Tiếp tục mở rộng điều tra vụ Công ty Việt Á, chuyến bay giải cứu

Thứ bảy, 01/10/2022 21:31
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tiếp tục mở rộng điều tra vụ Công ty Việt Á, chuyến bay giải cứu; Lâm Đồng: Phát hiện vụ phá "trắng" rừng thông 3 lá 20 năm tuổi; Afghanistan: 35 người thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết ở Kabul… là một số tin đáng chú ý hôm nay (1/10).
Một chuyến bay đưa người Việt về nước do hàng không Việt Nam thực hiện (Ảnh: nld.com.vn) 

Tiếp tục mở rộng điều tra vụ Công ty Việt Á, chuyến bay giải cứu

Cho biết tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo như vụ Công ty Việt Á, chuyến bay giải cứu, vụ án liên quan đến Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC, chiều 1/10, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2022, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Bộ Công an đang quyết liệt, tập trung lực lượng điều tra theo đúng tiến độ, theo phương châm “thượng tôn pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan cho người vô tội, xử lý một vụ để cảnh tỉnh một vùng, lĩnh vực, làm không ngừng nghỉ, làm rõ đến đâu xử lý đến đó”.

Đến nay, trong vụ Công ty Việt Á đã khởi tố, áp dụng biện pháp ngăn chặn 28 bị can; vụ Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) khởi tố 21 bị can; vụ Tân Hoàng Minh khởi tố 7 bị can. Bộ Công an sẽ tiếp tục mở rộng điều tra trong thời gian tới.

Điểm đặc biệt, đây là các vụ án kinh tế, nên trong quá trình tố tụng, Bộ Công an rất chú trọng điều tra xác minh, làm rõ nguồn tài chính, nguồn tiền đi, đến, tài sản của các đối tượng để khi khởi tố vụ án, bị can, số tài sản, nguồn tiền được phong tỏa, kê biên, bảo đảm thu hồi tiền cho người dân và Nhà nước.

“Ví dụ, trong vụ Tân Hoàng Minh, số tài sản được kê biên, phong tỏa là 4.000 tỷ đồng. Vụ việc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, tài sản thiệt hại 150 tỷ đồng, nhưng số tài sản các đối tượng bị kê biên lên tới 1.150 tỷ đồng. Tài sản Nhà nước được bảo đảm”, Trung tướng Tô Ân Xô cho hay.

Ông cũng khẳng định, đây là điểm mới trong các vụ án kinh tế, làm sao kiểm soát nguồn tiền, tài sản của các bị can bảo đảm người bị hại, người dân, Nhà nước không bị ảnh hưởng, thiệt hại./.

Rừng thông bị phá được trồng khoảng 20 năm. (Ảnh: sggp.org.vn)

Lâm Đồng: Phát hiện vụ phá "trắng" rừng thông 3 lá 20 năm tuổi

Ngày 1/10, Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng cho biết đang đo đạc và phối hợp với cơ quan chức năng truy tìm hung thủ gây ra vụ triệt hạ 

Lâm tặc đã dùng cưa máy, cưa "trắng" hàng trăm cây thông 3 lá trên 20 năm tuổi, thuộc lâm phần của Ban quản lý rừng phòng hộ Lâm Hà quản lý. Đáng chú ý, xung quanh diện tích mới bị chặt phá cũng xuất hiện vết tích của những mảnh vườn trước đây là rừng, hoặc những khoảnh rừng thông 3 lá đã chết khô, do bị đầu độc bằng hóa chất.

Tại hiện trường, 165 cây thông trồng khoảng năm 2002, 2003 có đường kính gốc từ 15 – 40cm đã bị cưa hạ, ngoài ra còn nhiều cây gỗ tạp, cây dẻ rừng nằm trong khu vực rộng khoảng 1.700 m2 bị phá sạch.

Khu vực xảy ra phá rừng thuộc lô b, khoảnh 3, tiểu khu 274A, lâm phần do Ban quản lý rừng phòng hộ Lâm Hà quản lý. Theo đại diện đơn vị chủ rừng, hiện trường vụ phá rừng chỉ mới xảy ra cách nay khoảng 2 ngày trước, các đối tượng có thể lợi dụng trời mưa và sử dụng cưa điện giảm âm để tránh bị phát hiện.

Ngoài ra, ngay sát khu rừng vừa bị phá, một khoảnh đất rừng khác đã bị phá và hiện đã trồng một số loại cây ăn quả nhưng chưa bị xử lý.

Có mặt tại hiện trường, ông Vũ Đình Cường, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng cho biết: Chi cục cũng mới nhận được thông tin từ Hạt Kiểm lâm Lâm Hà về vụ việc. Theo thông tin ban đầu, số lượng thông 3 lá bị cưa hạ hơn 160 cây, trên diện tích khoảng 1.700m2. Đây là diện tích rừng trồng từ năm 2002 thuộc lô b, khoảnh 3, tiểu khu 274, do Ban quản lý rừng Lâm Hà quản lý. Theo phỏng đoán bán đầu, có thể vào các đêm 28- 29/9 vừa qua, đối tượng đã dùng cưa pin không có tiếng máy nổ để cưa trộm thông ở đây, nên lực lượng quản lý rừng không phát hiện được. Hiện tại, lực lượng Kiểm lâm cùng cơ quan Công an huyện và các đơn vị liên quan đã tổ chức khám nghiệm hiện trường; đồng thời giao cho chủ rừng dọn dẹp hiện trường để khẩn trương trồng rừng mới ngay trong tháng 10 khi vẫn còn mưa. Hiện cơ quan Công an đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, thu thập thông tin liên quan, xác định thiệt hại cụ thể để làm cơ sở điều tra, xử lý đối tượng vi phạm.

Theo thông tin ban đầu, tại địa bàn này có vài nhóm đối tượng chuyên đi thuê những người địa phương tổ chức phá rừng để lấn chiếm đất. Các đối tượng này thường lợi dụng kẽ hở của pháp luật như khi rừng đã phá xong, hành vi lấn chiếm diện tích đất đó sẽ trở thành hành vi lấn chiếm đất lâm nghiệp chứ không phải lấn chiếm rừng. Khi đó, việc xử lý sẽ thuộc về chính quyền địa phương chứ không còn thuộc về lực lượng Kiểm lâm.

Theo lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, các đối tượng này đã nghiên cứu pháp luật rất kỹ trước khi thực hiện hành vi phá rừng. Bởi theo quy định của pháp luật, đối tượng rừng sản xuất bị phá phải đủ từ 5.000m2 trở lên mới có thể khởi tố người vi phạm. Nên diện tích mỗi lần bị phá thường dưới khung có thể khởi tố hình sự…

Liên quan tới vụ việc, ngày 30/9/2022, UBND huyện Lâm Hà có văn bản hỏa tốc số 2007/UBND-NNPTNT giao Công an huyện phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra làm rõ đối tượng vi phạm. UBND huyện Lâm Hà đã chỉ đạo đơn vị chủ rừng sau khi lập biên bản hiện trường, quay phim ghi hình thì nhanh chóng xử lý hiện trường, trồng lại rừng bằng cây có quy cách lớn trên diện tích vừa bị phá; tổ chức làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra vụ phá rừng nêu trên…

 Nhân viên y tế chuyển người bị thương tại hiện trường vụ đánh bom nhằm vào cơ sở giáo dục ở khu vực Dasht-e-Barchi, thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 30/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Afghanistan: 35 người thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết ở Kabul

Ngày 1/10, Phái bộ Liên hợp quốc (LHQ) tại Afghanistan cho biết số người thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết nhằm vào một cơ sở giáo dục ở thủ đô Kabul vào sáng 30/9 đã tăng lên ít nhất 35 người. Theo nguồn tin này, ngoài số người thiệt mạng còn có 82 người bị thương. 

Trước đó, cảnh sát Kabul cho biết số người thiệt mạng trong vụ việc trên là 20 người và 27 người khác bị thương. 
Vụ đánh bom liều chết xảy ra khi học sinh đang chuẩn bị tham gia kỳ thi tại cơ sở giáo dục Kaj, thuộc khu vực Dasht-e-Barchi ở phía Tây thủ đô Kabul, nơi có đa số người Hồi giáo dòng Shiite trong cộng đồng người Hazara sinh sống. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan, Abdul Nafy Takor, đã lên án vụ tấn công là “tàn bạo và vô nhân tính” nhằm vào các mục tiêu dân thường.

Hiện chưa có nhóm nào nhận thực hiện vụ tấn công trên. 

Người Hazara theo dòng Shiite thường xuyên là mục tiêu tấn công của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng. Nhiều vụ tấn công đã xảy ra trong khu vực, nhằm vào trẻ em, phụ nữ và các trường học. Năm ngoái, ít nhất 85 người đã thiệt mạng, chủ yếu là nữ sinh, và 300 người bị thương khi 3 quả bom phát nổ gần một trường học tại Dasht-e-Barchi. Không tổ chức nào thừa nhận tiến hành vụ tấn công này. Trước đó 1 năm, IS đã thực hiện một vụ tấn công liều chết nhằm vào một cơ sở giáo dục cũng ở vùng này làm 24 người thiệt mạng, trong đó có nhiều học sinh./.

 

 

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực