Triệt phá đường dây mua bán trái phép hóa đơn trị giá trên 25.000 tỉ đồng

Thứ bảy, 30/12/2023 20:19
(ĐCSVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với nông dân; Triệt phá đường dây mua bán trái phép hóa đơn trị giá trên 25.000 tỉ đồng; Xung đột Hamas - Israel: Hàng trăm dân thường Palestine thiệt mạng trong 24 giờ qua… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (30/12).
 Thủ tướng đối thoại với nông dân - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Gần 2.000 câu hỏi của Nông dân gửi đến Thủ tướng

Chiều 30/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2023 với chủ đề: Nông dân là chủ thể, là trung tâm trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới xanh, bền vững. Hội nghị cũng được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố.

Qua chuẩn bị hội nghị đối thoại, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã triển khai lấy ý kiến sâu rộng trong các cấp hội, hội viên nông dân cả nước; đã có gần 2.000 câu hỏi, đề xuất, kiến nghị được gửi tới Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn; các chính sách của Đảng, Nhà nước  trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; vấn đề chuyển đổi số trong nông nghiệp…

Giải đáp câu hỏi của một số nông dân tại Đối thoại, Thủ tướng khẳng định, cần đẩy mạnh 3 giải pháp đột phá chiến lược, đó là hoàn thiện đồng bộ thể chế; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao và xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng. Trong đó đẩy mạnh vai trò của nông dân, thông qua Luật Hợp tác xã, Luật Đất đai sửa đổi, Luật Viễn thông, Luật giao dịch điện tử. Ngoài ra, chúng ta còn có các chương trình mục tiêu quốc gia xoá đói giảm nghèo, chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi… Bên cạnh đó chú trọng đầu tư “vùng lõm” nhất là các thôn, bản chưa có điện để theo kịp chuyển đổi số của cả nước. Tiếp đến là đáp ứng cam kết đối với chuyển đổi sản xuất xanh. “Đảng, Nhà nước có chính sách, cơ chế, nguồn lực hỗ trợ đồng hành cùng nông dân nhưng chính bản thân nông dân cũng vẫn phải chủ động, tăng cường tự chủ, đi lên bằng bàn tay khối óc của mình, không được trông chờ ỷ lại’ – Thủ tướng yêu cầu.

Nhắn nhủ thêm với người nông dân cả nước, người đứng đầu Chính phủ mong muốn bà con phải tự chủ và phải xây dựng mô hình sản xuất bài bản, chuyên nghiệp theo quy hoạch và theo quy luật thị trường. "Chúng ta cần sản xuất cái mà thị trường cần chứ không nên làm cái mình có"- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng chỉ ra, phát triển nông nghiệp cần 5 thành tố quan trọng: Thương hiệu; quy hoạch; doanh nghiệp; ngân hàng; ứng dụng khoa học công nghệ. Và để có những yếu tố này, người nông dân phải có đề án cụ thể theo quy luật cung cầu, quy luật cạnh tranh thì các bên mới có thể tham gia hợp tác, hỗ trợ đồng bộ và hiệu quả.

 Các đối tượng trong đường dây. (Ảnh: tienphong.vn)

Triệt phá đường dây mua bán trái phép hóa đơn trị giá trên 25.000 tỉ đồng

Ngày 30/12, Phòng cảnh sát kinh tế Công an Đà Nẵng cho biết đang tiếp tục điều tra đường dây mua bán trái phép hóa đơn liên quan nhiều doanh nghiệp ở nhiều địa phương.

Theo cơ quan Công an, qua công tác nghiệp vụ, Phòng cảnh sát kinh tế Công an Đà Nẵng phát hiện N.T.M.H. (trú tại quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) thành lập 6 công ty với mục đích xuất bán trái phép hóa đơn với doanh số rất lớn.

Để qua mặt cơ quan chức năng, H. hợp thức bằng cách mua 716 tờ hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào (tổng doanh số hơn 165 tỉ đồng) của 83 doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh với giá từ 2,5 - 3,5% trên doanh số hóa đơn trước thuế.

Phòng cảnh sát kinh tế đã xác lập chuyên án, tập trung đấu tranh.

Ngày 29/12, Phòng cảnh sát kinh tế phối hợp lực lượng cảnh sát cơ động, an ninh mạng, các đơn vị nghiệp vụ, công an địa phương, đồng loạt khám xét 17 địa điểm tại Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

Lực lượng công an đã phát hiện 154 con dấu tròn của các doanh nghiệp bán hóa đơn, nhiều dấu chức danh, dấu tên giám đốc công ty, nhiều USB chữ ký số, điện thoại, máy tính, máy in phục vụ cho việc xuất bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng…

Tại cơ quan Công an, các nghi phạm thừa nhận thành lập 280 doanh nghiệp, xuất bán 187.610 hóa đơn khống với tổng doanh số hơn 25.300 tỉ đồng.

Trong đó, doanh thu chưa thuế là 23.200 tỉ đồng; tiền thuế giá trị gia tăng hơn 2.100 tỉ đồng; thu lợi bất chính khoảng 500 tỉ đồng.

Công an Đà Nẵng đã khởi tố vụ án, khởi tố 16 bị can về tội mua bán trái phép hóa đơn. Trong đó, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 12 người, cấm đi khỏi nơi cư trú 4 người.

Xung đột Hamas - Israel: Hàng trăm dân thường Palestine thiệt mạng trong 24 giờ qua

 Nạn dân thiệt mạng trong xung đột Hamas- Israel (Ảnh: THX/TTXVN)

Một quan chức y tế ở Dải Gaza ngày 30/12 cho biết khoảng 100 dân thường Palestine đã thiệt mạng và 158 người bị thương trong các cuộc tấn công mới của quân đội Israel vào trung tâm Gaza trong 24 giờ qua.

Các nhân chứng cho biết xe tăng Israel đã tiến sâu vào các quận ở trung tâm và phía Nam Dải Gaza trong đêm 29/12, cùng với đó là các đợt không kích và bắn pháo dữ dội.

Các cuộc giao tranh trong đêm 29 và sáng 30/12 tập trung ở al-Bureij, Nuseirat và Khan Younis. Các bệnh viện ở Gaza đang chật kín những người bị thương. Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine đã đăng tải trên mạng Internet hình ảnh các xe cứu thương lao nhanh trên phố và chở theo nhiều trẻ em bị thương.

Gần như toàn bộ 2,3 triệu người dân Palestine ở Dải Gaza đã phải rời bỏ nhà cửa trong 12 tuần tấn công trả đũa của quân đội Israel kể từ sau khi phong trào Hồi giáo Hamas phát động cuộc tấn công bất ngờ vào Israel ngày 7/10 làm 1.200 người Israel thiệt mạng và bắt giữ 240 người làm con tin. Chiến dịch quân sự của Israel đến nay đã làm ít nhất 21.500 người Palestine thiệt mạng và gần 56.000 người bị thương.

Quân đội Israel cho biết đang nỗ lực thiết lập “quyền kiểm soát hoạt động” trên khu vực Khuza’a. Các binh sĩ Israel cũng tấn công nhiều tài sản của Hamas, bao gồm mạng lưới đường hầm và các vị trí phóng tên lửa chống tăng.

Cũng trong ngày 29/12, quân đội Israel cho biết đã tấn công vào các địa điểm của nhóm vũ trang Hezbollah ở khu vực Hamoul (miền Nam Liban). Các địa điểm bị tấn công bao gồm các điểm phóng rocket, một địa điểm quân sự và các cơ sở hạ tầng khác của Hezbollah.

Theo kênh truyền hình Al Jazeera, phát biểu tại Hội đồng Bảo an LHQ, Đại diện thường trực Israel tại LHQ Gilad Erdan đã cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh toàn diện nếu các cuộc tấn công của lực lượng Hezbollah tại Liban nhằm vào nước này tiếp diễn

An Nhiên (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực