Thêm hơn 1,2 triệu liều vaccine AstraZeneca về Việt Nam

Thứ sáu, 23/07/2021 21:10
(ĐCSVN) – Thêm hơn 1,2 triệu liều vaccine AstraZeneca về Việt Nam; Nguyên quyền Cục trưởng Quản lý thị trường Hải Dương bị bắt; Ngoại trưởng Cuba lên án các lệnh trừng phạt mới của Mỹ… là một số tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý hôm nay (23/7).

Thêm hơn 1,2 triệu liều vaccine AstraZeneca về Việt Nam

 Vaccine COVID-19 của AstraZeneca. (Ảnh: AFP)

Sáng 23/7, thêm hơn 1,2 triệu liều vaccine AstraZeneca được đưa về sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh). Đây là lần giao vaccine thứ năm và cũng là lô hàng lớn nhất từ trước đến nay theo hợp đồng giữa VNVC và AstraZeneca.

Hiện, hợp đồng này đã mang về cho Việt Nam hơn 3,1 triệu liều vaccine, tương đương khoảng 37% tổng lượng vaccine AstraZeneca trong nước.

Tính thêm cả 1,2 triệu liều vaccine vừa về Việt Nam, từ tháng 2 đến ngày 23/7, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 11,5 triệu liều, gồm vaccine AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer/BioNTech, Moderna, Vero Cell.

Theo dự kiến, ngày 25/7, 3 triệu liều vaccine Moderna do Mỹ hỗ trợ thông qua cơ chế COVAX sẽ về Việt Nam. Và đến ngày 30/7, Việt Nam sẽ nhận thêm 1,6 triệu liều Astrazeneca. 

Nguyên quyền Cục trưởng Quản lý thị trường Hải Dương bị bắt

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thanh Hải. (Ảnh: cand.com.vn)

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thanh Hải (59 tuổi) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra, đầu tháng 3/2015, thông qua mối quan hệ quen biết, anh Lê Văn Đề (quê tỉnh Nam Định) đến gặp và nhờ Hải xin vào làm công chức tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương, nay là Cục Quản lý thị trường. Với lời hứa hẹn chạy việc thành công, Nguyễn Thanh Hải đã liên tục đưa ra những thông tin không có thật về việc được giao biên chế và quyền ký hợp đồng lao động để anh Đề tin tưởng giao tiền. Trong thời gian từ tháng 3/2015 đến tháng 8/2019, anh Đề đã 2 lần chuyển tiền cho Hải với tổng số tiền là 300 triệu đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian chờ đợi, việc làm chưa có và toàn bộ số tiền đưa cho Hải cũng không được trả lại, anh Đề đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Sau khi xác minh vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã ra ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thanh Hải để phục vụ điều tra.

Ngoài trường hợp trên, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh cũng nhận được đơn thư của một số người dân tố cáo Nguyễn Thanh Hải lừa tiền để chạy biên chế. Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung tin báo để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoại trưởng Cuba lên án các lệnh trừng phạt mới của Mỹ

 Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez (Ảnh: Reuters)

Trong một thông điệp đăng tải trên trang Twitter cá nhân, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez đã lên án các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Bộ trưởng Quốc phòng nước này Alvaro Lopez Miera và Lữ đoàn Đặc nhiệm quốc gia thuộc Bộ Nội vụ Cuba (Minint), đồng thời gọi đây là biện pháp trừng phạt "vô căn cứ và vu khống".

Bộ trưởng Bruno Rodriguez cũng bác bỏ thông tin về việc những người bị mất tích sau các vụ việc bất ổn xảy ra ngày 11/7, đồng thời khẳng định Lữ đoàn Đặc nhiệm quốc gia làm việc dựa trên pháp luật và tuân thủ quy định về các quyền con người.

Ngoại trưởng Cuba cũng lên án Bộ Ngoại giao Mỹ gây sức ép đối với các nước châu Âu, đặc biệt là 6 nước Đông Âu và 8 nước ở châu Mỹ La tinh để buộc các nước này ủng hộ một tuyên bố lên án Cuba.

Tuyên bố được Bộ trưởng Ngoại giao Cuba đưa ra ngay sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Bộ trưởng Quốc phòng Cuba Alvaro Lopez Miera và Lữ đoàn Đặc nhiệm quốc gia thuộc Bộ Nội vụ Cuba (Minint), vì lý do vi phạm nhân quyền trong các vụ bất ổn ngày 11/7 vừa qua tại Cuba.

Đồng thời, trong tuyên bố được đưa ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cảnh báo: "Đây mới chỉ là sự khởi đầu" và "Mỹ sẽ tiếp tục trừng phạt".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thì cho biết sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Cuba.

Ngoài các lệnh trừng phạt, Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận rằng Chính phủ của ông đang xem xét cho phép chuyển tiền cá nhân đến Cuba và cam kết tăng nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại La Havana để "cung cấp dịch vụ lãnh sự cho người Cuba".

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã được đưa ra bất chấp sự phản ứng từ một số thành viên đảng Dân chủ Mỹ như nghị sỹ Alexandria Ocasio-Cortez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Gregory W.Meeks và thượng nghị sỹ Bernie Sanders, những người đã đứng lên kêu gọi chấm dứt lệnh cấm vận đối với Cuba./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực