Thủ tướng nhắc nhở, chấn chỉnh nghiêm khắc các địa phương chưa làm tốt công tác phòng chống dịch

Chủ nhật, 02/05/2021 19:49
(ĐCSVN) - Thêm 20 ca mắc COVID-19, trong đó có 8 ca ghi nhận trong nước; Thủ tướng nhắc nhở, chấn chỉnh nghiêm khắc các địa phương chưa làm tốt công tác phòng chống dịch; Xử lý vi phạm các quy định phòng chống dịch COVID-19 đối với BN 2899; Bang Haryana (Ấn Độ) áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn trong 7 ngày... là những tin tức đáng chú ý trong ngày hôm nay (2/5).

Thêm 20 ca mắc COVID-19, trong đó có 8 ca ghi nhận trong nước

 Chốt kiểm soát dịch CID-19 tại xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. (Ảnh: Quang Chiến/CPV).  

Bản tin chiều tối ngày 2/5 của Bộ Y tế cho biết có 20 ca mắc COVID-19, trong đó có 12 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Đồng Nai (1), Cần Thơ (4), Đà Nẵng (2) và Khánh Hòa (5) và 08 ca ghi nhận trong nước tại Hà Nam (2), Vĩnh Phúc (6).

Cụ thể 8 ca trong nước gồm:

Ca bệnh 2950-2951 (BN2950-2951) ghi nhận tại Hà Nam: BN2950 là F1 (cô) BN2908; BN2951 là F1 của BN2910 và BN2941; đều liên quan chùm ca bệnh tại Hà Nam. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Ca bệnh 2957-2962 (BN2957-2962) ghi nhận tại Vĩnh Phúc: các bệnh nhân đều là nhân viên quán Karaoke ở thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; đều có tiền sử tiếp xúc gần với chuyên gia Trung Quốc nhập cảnh cách ly ngay từ ngày 09-23/4/2021 tại tỉnh Yên Bái và hoàn thành cách ly về địa phương. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 2/5, Bộ Y tế đã có công điện gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Thủ tướng nhắc nhở, chấn chỉnh nghiêm khắc các địa phương chưa làm tốt phòng chống dịch

 Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nếu không xử lý nghiêm minh, sẽ tiếp tục dẫn tới tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, có thể dẫn đến hậu quả khó lường. Ảnh: VGP

Ngày 2/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp khẩn về phòng chống COVID-19 khi xuất hiện tình huống mới, phức tạp hơn.

Sau khi lắng nghe các ý kiến thảo luận, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá: Vừa qua, chúng ta đã chỉ đạo và thực hiện quyết liệt trong việc phòng, chống dịch bệnh. Cả hệ thống chính trị vào cuộc tích cực. Đến nay, tình hình vẫn cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, có tình huống xấu hơn, khó dự báo, chưa lường hết được.

Thủ tướng nhấn mạnh, mấy ngày qua, qua theo dõi phản ánh của người dân, báo chí, các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, thành phố Đà Nẵng chưa thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế, nhất là việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố này phải chấn chỉnh ngay tình trạng trên. Thủ tướng giao trách nhiệm cho Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND các cấp kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo phân cấp quản lý cán bộ. 

Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, các cơ quan, tổ chức, cá nhân làm tốt cần được biểu dương, khen thưởng kịp thời, tuy nhiên, những tổ chức, cá nhân chưa làm đúng cần được xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu thành phố Đà Nẵng, các tỉnh Hà Nam, Yên Bái căn cứ quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của Ban Chỉ đạo, của Bộ Y tế để rà soát lại và căn cứ vào hậu quả xảy ra để tập trung kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể, kể cả áp dụng biện pháp xử lý hình sự.

Thủ tướng nhắc nhở các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang đang chậm trễ trong việc triển khai các cơ sở xét nghiệm theo yêu cầu của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia.

Thủ tướng yêu cầu phải chăm lo, điều trị kịp thời cho các bệnh nhân COVID-19, trên tinh thần cứu người là chính, bảo đảm nhân văn, nhưng cũng cần xem xét, xử lý nghiêm minh trách nhiệm theo quy định đối với các ca bệnh không tuân thủ nghiêm quy định về cách ly, để xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng.

Trước diễn biến mới của tình hình, Thủ tướng yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, của Chủ tịch nước, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia trong việc phòng chống dịch; thực hiện theo Thông điệp 5K của Bộ Y tế, không tập trung đông người, không nhập cảnh trái phép và không che giấu người nhập cảnh trái phép và triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 nhanh hơn nữa.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong việc phòng, chống dịch bệnh, song cũng không được bi quan, hoảng hốt, phải bình tĩnh, phải tỉnh táo, sắc sảo trong việc chỉ đạo và tổ chức thực phù hợp với tình hình thực tế...

 Xử lý vi phạm các quy định phòng chống dịch COVID-19 đối với BN 2899

Ngày 2/5, UBND tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng tiến hành xử lý vi phạm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 đối với BN 2899  - được xác định là nguồn lây của chùm ca bệnh tại tỉnh Hà Nam, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hưng Yên.

Cụ thể, đối với cá nhân ông N.V.Đ (BN 2899), sinh năm 1993, trú tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, là công dân Việt Nam, từ Nhật Bản về, đã hoàn thành thực hiện cách ly ở Đà Nẵng nhưng khi về địa phương không thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, các quy định của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và địa phương, vẫn tổ chức liên hoan, ăn uống, di chuyển trong cộng đồng, gây lây lan dịch bệnh cho các cá nhân khác.

 BN 2899 được xác định là nguồn lây của chùm ca bệnh tại tỉnh Hà Nam, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hưng Yên (Nguồn: TTXVN)

Trước mắt, UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét xử lý phạt hành chính, đồng thời giao Công an tỉnh và các ngành thực thi pháp luật rà soát lại hồ sơ vụ việc, nếu đủ căn cứ sẽ truy cứu hình sự đối với ông N.V.Đ.

Đối với ông Lương Thanh Ngọc, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân có trách nhiệm trong việc, mặc dù ngày 24/4, ông N.V.Đ có những biểu hiện ho, sốt, lại mới nhập cảnh về Việt Nam nhưng chưa xử lý và giải quyết kịp thời sự việc, gây ra hậu quả lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Trước mắt yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và tùy theo mức độ vi phạm sẽ có hình thức kỷ luật phù hợp.

Đối với các tập thể, cá nhân khác, UBND tỉnh Hà Nam giao cho Công an tỉnh rà soát toàn bộ hồ sơ, cá nhân nào thuộc Sở Y tế, huyện Lý Nhân và xã Đạo Lý vi phạm thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Bang Haryana (Ấn Độ) áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn trong 7 ngày

Ngày 2/5, Bộ trưởng Y tế bang Haryana của Ấn Độ Ani Vij cho biết lệnh phong tỏa hoàn toàn 7 ngày trên toàn bang sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 3/5 và kéo dài trong 1 tuần nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan.

Nằm sát bang Delhi, Haryana là một trong những điểm nóng dịch bệnh ở Ấn Độ. Bang này đang trải qua lệnh phong tỏa cuối tuần được áp đặt từ ngày 30/4 và kéo dài đến sáng 3/5. Trong khi đó, bang Delhi đang bị áp đặt lệnh phong tỏa được gia hạn thêm 7 ngày, cho đến ngày 10/5.

Giống như hầu hết các bang khác, các bệnh viện ở bang Delhi và Haryana cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu ôxy nghiêm trọng cho bệnh nhân COVID-19 trong bối cảnh Ấn Độ đang hứng chịu làn sóng dịch bệnh thứ hai. Tại quốc gia Nam Á này, hơn 400.000 ca mắc mới COVID-19 đã được ghi nhận trong ngày 1/5, mức cao nhất từ trước đến nay ở nước này cũng như trên thế giới. Riêng tháng 4 vừa qua, Ấn Độ phát hiện 7 triệu ca mắc mới. Đến nay, Ấn Độ có tổng cộng 19.557.457 ca mắc COVID-19, trong đó có 215.542 ca tử vong.

Cùng ngày, Anh thông báo đang gửi thêm 1.000 máy trợ thở cho Ấn Độ.

 Mỹ, châu Âu và một số quốc gia khác cũng gấp rút hỗ trợ Ấn Độ. Mỹ cuối tuần qua thông báo sẽ hỗ trợ 100 triệu USD vật tư y tế cho Ấn Độ. Cam kết viện trợ từ Mỹ gồm 1.100 bình oxy, khoảng 20.000 liều thuốc kháng virus remdesivir và nguyên liệu thô đủ để điều chế khoảng 20 triệu liều vaccine ngừa COVID-19. Chính phủ Đức cũng đề xuất gửi máy trợ thở và khẩu trang y tế sang giải cứu. Pháp lên kế hoạch chuyển thêm oxy lỏng, còn Nhật Bản cũng khởi động kế hoạch cung cấp máy trợ thở và máy điều chế oxy y tế cho Ấn Độ./.

TG (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực