Tìm hướng xử lý đàn vooc trắng tấn công 9 người bị thương nặng ​tại Quảng Trị

Thứ bảy, 03/10/2020 20:28
(ĐCSVN) - Tìm hướng xử lý đàn vooc trắng tấn công 9 người bị thương nặng ​tại Quảng Trị; Phát hiện hơn 4,6 tấn thuốc trị côn trùng không rõ nguồn gốc; Khởi tố đối tượng đập phá xe máy sau va chạm giao thông; Đánh bom xe tại miền Đông Afghanistan, 13 người thiệt mạng… là một số tin đáng chú ý hôm nay (3/10).
Lực lượng chức năng và người dân địa phương giăng  800m  lưới ngăn chặn đàn voọc xuống đường cắn người. (Ảnh: TTXVN)

Tìm hướng xử lý đàn vooc trắng tấn công 9 người bị thương nặng tại Quảng Trị

Ngày 3/10, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị cho biết, đơn vị đã ra văn bản gửi Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) về việc hỗ trợ cứu hộ, xua đuổi, di dời đàn vọoc gáy trắng hay còn gọi là vọoc Hà Tĩnh cắn người tại xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Cụ thể, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị đề nghị, Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng hỗ trợ chuyên gia, kỹ thuật để thực hiện xua đuổi hoặc di dời 3 cá thể vọoc gáy trắng ở xã Hướng Lập, huyện miền núi Hướng Hóa đi nơi khác nhằm bảo vệ, bảo tồn loài động vật nguy cấp quý hiếm này; đồng thời bảo vệ an toàn cho người đi đường.

Thời gian gần đây, trên địa bàn hai thôn Cha Lỳ và Sê Pu thuộc xã Hướng Lập, huyện miền núi Hướng Hóa xuất hiện đàn vọoc gáy trắng gồm 3 cá thể trọng lượng 8-12kg, thường xuyên xuống ven đường giao thông liên thôn và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây để rượt đuổi, cắn người qua lại. 

Mỗi khi nghe tiếng động cơ của phương tiện qua đoạn đường này, đàn voọc lao xuống rượt đuổi, cắn người đi đường. Đến nay đã có 9 người bị thương nặng được ghi nhận.

Mặc dù, lực lượng chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp vừa xua đuổi vừa đảm bảo an toàn cho đàn vọoc như tổ chức chốt trực thường xuyên vào ban ngày, tuyên truyền cho người dân bảo vệ và cảnh giác khi đi qua nơi có đàn vọoc xuất hiện, xua đuổi để vọoc trở lại rừng sâu.

Lực lượng chức năng xã Hướng Lập (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đã giăng chừng 800 m lưới trên đường. Địa điểm là đường Hồ Chí Minh nhánh tây và đường bê tông vào thôn Sê Pu (xã Hướng Lập). 

Ông Thái Văn Trình, phụ trách Khu Bảo tồn thiên nhiên bắc Hướng Hoá, cho hay việc này nhằm chặn voọc tấn công người bất ngờ, để dân qua đường có thể phòng thủ kịp.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Hồng Phương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Trị, cho rằng việc này hiệu quả không cao và đàn voọc có nguy cơ bị xâm hại. Sở NN&PTNT Quảng Trị cũng có văn bản đề nghị Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) hỗ trợ chuyên gia và kỹ thuật để xua đuổi hoặc đưa những con voọc trong khu vực đến nơi khác.

Trước đó, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng không đồng ý với phương án sử dụng chó nghiệp vụ xua đuổi vì chó nghiệp vụ có thể cắn chết voọc. Trong trường hợp đeo rọ mõm thì chó không sủa được nên không có tác dụng xua đuổi và có thể bị voọc tấn công ngược lại.

Số thuốc bảo vệ thực vật lực lượng chức năng thu giữ được (Ảnh: plo.vn) 

Phát hiện hơn 4,6 tấn thuốc trị côn trùng không rõ nguồn gốc

Ngày 3-10, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh An Giang, cho biết vừa phát hiện một cơ sở bán hơn 4,6 tấn thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục được phép sử dụng và không rõ nguồn gốc xuất sứ

Trước đó, tổ công tác liên ngành phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả kiểm tra hành chính một cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp (xã An Phú, huyện Tịnh Biên). 

Tại đây. Lực lượng chức năng phát hiện hơn 4,6 tấn (loại gói 1 kg) thuốc diệt côn trùng nhãn hiệu nước ngoài, không nằm trong danh mục được phép sử dụng và cũng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn.

Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ toàn bộ tang vật để điều tra làm rõ.

Đối tượng Nguyễn Mỹ Anh. (Ảnh: hanoimoi.com.vn) 

Khởi tố đối tượng đập phá xe máy sau va chạm giao thông

Ngày 3-10, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Mỹ Anh (sinh năm 2003; ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về hành vi "Gây rối trật tự công cộng".

Theo tài liệu điều tra, khoảng 12h ngày 24-9-2020, Mỹ Anh đi xe máy Honda Wave RS biển kiểm soát 29V5-4072 chở một người bạn, đi cùng còn có 2 thanh niên lái xe máy khác. Cả nhóm di chuyển đến một quán internet trên phố Tôn Thất Tùng (quận Đống Đa, Hà Nội). Khi đi đến trước cửa số nhà 181 Trường Chinh, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, xe của Mỹ Anh va chạm với một thai phụ đi xe máy.

Lúc này, 2 thanh niên khác đi xe Honda Vision đến xem và nói chuyện. Sau đó, hai bên xảy ra cãi vã. Mỹ Anh dùng gậy ba khúc bằng kim loại xông đến đánh người lái xe Honda Vision là anh H, trong khi người bạn đi cùng xe với Mỹ Anh cầm gạch ném về phía người này. Bị đuổi đánh, anh H đã bỏ chạy. Mỹ Anh sau đó dùng gậy đập phá chiếc xe của anh H ở hiện trường rồi cùng nhóm bạn bỏ đi.

Ngay trong ngày 24-9-2020, Công an quận Thanh Xuân đã triệu tập Nguyễn Mỹ Anh cùng 3 thanh niên khác đến trụ sở làm việc. Ngày 26-9-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân tạm giữ hình sự Nguyễn Mỹ Anh để điều tra về hành vi "Gây rối trật tự công cộng".

Trước khi bị tạm giữ, thanh niên 17 tuổi này đang bị khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú để điều tra liên quan đến 2 vụ án “Cố ý gây thương tích” do Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) thụ lý. Các cơ quan chức năng cũng thống nhất phải xử lý nghiêm với Nguyễn Mỹ Anh để răn đe, cảnh cáo những trường hợp tương tự.

Binh sĩ Afghanistan điều tra tại hiện trường một vụ đánh bom. (Ảnh tư liệu: THX/TTXVN )

Đánh bom xe tại miền Đông Afghanistan, 13 người thiệt mạng

Giới chức Afghanistan ngày 3/10 cho biết ít nhất 13 người đã thiệt mạng và 30 người bị thương trong vụ nổ bom xe và nổ súng do phiến quân Taliban tiến hành tại tỉnh Nangarhar, miền Đông nước này. T

heo giới chức địa phương, vụ việc xảy ra khi thủ phạm kích hoạt bom xe bên ngoài cơ quan tình báo, gần trụ sở chính quyền tại huyện Shinwar. Sau đó, một số tay súng đã tìm cách xông vào trụ sở nhưng đã bị lực lượng an ninh kịp thời chặn lại và tiêu diệt.  

Một quan chức an ninh khu vực khẳng định 5 tay súng đã tham gia vụ tấn công. Hiện những người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện./. 

P.V (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực