Tiếp tục khám xét Cục Đăng kiểm Việt Nam

Thứ năm, 05/01/2023 20:00
(ĐCSVN) - Tiếp tục khám xét Cục Đăng kiểm Việt Nam; Thu giữ hơn 10.000 điếu xì gà nhập lậu; Ukraine tuyên bố có 800 binh sĩ Nga tử trận trong ngày 4/1,… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (5/1).

Tiếp tục khám xét Cục Đăng kiểm Việt Nam

Trụ sở Cục đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: Phạm Dự)

Chiều 5/1, Cơ quan điều tra tiếp tục khám xét ở Cục Đăng kiểm Việt Nam. An ninh tại hai cổng ở số 18 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, được bảo vệ nghiêm ngặt, cấm "người không có nhiệm vụ" ra vào.

Đây là lần thứ hai việc này được thực thi. Hơn một tuần trước, ngày 28/12/2022, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng nhiều đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã khám xét Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Một tháng qua, công an trên cả nước liên tiếp điều tra sai phạm trong đăng kiểm. Riêng Công an TP Hồ Chí Minh đã ra lệnh khám xét 13 trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án với 43 bị can với các tội danh Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ và Giả mạo trong công tác.

Theo cáo buộc, sai phạm chủ yếu là bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công hoặc cho thuê phụ tùng không đảm bảo kỹ thuật. Đơn cử, xe mòn lốp thì nộp tiền thay lốp, thay thành thùng, thay một số bộ phận để đảm bảo tiêu chuẩn; sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...

Theo người phát ngôn Bộ Công an, ước tính 70.000 phương tiện cơ giới được kiểm định theo cách làm luật như vậy. Khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường đã được cấp, tiền thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Thu giữ hơn 10.000 điếu xì gà nhập lậu

Cơ quan công an kiểm đếm số lượng xì gà không rõ nguồn gốc. (Ảnh: công an cung cấp) 

Ngày 5/1, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Hà Nội cho biết đã thu giữ 10.000 điếu xì gà không rõ nguồn gốc.

Vào khoảng 10h30 ngày 3/1, tổ công tác Đội Phòng ngừa đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ, Phòng Cảnh sát Kinh tế làm nhiệm vụ tại khu vực ngã ba Lê Duẩn - Lý Thường Kiệt, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, phát hiện người đàn ông điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn.

Tiến hành kiểm tra phát hiện túi nilon chứa 5 hộp thuốc lá xì gà nhãn hiệu Flor de Copan và 1 hộp thuốc lá điếu xì gà nhãn hiện Cohiba Siglo VI (gồm 110 điếu thuốc lá xì gà có khối lượng 2,010kg) do nước ngoài sản xuất. Tại thời điểm kiểm tra, đối tượng không xuất trình được giấy tờ gì liên quan đến xuất xứ, nguồn gốc của hàng hóa.

Quá trình làm việc, đối tượng khai nhận là Nguyễn Hoàng Hải (SN 1965, ở đường Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình), còn số thuốc lá xì gà trên là của Lê Thị Đức Hạnh (trú tại số 15, ngõ 127 phố Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình). Hải được Hạnh thuê chở thuốc lá xì gà đi tiêu thụ.

Căn cứ lời khai của Hải, cơ quan công an đã thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Hạnh. Kết quả phát hiện thu giữ thêm 9.228 điếu thuốc lá xì gà các loại có khối lượng 61,339 kg do nước ngoài sản xuất.

Làm việc với cơ quan công an, Hạnh thừa nhận bắt đầu buôn bán thuốc lá xì gà nhập lậu từ khoảng cuối năm 2019 đến nay. Hạnh mua thuốc lá xì gà do nước ngoài sản xuất từ các cá nhân trên mạng xã hội và nhờ người quen đang sinh sống tại CHLB Đức mua rồi gửi về Việt Nam (nhận tại kho hàng ở phố Vũ Phạm Hàm, quận Cầu Giấy).

Hiện tại, vụ việc đang được cơ quan công an xử lý.

Ukraine tuyên bố có 800 binh sĩ Nga tử trận trong ngày 4/1

Binh sĩ Ukraine dựng súng cối trong cuộc giao tranh với Nga ở khu vực Bakhmut, Donetsk, ngày 30-12-2022. (Ảnh: REUTERS).

Ngày 5/1, quân đội Ukraine ước tính 800 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong ngày hôm trước (4/1), phần lớn tử trận trong cuộc giao tranh tại khu vực Donetsk ở phía đông Ukraine.

Trong phần cập nhật thông tin chiến sự mỗi buổi sáng, quân đội Ukraine cho biết Nga đã dồn lực lượng vào cuộc tấn công ở vùng Bakhmut thuộc Donetsk, đồng thời cho biết các đợt tấn công Avdiivka và Kupiansk của Nga đã thất bại.

Theo Hãng tin Reuters, quân đội Ukraine cho hay hơn 800 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, một máy bay, một máy bay trực thăng và ba xe tăng bị phá hủy vào ngày 4/1. Hiện phía Nga chưa lên tiếng về các con số mà Ukraine đưa ra.

Giới chức Ukraine cũng báo cáo có dân thường thiệt mạng trong các cuộc giao tranh mới nhất. Ông Pavlo Kyrylenko, lãnh đạo tỉnh Donetsk do Ukraine bổ nhiệm, cho biết hơn 60% thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk đã bị phá hủy trong bối cảnh lực lượng Nga tiếp tục nỗ lực tiến công.

Phía Nga đã bác bỏ việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" hiện nay. Reuters chưa thể xác minh các thông tin trên.

Ngày 4/1, một quan chức Chính phủ Mỹ nói với Reuters rằng xung đột ở Donetsk, đặc biệt là quanh Bakhmut, "vẫn khá nóng". "Chúng ta nên tiên lượng những gì xảy ra ở Bakhmut sẽ xảy ra ở những nơi khác dọc tiền tuyến, nơi các cuộc giao tranh có thể tiếp diễn hàng tháng tới", vị quan chức này nhận định.

Trong bài phát biểu ngày 4/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố lực lượng Ukraine bên ngoài Bakhmut đã gây ra tổn thất nặng nề cho phía Nga và Matxcơva đang củng cố lực lượng của họ tại khu vực này.

Trong khi đó, Thống đốc Yegeny Balitsky do Nga bổ nhiệm cho khu vực Zaporizhzhia thông báo đạn pháo của Ukraine đã cướp đi sinh mạng 5 người và làm bị thương 15 người khác, bao gồm 4 nhân viên cứu hộ.

Cũng trong ngày 4/1, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận có 89 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Ukraine vào đêm giao thừa 31-12-2022. Lý do khiến các binh sĩ chết là do họ sử dụng điện thoại di động trái quy định../.

 

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực