Vụ 39 người Việt tử vong ở Anh: Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm những kẻ tội phạm

Thứ tư, 27/11/2019 15:25
(ĐCSVN) - Đưa thi hài 16 trong số 39 người Việt thiệt mạng tại Anh về nước; mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên kêu oan tại tòa; nữ nhân viên Alibaba bị đề nghị 5 năm 6 tháng tù… là những thông tin “nóng” đáng quan tâm trong ngày.

Đưa thi hài 16 trong số 39 người Việt thiệt mạng tại Anh về nước

leftcenterrightdel
 Nhân viên sân bay quốc tế Nội Bài vận chuyển thi thể các nạn nhân lên ô tô để đưa về quê nhà. (Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp)

Sáng 27/11, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương trong nước đưa 16 trong tổng số 39 thi hài/di hài của các nạn nhân thiệt mạng tại hạt Essex, đông bắc London, Anh về tới sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Ngay sau khi máy bay hạ cánh, đại diện các địa phương có người bị nạn là Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình đã tiếp nhận và đưa 16 nạn nhân về địa phương để bàn giao cho gia đình.

Từ khi xảy ra vụ việc, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và địa phương của Việt Nam cũng như phía Anh hỗ trợ các gia đình nạn nhân trong giải quyết hậu sự, trên tinh thần nhân đạo, phù hợp với luật pháp quốc tế, các quy định pháp luật và tập quán của hai nước.

Hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam và Anh đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ để sớm đưa các nạn nhân còn lại về nước.

Ngay sau khi 16 thi thể nạn nhân trong vụ 39 người Việt tử vong ở Anh được đưa về sân bay Nội Bài để bàn giao cho các gia đình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân; đồng thời yêu cầu Bộ Công an và các cơ quan chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách Anh khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm những kẻ tội phạm trong vụ này. .

Mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên kêu oan tại tòa

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Thị Hiền kêu oan (Ảnh: Vietnamnet.vn)

Sáng 27/11, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Điện Biên mở phiên xét xử Trần Thị Hiền (44 tuổi, mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên) và 4 đồng phạm Vì Văn Toán, Vì Thị Thu (vợ Toán), Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng (cùng trú tỉnh Điện Biên) về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại phần xét hỏi, có bị cáo khai trùng khớp với bản cáo trạng, có bị cáo một mực chối tội, kêu bị ép cung.

Bùi Văn Công thừa nhận hành vi mua bán chất ma túy của mình được nêu trong cáo trạng. Theo đó, vào khoảng tháng 5/2017, Công cùng Lường Văn Hùng đến phòng khách nhà riêng của Vì Văn Toán để giao dịch ma túy.

Thời điểm đó vào buổi trưa, người đưa 2 bánh ma túy cho Công chính là Vì Thị Thu (vợ Toán). Sau khi nhận ma túy từ Thu, Công và Hùng đến tại nghĩa trang xã Thanh Hưng để giao dịch buôn bán ma túy với Trần Thị Hiền.

"Hiền đi xe máy màu đỏ, còn mặc áo gì bị cáo không nhớ. Số tiền giao dịch cho 2 bánh ma túy là 320 triệu, Hiền đưa trước 290 triệu, tiền bỏ trong túi màu xanh", Bùi Văn Công khai.

Tại phiên tòa, các bị cáo Vì Văn Toán, Lường Văn Hùng đều có lời khai trùng khớp với Bùi Văn Công. Tuy nhiên, Vì Thị Thu lại một mực chối tội, phủ nhận việc mua bán 2 bánh heroin với Bùi Văn Công. Bị cáo Thu khai rằng: “Tại cơ quan điều tra, bị cáo bị ép cung nên mới khai như cáo trạng nêu".

Cùng ngồi tại tòa, chồng Thu là Toán cho rằng chính vợ mình là người trực tiếp giao dịch 2 bánh heroin với Bùi Văn Công.

Tuy nhiên, công tố viên lập luận rằng căn cứ lời khai của Vì Thị Thu và các bị cáo khác tại cơ quan điều tra và ở phiên tòa, Viện kiểm sát thấy Thu đang ngụy biện cho hành vi phạm tội của mình nên đề nghị HĐXX xem xét, đánh giá.

Tới phần khai báo của mình, bị cáo Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên) phủ nhận hành vi phạm tội của mình và nói rằng: "Bị cáo bị oan, bị cáo làm long nhãn, không quen biết gì Bùi Văn Công". 

Nữ nhân viên Alibaba bị đề nghị 5 năm 6 tháng tù

Chiều 27/11, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị mức án đối với  4 nhân viên Alibaba liên quan vụ án Gây rối trật tự công cộng và Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Trước phiên làm việc buổi chiều, HĐXX trình chiếu video dài 8 phút ghi lại cảnh bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (nhân viên pháp lý của Alibaba) chỉ đạo các nhân viên khác đập phá đoàn xe cưỡng chế. Hình ảnh ghi lại cho thấy Trinh liên tục lớn tiếng yêu cầu nhân viên Alibaba “đập luôn cái xe máy”, “không cho đi đâu hết, đập luôn”. Còn bị cáo Trần Quốc Tĩnh (24 tuổi, ngụ Quảng Nam) và Phan Quỳnh Long (22 tuổi, cùng ngụ Gia Lai) cầm cục đá đập vào cửa kính xe.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (Ảnh: H.T).

Phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, VKS nhận định tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. Trinh là người lớn tiếng la hét, cự cãi yêu cầu nhân viên Alibaba làm theo mệnh lệnh đập xe. Quá trình điều tra ban đầu, Trinh khai làm theo chỉ đạo của Luyện nhưng sau đó thay đổi lời khai, cho rằng do bản thân quá bức xúc nên đã thực hiện hành vi.

“Bị cáo không thành khẩn, có thái độ bao che cho Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn”, quan điểm của VKS. Các bị cáo Tĩnh, Long, Thiện đều thừa nhận hành vi của mình là sai phạm. Do đó, đủ cơ sở xác định các bị cáo phạm tội có tổ chức, phân công nhiệm vụ, cùng nhau thống nhất ý chí thực hiện hành vi. Trong đó, Trinh đóng vai trò cầm đầu. Hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng rất xấu về việc quản lý đất đai, trật tự xã hội.

VKSND đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh 12-18 tháng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản; 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù về tội Gây rối trật tự công cộng. Tổng hợp hình phạt là 4 năm 6 tháng đến 5 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Trần Quốc Tĩnh bị đề nghị 9-12 tháng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản; 3 năm đến 3 năm 6 tháng về tội Gây rối trật tự. Tổng hợp hình phạt là 3 năm 9 tháng đến 4 năm 6 tháng tù.

Trần Ngọc Thiện và Phan Huỳnh Long bị đề nghị 6-9 tháng về tội Cố làm hư hỏng tài sản; 2 năm đến 2 năm 6 tháng về tội Gây rối. Tổng hợp hình phạt là 2 năm 6 tháng đến 3 năm 3 tháng.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị tòa buộc các bị cáo bồi thường toàn bộ thiệt hại xe bị hư hỏng khoảng 29 triệu, chi phí phát sinh cho bị hại Nguyễn Duy Lộc theo đúng quy định của pháp luật./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực