Cần chế tài mạnh ngăn chặn, xử lý vi phạm trong kinh doanh bất động sản

Thứ sáu, 23/06/2023 17:30
(ĐCSVN) – Theo đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Thái Nguyên), cần làm rõ nội hàm hành vi “cấm gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản”. Đặc biệt cần có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn, xử lý những vi phạm; rà soát, sửa đổi bổ sung trong Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Hình sự.​

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 5, chiều 23/6, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

 Bảo vệ quyền lợi của người mua nếu Nhà nước thu hồi đất

 Tham gia đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận nhằm hoàn thiện dự án luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho biết, quy định về điều kiện kinh doanh bất động sản là rất cần thiết. Đại biểu cho rằng, cần biết rõ năng lực tài chính của nhà đầu tư, bảo vệ quyền lợi của bên mua, bên thuê nhà.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) phát biểu tại hội trường Quốc hội chiều 23/6. Ảnh: QH 

 Đại biểu phản ánh, thời gian qua, không ít chủ đầu tư có vốn sở hữu thấp, chủ yếu là vốn ngân hàng, khi có sự cố xảy ra sẽ gây hậu quả lớn cho người mua và ngân hàng. Tuy nhiên, dự thảo Luật chỉ quy định chủ đầu tư phải có vốn không thấp hơn 20% tổng vốn đầu tư dự án dưới 20 ha, không thấp hơn 15% tổng vốn đầu tư dự án trên 20 ha. Đại biểu cho rằng cần nêu rõ giới hạn diện tích này là cho từng dự án, hay tính tổng các dự án.

 Về điều kiện nhà ở, công trình xây dựng đưa vào kinh doanh, đại biểu cho rằng, cần quy định các công trình xây dựng trên đất có hình thức sử dụng đất được Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất, trả tiền một lần cho cả thời gian thuê thì được phép bán, cho thuê, còn trả tiền cho thuê hàng năm thì chỉ được cho thuê, không được bán, để bảo vệ quyền lợi của người mua khi Nhà nước thu hồi đất.

 Xóa bỏ tư duy “không buôn gì lãi bằng buôn đất”

 Phát biểu góp ý dự thảo Luật, đại biểu Trần Văn Hải (đoàn Hà Nam) nêu thực tế, thị trường bất động sản lên xuống, luôn rình rập yếu tố rủi ro, nếu chính sách của Nhà nước không điều tiết kịp thời, không có giải pháp hữu hiệu có thể ảnh hưởng gây khủng hoảng tài chính, cao hơn nữa là khủng hoảng kinh tế. Vì vậy, chính sách của Nhà nước đối với thị trường bất động sản rất quan trọng nhưng hiện nay chúng ta chưa điều tiết được thị trường này. Đại biểu mong muốn việc sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản lần này cần xóa bỏ được tư duy “không buôn gì lãi bằng buôn đất”.

 Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xây dựng dày dặn hơn, để thể chế hóa đầy đủ hơn chủ trương của Đảng cũng như thực tiễn đặt ra. Để đảm bảo chính sách của Nhà nước cần có 4 yếu tố là tính ổn định của chính sách; tạo được sự thuận lợi thông thoáng, động lực sau khi sửa đổi các nhà đầu tư có thể đầu tư mạnh mẽ vào thị trường này; phải điều tiết lại phân khúc nhà ở (phân khúc nhà ở cao cấp tồn dư trong khi nhu cầu nhà ở công nhân thiếu); phải quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản, ứng phó kịp thời chủ động với tình trạng nóng lạnh của thị trường.

 Chủ đầu tư phải có trách nhiệm làm thủ tục liên quan đến nhà đất cho người mua

 Thảo luận ở hội trường, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) đồng thuận với những nội dung được đưa ra trong dự án Luật. Tuy nhiên, đại biểu Huỳnh Thị Phúc đề  nghị Ban soạn thảo nghiên cứu các nội dung đảm bảo tính thống nhất với các luật có liên quan.

 Về thời hạn sở hữu công trình xây dựng công trình nhà chung cư theo niên hạn, đại biểu Huỳnh Thị Phúc đề nghị gắn với tình hình thực tế. Việc mua bán nhà ở phải gắn liền với không gian với đất. Chủ đầu tư phải làm các thủ tục liên quan đến nhà đất cho người mua, đảm bảo trách nhiệm của các chủ đầu tư. Về sàn giao dịch bất động sản cần đảm bảo chặt chẽ việc hoạt động chuyên nghiệp, an toàn.

 Đại biểu Huỳnh Thị Phúc cho rằng, theo quy định chặt chẽ nhiệm vụ của chủ đầu tư phải làm các thủ tục liên quan đến dự án kinh doanh bất động sản cho người mua và kể từ ngày hết hạn thuê mua để được cơ quan Nhà nước thẩm định cấp giấy chứng nhận quyền. Vì vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo quan tâm bổ sung khoản 3 Điều 18 về thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà ở, công trình xây dựng là các nội dung liên quan đến các loại hình như căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú, đảo đảm đồng bộ về trách nhiệm của chủ đầu tư trong các loại hình dự án bất động sản cũng giống như bảo đảm tính hệ thống với các điều khoản có liên quan của luật này.

Nhất trí cao sự cần thiết ban hành Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và đánh giá cao sự chuẩn bị hồ sơ của Chính phủ, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Thái Nguyên) cho rằng: Dự thảo Luật cơ bản bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, yêu cầu và thực tiễn quản lý nhà nước trong lĩnh vực này trên tinh thần Nghị quyết số 11 năm 2017, Nghị quyết số 18 năm 2022, đặc biệt là giải quyết 8 nhóm vấn đề tồn tại trong kinh doanh bất động sản hiện nay nhằm hoàn thiện khung khổ pháp lý, bảo đảm thị trường bất động sản phát triển đúng hướng, lành mạnh, an toàn, bền vững theo cơ chế thị trường.

Liên quan đến các hành vi bị cấm, đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị cần làm rõ nội hàm hành vi “cấm gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản”. Đặc biệt cần có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn, xử lý những vi phạm, và cần rà soát, sửa đổi bổ sung trong Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Hình sự./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực