đánh bom liều chết của Taliban đã làm ít nhất 10 dân thường và 2 binh sĩ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thiệt mạng. Vụ tấn công xảy ra tại khu vực gần trụ sở của lực lượng quân sự quốc tế ở Afghanistan và tòa đại sứ Mỹ ở Kabul. Giới chức Afghanistan cáo buộc Taliban gây ra vụ tấn công này./.

 

 

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực