Xử lý nghiêm vi phạm của Công ty CP Đá Hoàng Mai

Thứ năm, 25/07/2024 10:49
(ĐCSVN) - Vi phạm nhiều lần, Công ty CP Đá Hoàng Mai (Nghệ An) đã bị phạt 256 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản.

Ngày 25/7, thông tin từ UBND Thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An cho biết, ông Nguyễn Anh Văn, Phó Chủ tịch UBND Thị xã vừa ký Quyết định số 913/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Đá Hoàng Mai (đóng tại phường Quỳnh Thiện, Thị xã Hoàng Mai) do có 3 sai phạm trong lĩnh vực khoáng sản, tổng số tiền xử phạt lên đến 256 triệu đồng.

Cụ thể, Công ty CP Đá Hoàng Mai bị phạt 6 triệu đồng đối với hành vi không thông báo về trình độ chuyên môn, năng lực quản lý của Giám đốc điều hành mỏ cho cơ quan quản lý nhà nước về khoáng sản (Tổng Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam) theo quy định.

Doanh nghiệp này còn bị phạt 130 triệu đồng khi nhiều lần mắc sai phạm đối với hành vi quá 6 tháng không lập hoặc cập nhập hiện trạng bản đồ mỏ theo quy định.

 Mỏ đá của Công ty CP Đá Hoàng Mai nằm sát đường sắt Bắc - Nam. Ảnh: T.H.

Đặc biệt, Công ty CP Đá Hoàng Mai bị phạt 120 triệu đồng đối với hành vi khai thác không đúng một trong các thông số của hệ thống khai thác. Theo đó, chiều cao tầng khai thác thực tế ngoài thực địa lớn hơn so với thiết kế mỏ đã được phê duyệt, theo thiết kế chiều cao tầng tối đa là 10m nhưng thực tế ngoài thực địa thì chiều cao tầng trung bình lên đến khoảng 40m, lớn gấp 4 lần.

Về hình thức bổ sung, Công ty CP Đá Hoàng Mai còn bị đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản do tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần, từ 4 - 6 tháng.

Ngoài xử phạt tiền, đơn vị này bị buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và buộc phải khai thác đúng các thông số của chiều cao tầng đã xác định trong thiết kế mỏ/báo cáo kinh tế kỹ thuật được phê duyệt.

UBND Thị xã Hoàng Mai yêu cầu Công ty CP Đá Hoàng Mai phải nghiêm chỉnh chấp hành nghiêm quyết định này. Nếu quá thời hạn mà Công ty không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Công ty Đá Hoàng Mai đồng thời phải nộp đủ số tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước thị xã Hoàng Mai trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này.

Mỏ đá của Công ty CP Đá Hoàng Mai có địa chỉ tại khối Tân Thành, phường Quỳnh Thiện, Thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Công ty. Mỏ đá này được Bộ Công nghiệp nặng (nay là Bộ Công Thương) cấp giấy phép khai thác với diện tích 7,5ha; trữ lượng khoảng 11 triệu tấn, thời hạn khai thác đến tháng 10/2025. Mỏ đá được đánh giá là một trong những nguồn đá CaCO3 có chất lượng tốt nhất trên thế giới xét về độ sáng và độ trắng với trữ lượng dồi dào.

Đá văng xuống Quốc lộ 1A sau lần nổ mìn vào tháng 11/2023. Ảnh: T.H. 

Tuy nhiên, mỏ đá của Công ty CP Đá Hoàng Mai nằm sát tuyến đường sắt Bắc - Nam và QL1A, cách nhà dân khoảng hơn 200m. Nhiều năm qua, trong quá trình công ty nổ mìn khai thác đã có nhiều hòn đá văng xuống đường, thậm chí văng vào làm sập tường nhà dân.

Lần gần đây nhất, ngày 8/11/2023, sau khi nổ mìn, rất nhiều viên đá lớn nhỏ văng tung tóe khắp mặt đường quốc lộ. Nhiều viên còn văng trúng làm hư hỏng tấm hộ lan bên đường.

Việc Công ty CP Đá Hoàng Mai bị xử phạt hơn 250 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản cho thấy thái độ quyết liệt của UBND Thị xã Hoàng Mai đối với những vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong khai thác khoáng sản theo tinh thần phát triển bền vững, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực