Thủ tướng ban hành Công điện bảo hộ công dân Việt tại Ukraine

Thứ bảy, 26/02/2022 20:23
(ĐCSVN) – Ngày 26/2/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 201/CĐ-TTg về việc bảo hộ công dân Việt Nam cùng các vấn đề cần lưu ý trước tình hình tại Ukraine.

Các hãng hàng không của Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch đưa người Việt về nước

(ảnh: TTXVN)

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Ngoại giao xây dựng và chuẩn bị các phương án để đảm bảo an ninh, an toàn, hỗ trợ về nơi ở, lương thực cho công dân, thành viên cơ quan đại diện tại Ukraine trong thời điểm hiện tại.

Theo Công điện được gửi đến các Bộ trưởng, Thủ trưởng Cơ quan ngang Bộ, Cơ quan trực thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tình hình xung đột vũ trang ở Ukraine đang diễn biến phức tạp, đe dọa đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp, trong đó có khoảng 7.000 người Việt Nam đang cư trú, phần lớn tại Kharkiv, Odessa và thủ đô Kyiv. Trong hoàn cảnh này, quan tâm hàng đầu của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là bảo đảm an ninh và an toàn cao nhất về tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp cho công dân và pháp nhân Việt Nam ở Ukraine cũng như các nơi có liên quan.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao cũng được giao nhiệm vụ xây dựng phương án sơ tán công dân và thành viên cơ quan đại diện khi cần thiết. Các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận cần lập danh sách công dân Việt Nam đang ở trong khu vực chiến sự, nhằm chủ động hỗ trợ, nhanh chóng đưa công dân rời khỏi các khu vực nguy hiểm khi cần thiết. Các Bộ, ngành, địa phương phải phối hợp, chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kế hoạch làm việc, kết hợp với các tổ chức quốc tế, các tổ chức nhân đạo để bảo hộ công dân Việt Nam.

Khi cần sự hỗ trợ, người dân có thể liên hệ theo đường dây nóng: Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine (+380 (63) 8638999); Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga (+79916821617) hoặc Bộ Ngoại giao (+84 965411118, +84 981848484; Email baohocongdan@gmail.com).

13 người tử vong trong vụ chìm canô trên biển Cửa Đại

Liên quan đến vụ chìm canô du lịch trên biển Cửa Đại, Hội An, tỉnh Quảng Nam vào chiều hôm nay, tới 17 giờ 30 phút, lực lượng chức năng đã tìm kiếm, cứu hộ được 35 người. Trong số này, 22 người còn sống và 13 người đã tử vong.

Được biết, trên canô có tổng số 39 người. Hiện lực lượng cứu hộ, cứu nạn vẫn đang tiếp tục tìm kiếm 4 người mất tích còn lại.

 Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân (ảnh: TTXVN) 

Vào lúc 14 giờ 10 phút ngày 26/2, Đồn Biên phòng Cửa Đại nhận được thông tin về vụ tai nạn nói trên. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đã điều động 35 cán bộ, chiến sỹ của Đồn Biên phòng Cửa Đại, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm, cũng như các tàu cá của ngư dân, tàu du lịch cùng tham gia tìm kiếm cứu nạn. Chiếc canô gặp nạn mang biển kiểm soát QNa-1152, được điều khiển bởi ông Lê Sen, thuộc Công ty du lịch Phương Đông, thành phố Hội An. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, vùng biển nơi chiếc canô gặp nạn có sóng lớn, gió mạnh, khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã lập tức có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân.

Lần đầu tiên, NATO triển khai lực lượng phản ứng nhanh

Theo Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Jens Stoltenberg, lần đầu tiên, liên minh này đã triển khai lực lượng phản ứng nhanh để tăng cường khả năng phòng thủ khi Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine. Đây được xem là động thái nhằm ngăn chặn nguy cơ cuộc khủng hoảng tại Ukraine có thể tràn sang các quốc gia đồng minh của NATO.

Ông Stoltenberg cho biết, các đồng minh đã kích hoạt các kế hoạch phòng thủ và triển khai lực lượng phản ứng nhanh của NATO trên bộ, trên biển và trên không để sẵn sàng ứng phó với bất kỳ tình huống nào.

Các chiến đấu cơ của NATO đang trong tình trạng báo động cao (ảnh: TTXVN)

Trong tình trạng báo động cao, lực lượng phản ứng nhanh của NATO có hơn 100 chiến đấu cơ hoạt động ở hơn 30 vị trí khác nhau, kèm theo đó là hơn 120 tàu từ phía Bắc đến Địa Trung Hải.

Lực lượng phản ứng nhanh của NATO được thành lập từ năm 2003, được biết đến với quân số 40.000 quân nhân, trong đó có 8.000 lính luôn ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu trên mọi địa hình và triển khai tác chiến chỉ trong vài ngày. Trước đó, Mỹ và Pháp cũng đã thông báo sẽ bổ sung thêm quân số để hỗ trợ NATO gia tăng năng lực quân sự tại châu Âu. Tuy nhiên, NATO vẫn chưa thông báo về các khu vực cụ thể để triển khai lực lượng phản ứng nhanh.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực