Truy tố 2 cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ vi phạm quy định về đấu thầu

Thứ sáu, 09/12/2022 20:42
(ĐCSVN) – Truy tố 2 cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ vi phạm quy định về đấu thầu; Triệt phá đường dây cá độ bóng đá quy mô hơn 1.000 tỷ đồng; Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng kỷ lục cho năm 2023… là một số tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý hôm nay (9/12).

Truy tố 2 cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ vi phạm quy định về đấu thầu

 Hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu. (Ảnh: Công an cung cấp)

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng, truy tố 20 bị can trong vụ án xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ. Các bị can cùng bị truy tố về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, trong đó có 2 cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ là bà Bùi Thị Lệ Phi và ông Cao Minh Chu.

Theo cáo trạng, giai đoạn năm 2016 – 2017, thông qua mối quan hệ với ông Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, bị can Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Công ty TNHH Tập đoàn Hành Trình Thành Công Mới (NSJ Group), biết địa phương có 4 gói thầu mua sắm cần thực hiện tại Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Tim. Bị can Nga đã chủ động gặp lãnh đạo Sở để đặt vấn đề mong muốn được lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo cấp dưới, tạo điều kiện trúng các gói thầu theo giá do mình đưa ra.

Khi được bà Phi và ông Chu "bật đèn xanh", bị can Nga đã cho nhân viên cung cấp cấu hình, thông số kỹ thuật, báo giá khống để Sở Y tế Cần Thơ lập hồ sơ theo tiêu chuẩn, mức giá đã thống nhất. Các công ty của bị can Nga còn đàm phán ký trước hợp đồng mua hàng để đáp ứng tiêu chí hồ sơ mời thầu và điều chỉnh một số nội dung hồ sơ theo hướng có lợi, đồng thời bố trí công ty "quân xanh" tham gia đấu thầu.

Do biết trước sẽ trúng thầu, bị can Nga chỉ đạo cấp dưới tiến hành thương thảo mua hàng hóa gói thầu để độc quyền về hàng hóa, cản trở các đơn vị khác không mua được hàng hóa, không đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư.

Quá trình điều tra, bị can Nga không thừa nhận thông đồng với hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ để các công ty của mình tham gia và trúng thầu...

Tuy nhiên, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ điều tra thu thập được, đủ căn cứ xác định bị can Nga chủ mưu, cầm đầu, tổ chức thực hiện tội phạm. Theo đó, hành vi thao túng các gói thầu y tế trên của bị can Nga gây thiệt hại tài sản nhà nước 32,6 tỉ đồng.

Về hành vi của cựu Giám đốc Sở Y tế Bùi Thị Lê Phi, cáo trạng cáo buộc, từ tháng 5/2011 đến tháng 12/2019, bị can làm giám đốc Sở Y tế Cần Thơ. Bà Phi đã đại diện chủ đầu tư ký trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, bố trí vốn cho bốn gói thầu. Trong quá trình đấu thầu, bà Phi đã trao đổi với Nga thống nhất về danh mục hàng hóa, giá trị thiết bị để tạo điều kiện cho Công ty NSJ trúng bốn gói thầu. Bà Phi bị cáo buộc đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình chỉ đạo cấp dưới trao đổi, tiếp nhận hồ sơ kỹ thuật, báo giá do công ty phía Nga cung cấp; chỉ đạo chỉ định đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu theo giới thiệu của nhà đầu tư. Mục đích hành vi của bà Phi để tạo mọi điều kiện đảm bảo cho các công ty của Nga tham gia và trúng bốn gói thầu với giá thiết bị đã thỏa thuận trước đó. Bị can Phi đã nhận 3 tỉ đồng cho cá nhân mình và 200 triệu đồng cho Sở Y tế từ Nga. Hành vi của bà Phi cũng bị cơ quan truy tố cáo buộc có vai trò chủ mưu, cầm đầu, phạm vào tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 32,6 tỉ đồng.

Cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Cao Minh Chu, giai đoạn từ tháng 11/2011 đến tháng 1/2020 có vai trò là Phó Giám đốc, Trưởng Ban Quản lý dự án. Ông Chu chịu trách nhiệm lập hồ sơ dự án, hồ sơ mời thầu… Tuy nhiên, ông Chu cùng với bà Phi đã có hành vi bàn bạc với Nga để đạo điều kiện cho công ty của bà Nga trúng thầu. Ngoài ra, kết quả điều tra đủ căn cứ xác định ông Chu đã nhận 200 triệu đồng của Công ty NSJ nhưng không chứng minh được việc sử dụng số tiền này nên ông phải chịu trách nhiệm.

Viện kiểm sát kết luận hành vi nhận 3,2 tỉ đồng của bà Phi và nhận 200 triệu đồng của ông Chu "là yếu tố vụ lợi" trong vụ án. Hai người này không bị điều tra về hành vi nhận hối lộ.

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá quy mô hơn 1.000 tỷ đồng

 Các đối tượng bị Cục Cảnh sát Hình sự bắt giữ. (Ảnh: TTXVN)

Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) cho biết đơn vị phối hợp cùng các cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Khánh Hòa, Công an tỉnh Sóc Trăng triệt phá một đường dây cá độ bóng đá. Đường dây này hoạt động mạnh trong thời gian diễn ra World Cup 2022, với quy mô số tiền cá độ khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.

Trước đó, qua nắm tình hình, Cục Cảnh sát Hình sự phát hiện ổ nhóm hoạt động tổ chức đánh bạc, đánh bạc trên mạng Internet dưới hình thức cá độ bóng đá với quy mô lớn, do Trần Nguyễn Minh Thiện (hay gọi là “Bảy”, sinh năm 1994, ngụ tại Thành phố Hồ Chí Minh) cầm đầu.

Đáng chú ý, đường dây của Thiện có đại lý ở nhiều tỉnh miền Tây. Các đối tượng đa phần đều rất trẻ, giỏi công nghệ thông tin. Nhóm này thường xuyên thay đổi nơi ở, di chuyển liên tục qua nhiều tỉnh, thành phố như Thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Nha Trang.

Ngày 6/12, trinh sát Cục Cảnh sát Hình sự đã bắt giữ các đối tượng tại một khách sạn trên địa bàn thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đồng thời, Cục Cảnh sát Hình sự đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đồng loạt thi hành lệnh khám xét khẩn cấp.

Tổng cộng, 12 đối tượng đã bị bắt để điều tra về hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

Thời gian qua, Bộ Công an, Cục Cảnh sát Hình sự và Công an Thành phố Hồ Chí Minh đang quyết liệt đấu tranh, truy quét các đường dây, ổ, nhóm cờ bạc nói chung và cá độ bóng đá nói riêng.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng kỷ lục cho năm 2023

 Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington, DC, ngày 1/12/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hạ viện Mỹ đã ủng hộ dự luật mở đường cho việc thông qua ngân sách quốc phòng kỷ lục 858 tỷ USD vào năm tới, cao hơn 45 tỷ USD so với đề xuất của Tổng thống Joe Biden.

Với tỷ lệ 350 phiếu ủng hộ và 80 phiếu chống, Hạ viện đã thông qua phiên bản thỏa hiệp của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA), vượt xa tỷ lệ đa số 2/3 cần thiết.

NDAA tài khóa 2023 cho phép chi tiêu quân sự 858 tỷ USD và bao gồm khoản tăng lương 4,6% cho quân đội, tài trợ mua vũ khí, tàu và máy bay, đồng thời hỗ trợ cho Đài Loan (Trung Quốc) và viện trợ cho Ukraine.

Dự kiến, Thượng viện Mỹ sẽ thông qua NDAA vào tuần tới, sau đó gửi tới Nhà Trắng để Tổng thống Joe Biden ký thành luật./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực