Bị cáo Hà Văn Thắm đề nghị cấp phúc thẩm xem xét thay đổi tội danh

Thứ tư, 02/05/2018 20:55
(ĐCSVN) - Bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - Oceanbank) đã đưa ra các tình tiết giảm nhẹ cho mình mà tại phiên sơ thẩm bị cáo cho rằng chưa có điều kiện để chứng minh.

Ngày 2/5, phiên tòa phúc thẩm xét xử Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - Oceanbank) cùng đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Oceanbank bước sang ngày làm việc thứ 7.

Tham gia tự bào chữa, bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) đề nghị cấp phúc thẩm xem xét thay đổi tội danh đối với các tội “Tham ô tài sản” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” sang tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo này thừa nhận cáo buộc tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên toà. (Ảnh: TH).


Cụ thể, bị cáo Thắm nêu các tình tiết mới đối với tội hình sự mà bị cáo đang bị kết án 20 năm và tù chung thân, trong đó quá trình điều tra, bị cáo đã chủ động kê khai và đề nghị cơ quan điều tra niêm phong toàn bộ tài sản để phục vụ việc khắc phục hậu quả nếu bị cáo bị phán quyết bồi thường dân sự.

“Xin Hội đồng xét xử (HĐXX) và Viện kiểm sát (VKS) xem xét đây là tinh thần tự nguyện khắc phục hậu quả của bị cáo để được giảm nhẹ tội” – bị cáo Thắm nói.

Bị cáo Thắm cho rằng mình chỉ có hành vi chi lãi suất cho khách hàng là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và không biết, không giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) tham ô, chiếm đoạt tài sản

Bị cáo Thắm cho rằng, bản án sơ thẩm kết luận Nguyễn Xuân Thắng (nguyên giám đốc Khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược OceanBank ) và Lê Thu Thủy (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) có tham gia giúp sức chuyển tiền cho Nguyễn Xuân Sơn, nhưng không biết Sơn chiếm đoạt và chỉ biết là chi cho PVN nên chỉ kết tội cố ý làm trái. Đây là một kết luận đúng, tuy nhiên bị cáo cũng có hành vi giống hệt như vậy thì lại bị kết án 20 năm tù và chung thân là không công bằng.

Ngoài ra, bị cáo Thắm cho rằng mình sở hữu 62,97% cổ phần của OceanBank thì không thể bị quy kết chiếm đoạt số tiền của ngân hàng, vì như vậy giống như "bị cáo tự chiếm đoạt tiền của mình".

"Việc nhận đúng tội và xin được chuyển đổi tội danh của bị cáo là một tình tiết mới. Mới cả so với đơn kháng cáo" - bị cáo Thắm trình bày.

Ngoài ra, bị cáo Thắm cũng cho rằng, việc coi tài sản của Oceanbank có 20% tài sản của PVN và chỉ cho PVN được bồi hoàn, các cổ đông khác không được là không công bằng, sẽ phát sinh những hậu quả không tốt.

Liên quan đến phần dân sự, bị cáo Thắm đề nghị HĐXX tách phần dân sự để giải quyết sau, vì nhiều khoản tiền còn chưa rõ ràng trong số 1.329 tỉ đồng liên quan đến tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Triệu tập nguyên Phó Tổng Giám đốc Oceanbank Trần Thanh Quang đến Toà

Cũng trong phiên toà ngày hôm nay, liên quan đến lời khai của 2 bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang (nguyên Giám đốc khối Khách hàng cá nhân) và Nguyễn Thị Thu Ba (nguyên Giám đốc khối Khách hàng bán lẻ) họ nhận chỉ đạo trực tiếp từ nguyên Phó Tổng Giám đốc Oceanbank Trần Thanh Quang về việc chi lãi ngoài, Chủ tọa phiên tòa  đã yêu cầu triệu tập ông Quang đến phiên toà.

Có mặt tại phiên tòa buổi chiều và trả lời các câu hỏi của Chủ tọa, ông Quang khẳng định mình không chỉ đạo cấp dưới chi lãi ngoài, cũng như chưa bao giờ nhận được chỉ đạo của nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm hay nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Minh Thu liên quan đến việc chi lãi ngoài.

Ông Quang cho biết quản lý 3 khối: IT, Marketing và Khối khách hàng bán lẻ. Hoạt động chung của từng khối do giám đốc khối điều hành.

Cả 3 khối này đều hoạt động dưới chỉ đạo của Tổng Giám đốc ngân hàng. Trong nhiệm vụ các khối, không có khối nào liên quan đến việc chi trả lãi ngoài cho khách hàng.

Ông Trần Thanh Quang cho rằng mình không quản lý khối của Nguyễn Thị Thu Ba. Khối Bán lẻ không có nhiệm vụ chi trả lãi ngoài. Ông Quang chỉ quản lý khối theo quy định của ngân hàng, cá nhân bị cáo Trang ngoài thực hiện nhiệm vụ của khối còn nhận nhiệm vụ khác là do Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT giao.

Lý giải cho việc bị cáo Trang, Thu Ba đều khẳng định thực hiện chi lãi ngoài theo chỉ đạo của mình, ông Quang nói: “Tôi nghĩ, nếu kéo thêm cấp quản lý, trách nhiệm các chị sẽ nhẹ đi. Tôi không chỉ đạo chị Ba ngày nào, việc gì. Đối với khối khách hàng cá nhân, tôi chưa chỉ đạo chị Trang lập bảng kê”.

Trước diễn biến trên, HĐXX cho đối chất giữa bị cáo Trang và ông Quang. Bị cáo Trang cho rằng, sự thật chỉ có một và bị cáo không thay đổi lời khai.

Cũng tại phiên toà, trước đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát, Chủ tọa Ngô Hồng Phúc đề nghị thư ký phiên tòa triệu tập đại diện Điều tra viên của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C46) có mặt ở Tòa vào ngày mai (3/5) để làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ án./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực