Đại Lộc (Quảng Nam) tăng cường quản lý Nhà nước về tài nguyên, khoáng sản

Thứ bảy, 11/12/2021 14:54
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Xác định việc quản lý Nhà nước trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN&MT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng liên quan đến sự phát triển ổn định và bền vững của địa phương nên trong năm 2021, ngành TN&MT huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp có liên quan và đã thu được những kết quả tích cực.
Trưởng phòng TN&MT huyện Đại Lộc- Võ Ngọc Tốt thông tin về công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản tại địa phương thời gian qua. 

Huyện Đại Lộc nằm ở vị trí cửa ngõ, giáp ranh của tỉnh Quảng Nam và các tỉnh Tây Nguyên với TP Đà Nẵng. Do vậy, tại địa phương này, cùng với số lượng lớn các cơ sở sản xuất, cung ứng hàng hoá cho TP Đà Nẵng, nhiều dịch vụ, lĩnh vực kinh doanh liên quan đến tài nguyên khoáng sản và xây dựng cũng rất nhộn nhịp, phát triển.

Trong điều kiện đó, đòi hỏi công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực TN&MT nói chung và tài nguyên khoáng sản nói riêng có những thời điểm diễn ra khá “nóng”.

Theo thống kê của Phòng TN&MT huyện Đại Lộc, trong năm 2021, toàn huyện có tổng số 08 mỏ cát và khoáng sản của 08 doanh nghiệp (DN) còn thời gian hoạt động theo quyết định được ngành chức năng cấp phép. Tuy nhiên, từ quý II đến đầu quý III năm 2021, lần lượt các DN hết thời gian khai thác, dừng mọi hoạt động, di chuyển tài sản, thực hiện quy trình, thủ tục đóng của mỏ như: Công ty TNHH MTV TV 276 đóng cửa mỏ vào ngày 27/4/2021, Công  ty Cổ phần 6.3 đóng cửa mỏ vào ngày 28/4/2021, Công ty TNHH MTV Kim Phú Quảng Nam đóng cửa mỏ vào ngày 01/8/2021 và Công ty TNHH VLXD Hiệp Hưng đóng cửa mỏ vào ngày 04/10/2021; đồng thời, các DN này đã và đang tiếp tục tiến hành lập các thủ tục đóng cửa mỏ và cải tạo phục hồi môi trường, đất đai theo quy định.

Ngoài các DN đang đóng cửa mỏ kể trên, đến nay toàn huyện còn 04 mỏ của 04 DN còn thời gian hoạt động, gồm: Công ty TNHH ĐT&TM Pha Lê, Công  ty Cổ phần Trường Lợi, Công ty TNHH MTV ĐT&XD Nguyên Thịnh Phát và Công ty TNHH Hữu Thái.

Theo chỉ đạo của UBND huyện và Phòng TN&MT huyện Đại Lộc, các doanh nghiệp có các bãi tập kết cát sỏi gây ô nhiễm phải cam kết di dời đến khu vực đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Theo Trưởng phòng TN&MT huyện Đại Lộc-Võ Ngọc Tốt, việc quản lý và nhất là trong theo dõi, chỉ đạo, yêu cầu các DN có mỏ cát và khoáng sản trên địa bàn thời gian qua rất khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm lập lại trật tự trên lĩnh vực TN&MT được Huyện uỷ, UBND huyện Đại Lộc chỉ đạo, Phòng TN&MT phối hợp với các lực có liên quan kiên trì kiểm tra, xử lý nên đến nay đã cơ bản ổn định, đi vào nền nếp, hoạt động đúng pháp luật.

Tuy nhiên, bên cạnh các DN làm tốt thì một số DN vẫn có những vi phạm trong việc chấp hành các quy định cho phép trong khai thác khoáng sản như: cắm mốc ranh giới mỏ không đầy đủ theo quy định, có lập hệ thống và trạm cân có gắn camera giám sát nhưng không kết nối với máy chủ tại cơ quan thuế; khai thác không đúng công nghệ; đưa phương tiện vào khai thác vượt số lượng cho phép; khai thác không đúng với hồ sơ thiết kế…

Trước các sai phạm này, Phòng TN&MT và các lực lượng có liên quan đã kịp thời kiểm tra, phát hiện, xử lý tạm đình chỉ hoạt động một tháng đối với 02 DN; đồng thời phối hợp với các ngành và địa phương liên quan kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định với 03 DN khác.

Cùng với việc xử phạt các vi phạm, theo Trưởng phòng TN&MT huyện Đại Lộc- Võ Ngọc Tốt: Trong năm 2021 đơn vị này đã tham mưu UBND huyện thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động khoáng sản của các đơn vị trên địa bàn huyện. Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 28 đợt đối với 12 các DN khai thác, kinh doanh khoáng sản cát, sỏi, quản lý bến thủy nội địa và bãi tập kết trên địa bàn; phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành trực thuộc UBND tỉnh và Thanh tra Sở TN&MT tổ chức thanh, kiểm tra toàn diện 06 đợt đối với 06 DN về tình hình chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện những sai phạm của các doanh nghiệp và đề xuất xử lý nghiêm theo quy định. Trong đó đã lập biên bản buộc tạm dừng hoạt động thời gian ngắn để khắc phục tồn tại, hạn chế trong khai thác 05 DN; tham mưu UBND huyện ban hành Quyết định đình chỉ hoạt động 02 DN trong thời gian 01 tháng; tham mưu UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm đối với những hành vi như: sử dụng phương tiện khai thác vượt số lượng cho phép, sử dụng bến bãi tập kết cát không đúng vị trí (Công ty TNHH ĐT&TM Pha Lê); cắm mốc các điểm khép góc khu vực được phép khai thác khoáng sản đúng quy cách nhưng chưa đủ về số lượng (Công ty TNHH MTV ĐT&XD Nguyên Thịnh Phát); khai thác không đúng công nghệ và sử dụng bến bãi tập kết cát không đúng vị trí (Công ty Cổ phần 6.3).

 Ngoài ra, Phòng TN&MT huyện cũng phối hợp với Thanh tra Sở TN&MT, Công an tỉnh và UBND các xã kiểm tra, phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 76.000.000 đồng, đồng thời lập biên bản chấn chính, nhắc nhở đối với 05 doanh nghiệp liên quan đến các vi phạm: Thuê đất của nhân dân sử dụng không đúng quy định và mở vỉa khai thác không đúng thiết kế (Công ty TNHH VLXD Hiệp Hưng); đã cắm mốc các điểm khép góc khu vực được phép khai thác khoáng sản đúng quy cách nhưng chưa đủ về số lượng theo quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản (Công  ty Cổ phần Trường Lợi), …

Cạnh đó, UBND huyện đã cung cấp thông tin, trả lời bằng văn bản cho 21 lượt cơ quan báo, đài về công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực tài nguyên khoáng sản của huyện.

“Với những nỗ lực trên, tới thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện Đại Lộc, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản đang đi vào nền nếp, đảm bảo hoạt động khai thác, tập kết, vận chuyển khoáng sản đúng theo quy định của pháp luật. Nhờ đó, hiện địa phương không còn tình trạng để xảy ra việc tập kết, khai thác cát trái phép dọc tuyến sông Vu Gia thuộc địa bàn huyện, làm thất thoát tài nguyên, khoáng sản, ảnh hưởng đên môi trường và an toàn giao thông gây bức xúc trong nhân dân”- Trưởng phòng TN&MT huyện Đại Lộc- Võ Ngọc Tốt khẳng định.

Hiện nay Phòng TN&MT huyện Đại Lộc đã phối hợp với các ngành có liên quan xử lý nghiêm các trường hợp khai thác, vận chuyển cát sỏi và khoáng sản gây ô nhiễm môi trường. 

 Phát huy kết quả đã đạt được, trong năm 2022 theo chỉ đạo của UBND huyện Đại lộc, ngành TN&MT huyện sẽ tiếp tục tập trung tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam về việc ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 73-KL/TU ngày 20/7/2021 của Tỉnh ủy về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ môi trường và tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ nhằm tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tài nguyên khoáng sản đến mọi tầng lớp Nhân dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản và bảo vệ khoáng sản. Triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa các địa phương, nhất là tại các địa bàn vùng giáp ranh về quản lý tài nguyên khoáng sản; tham mưu UBND huyện xây dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản đối với các ngành và địa phương liên quan.

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, UBND các xã về công tác quản lý tài nguyên khoáng sản; gắn nhiệm vụ quản lý tài nguyên khoáng sản với trách nhiệm của từng cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nếu để xảy ra sai phạm về quản lý tài nguyên khoáng sản.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về tài nguyên khoáng sản của các đơn vị được cấp phép hoạt động khoáng sản trên địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các trường hợp sai phạm./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực