Xả súng tại trường học ở Pakistan làm 7 giáo viên thiệt mạng

Thứ năm, 04/05/2023 21:29
(ĐCSVN) - Bắt một số cộng tác viên báo chí để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản; Hà Nội xử lý gần 800 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong những ngày nghỉ lễ; Giá xăng giảm mạnh từ 15 giờ chiều 4/5; Xả súng tại trường học ở Pakistan làm 7 giáo viên thiệt mạng;… là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 4/5.

Bắt một số cộng tác viên báo chí để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản

Ngày 4/5, Thượng tá Trần Văn Dũng, Phó Trưởng phòng An ninh điều tra, Phó Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 3 đối tượng để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự. Các quyết định tố tụng nêu trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Lực lượng chức năng lấy lời khai bị can Nguyễn Phước H (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN) 

Cụ thể, 3 đối tượng bị bắt giữ gồm: Đinh Tiến S (sinh năm 1998, trú tại xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội); Nguyễn Phước H (sinh năm 1988, trú tại phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) là hội viên Chi hội Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật, hiện là cộng tác viên của Tạp chí này; Nguyễn Quang D (sinh năm 1986, trú tại xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) là cộng tác viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn. Đáng chú ý, đối tượng Nguyễn Quang D có thẻ nhà báo thuộc Báo Pháp luật Việt Nam, nhưng đã hết hạn từ ngày 31/12/2020.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, đối tượng Nguyễn Quang D là chủ mưu, quản trị 18 trang web, trong đó trang Web “Xaydungvadothi.net” có giao diện giống các trang web của báo chính thống của Nhà nước mang tên Thanh tra Chính phủ, Báo Pháp luật Việt Nam... khiến người đọc nhầm lẫn và liên kết các cộng tác viên các báo chính thống, sau đó chỉ đạo Phạm Phước H đi thu thập thông tin, chụp ảnh các công trình có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn thành phố Hà Nội, đưa thông tin lại cho Nguyễn Quang D để viết và đăng bài trên trang Web.

Cùng thủ đoạn trên, Nguyễn Quang D còn lập nhiều trang web và liên kết các báo, tạp chí không chính thống khác để cùng đăng bài đe dọa nhiều phường trên địa bàn thành phố gây bức xúc cho người dân và các đơn vị thuộc thành phố Hà Nội từ năm 2019 đến nay. Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Hà Nội nhận định, đây là phương thức thủ đoạn mới rất tinh vi, xảo quyệt. Đối tượng dùng thẻ nhà báo đến làm việc đặt vấn đề, lấy số điện thoại của lãnh đạo, sau đó về nhắn tin, gửi bài viết để đe dọa, uy hiếp các cơ quan, tổ chức chi tiền để gỡ bài.

Qua sự việc trên, Thượng tá Trần Văn Dũng khuyến cáo các đơn vị quản lý xây dựng trên thành phố nếu có cá nhân tự xưng là cộng tác viên, nhân viên... các báo đăng bài phản ánh và đến gặp yêu cầu đưa tiền để gỡ bài thì cần cảnh giác, đồng thời báo cáo cơ quan Công an để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi phạm tội của các đối tượng.

Hà Nội: Xử lý gần 800 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong những ngày nghỉ lễ

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát Giao thông cùng các lực lượng khác đã tăng cường các chốt kiểm tra vi phạm nồng độ cồn và các chất kích thích trên địa bàn, vào nhiều khung giờ khác nhau trong ngày. Kết quả, các lực lượng của Công an thành phố đã phát hiện và xử lý gần 800 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Cảnh sát kiểm tra nồng độ cồn của lái xe (Ảnh: Vietnam+) 

Trong đó, Công an huyện Thạch Thất xử lý nhiều nhất với 48 trường hợp vi phạm; Đội Cảnh sát giao thông số 7 xử lý 33 trường hợp; Đội Cảnh sát giao thông số 3 và 15, Công an quận Hoàn Kiếm và Hà Đông cùng xử lý 32 trường hợp…

Cùng với việc kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến đường bộ, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Giao thông đường thủy, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Theo đó, Cảnh sát Giao thông đường thủy đã phát hiện và xử lý 2 trường hợp lái tàu vi phạm nồng độ cồn, tịch thu giấy phép hành nghề đối với 2 thuyền trưởng lái sà lan vi phạm.

Cũng theo Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Hà Nội, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, kiểm tra thường xuyên trên nhiều tuyến đường, những ngày nghỉ lễ vừa qua, trên địa bàn thành phố chưa ghi nhận xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia và các chất kích thích. Lực lượng chức năng đã kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện liên quan các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Phòng Cảnh sát Giao thông cho biết, trong những ngày tới sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý, để người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”; từng bước kiềm chế, giảm dần số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn, nhất là tai nạn liên quan đến rượu bia.

Giá xăng giảm mạnh từ 15 giờ chiều 4/5

Chiều 4/5, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15 giờ ngày 4/5.

 Giá xăng giảm mạnh từ 15 giờ ngày 4/5/2023 (Ảnh minh họa: Phan Hậu)

Cụ thể, cơ quan điều hành quyết định giảm 1.250 đồng trên mỗi lít xăng E5 RON 92 và giảm 1.310 đồng/lít đối với xăng RON 95. Sau điều chỉnh, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 21.430 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.320 đồng/lít. Tương tự, giá các mặt hàng dầu cũng giảm, thậm chí giảm trên 1.000 đồng/lít. Giá dầu diesel còn 18.250 đồng/lít, dầu hỏa còn 18.520 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ trích lập 500 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92 và RON 95 (kỳ trước 300 đồng/lít); trích lập 300 đồng/lít với dầu diesel, dầu hỏa (bằng kỳ trước); trích lập 300 đồng/kg với dầu mazut (kỳ trước 0 đồng/kg). Cơ quan quản lý không chi quỹ bình ổn đối với các mặt hàng xăng dầu.

Liên bộ Công Thương - Tài chính cho rằng, phương án điều hành giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 4/5 cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tạo dư địa Quỹ bình ổn giá xăng dầu; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Xả súng tại trường học ở Pakistan làm 7 giáo viên thiệt mạng

Ngày 4/5, một vụ xả súng đã làm ít nhất 7 giáo viên thiệt mạng tại một ngôi trường ở tỉnh Parachinar, Tây Bắc Pakistan, gần biên giới với Afghanistan.

Cảnh sát và binh sĩ Pakistan gác trên đường phố tại Bannu. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN 

Đài truyền hình địa phương Dunya News đưa tin, vụ xả súng xảy ra khi học sinh tại trường đang làm bài kiểm tra hàng năm.

Cảnh sát cho biết, họ đang điều tra động cơ đằng sau vụ việc, đồng thời nói thêm rằng vụ việc có thể liên quan đến khủng bố. Parachinar là thị trấn có đa số người Shia sinh sống và thường là mục tiêu của các cuộc tấn công khủng bố.

Các vụ xả súng ở trường học hiếm khi xảy ra ở Pakistan. Vào tháng 12/2016, hơn 140 người, chủ yếu là sinh viên đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng súng và bom tại một trường quân đội ở thành phố Peshawar, phía Tây Bắc Pakistan./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực