Việt Nam tiếp nhận 500.000 liều vaccine Vero-Cell của Sinopharm

Chủ nhật, 20/06/2021 21:42
(ĐCSVN) - Việt Nam tiếp nhận 500.000 liều vaccine Vero-Cell của Sinopharm; Thủ tướng sẽ có quyết định ưu đãi đầu tư đặc biệt, Nga muốn xây dựng mối quan hệ bình đẳng và thực chất với Mỹ, là một số tin đáng chú ý hôm nay 20/6.

Việt Nam tiếp nhận 500.000 liều vaccine Vero-Cell của Sinopharm

 500.000 liều vaccine Vero-Cell của Sinopharm đã về đến Sân bay Quốc tế Nội Bài.
(Ảnh: PV/Vietnam+)

 Chiều 20/6, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế đã phối hợp với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tiếp nhận 500.000 liều vaccine Vero-Cell của Sinopharm và 502.400 chiếc bơm kim tiêm chủng dùng 1 lần, loại 1ml.

 Dự kiến, 500.000 liều vaccine Vero-Cell mà Việt Nam tiếp nhận sẽ được tiêm cho 3 nhóm đối tượng: Công dân Trung Quốc làm việc tại Việt Nam; người Việt Nam có nhu cầu học tập, làm việc, kinh doanh tại Trung Quốc; người dân có nhu cầu sử dụng vaccine này, đặc biệt ở các địa phương sát biên giới với Trung Quốc.

 Ngày 30/12/2020, Cục Quản lý Dược Trung Quốc đã cấp phép sử dụng có điều kiện đối với vaccine này, công bố hiệu quả bảo vệ đạt 79.34%; tỷ lệ sinh ra kháng thể trung hòa là 99,52%.

Ngày 1/4/2021, Bộ Y tế Hungary cấp giấy chứng nhận GMP EU, Sinopharm là doanh nghiệp vaccine đầu tiên của Trung Quốc được cấp chứng nhận này.

Ngày 7/5/2021, vaccine Sinopharm được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL), ghi nhận hiệu quả bảo vệ đạt 78.2%, trở thành vaccine thứ ở 6 nước trên thế giới được xét vào danh sách này. Đây cũng là vaccine đầu tiên sử dụng công nghệ bất hoạt được lọt vào danh sách EUL của WHO.

Ngày 31/5/2021, Sinopharm đã bắt đầu cung cấp vaccine cho chương trình COVAX, giúp các nước có thể tiếp cận với vaccine một cách công bằng. Ngày 3/6/2021, vaccine Sinopharm được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt sử dụng khẩn cấp, trở thành vaccine thứ 3 được Việt Nam phê duyệt sau AstraZeneca và Sputnik V.

Tới nay, Sinopharm đã sản xuất hơn 450 triệu liều vaccine, trong đó 100 triệu liều được cung cấp thông qua hình thức viện trợ Chính phủ và bán thương mại cho các doanh nghiệp. Vaccine Sinopharm đã cung cấp tới hơn 70 quốc gia. Hiện tại đã có hơn 100 quốc gia có nhu cầu đặt mua vaccine của Sinopharm.

Vaccine Sinopharm được bảo quản trong điều kiện từ 2-8 độ C, thời hạn sử dụng là 2 năm. Điều kiện bảo quản và vận chuyển dễ dàng sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển và lưu kho của vaccine này.

Ưu đãi đầu tư đặc biệt phải hướng tới việc thu hút đầu tư có chọn lọc

Dự thảo Quyết định của Thủ tướng về ưu đãi đầu tư đặc biệt phải hướng tới việc thu hút đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu.

 Ưu đãi đầu tư với dự án thuộc ngành, nghề đặc biệt trong khu kinh tế. (Ảnh minh họa)

Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 20/6 cho biết, văn bản này sẽ thể chế hóa những quy định của Luật Đầu tư và Nghị định 31/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.

Mục đích của việc ban hành Quyết định là do trong thời gian qua đã phát sinh một vấn đề đối với những dự án đặc biệt mà Nhà nước mong muốn kêu gọi đầu tư theo định hướng phát triển của Việt Nam thì chưa có một quy định nào để Thủ tướng Chính phủ có thể đàm phán trực tiếp với các nhà đầu tư nước ngoài, trong khi đó thì một số nước trong khu vực, đặc biệt là các nước đang cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam đều có những quy định cụ thể về vấn đề này.

Theo đó, việc xây dựng ưu đãi đầu tư đặc biệt phải hướng tới việc thu hút đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu; đồng thời, ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao; có giá trị gia tăng cao, tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, hướng tới nền kinh tế Việt Nam độc lập, tự chủ đã đề ra tại Nghị quyết 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.

Phạm vi điều chỉnh của Quyết định về quy định ưu đãi đầu tư đặc biệt phải rõ ràng, chi tiết về mức, thời gian ưu đãi đầu tư đặc biệt theo các tiêu chí về công nghệ cao, chuyển giao công nghê, doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi, giá trị sản xuất trong nước đối với các dự án đầu tư quy định tại khoản 2 Điều 20 Luật Đầu tư.

Ưu đãi đầu tư đặc biệt áp dụng cho dự án đầu tư mới và dự án đầu tư mở rộng đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 20 Luật Đầu tư…

Nga muốn xây dựng mối quan hệ bình đẳng và thực chất với Mỹ

Ngày 20/6, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã đáp chuyến bay từ Moskva tới New York, sau đó ông sẽ quay trở lại thủ đô Washington để phối hợp với các đồng nghiệp Mỹ để xây dựng mối quan hệ bình đẳng và thực chất với Mỹ.

Hãng tin Ria Novosti dẫn lời Đại sứ Antonov trước khi lên máy bay cho biết sau những kết quả tích cực của cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ, ông sẽ phối hợp với các đồng nghiệp Mỹ để xây dựng mối quan hệ bình đẳng và thực chất với Mỹ.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. (Ảnh: TTXVN) 

Đại sứ Nga thông báo ông đã lên kế hoạch tiến hành một số cuộc gặp và trông đợi sẽ có sự tương tác mang tính xây dựng. Ông nhấn mạnh: "Có nhiều việc lớn cần thực hiện. Chúng tôi tin tưởng vào sự tiến bộ."

Đại sứ Antonov và Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan trước đó đã được triệu hồi về nước để tham vấn trong bối cảnh quan hệ giữa hai quốc gia xấu đi.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ ở Geneva vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đồng ý rằng các đại sứ của hai nước sẽ trở lại vị trí công tác. Mặc dù không đạt được đột phá lớn, song cuộc gặp là dấu hiệu tích cực đối với quan hệ song phương.

Ông Putin và Biden ra tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh, trong đó cam kết đạt tiến bộ trong việc thực hiện các mục tiêu chung về đảm bảo tính dự đoán được về ổn định chiến lược, giảm thiểu rủi ro xung đột vũ trang và nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Giới chức hai nước nhận định cuộc gặp thượng đỉnh Putin - Biden vừa qua không thể ngay lập tức cải thiện được mối quan hệ song phương nhưng tinh thần chung của cuộc gặp là thẳng thắn, xây dựng, không khiêu khích và thực tế./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực