Hà Nội: 6 tháng đầu năm, công dân khiếu nại tố cáo tăng cao

Thứ sáu, 25/06/2010 16:13

(ĐCSVN) Trong cuộc giao ban ngày 25/6, Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố Hà Nội cho biết, 6 tháng đầu năm 2010, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Hà Nội tăng cao so với cùng kỳ. Toàn Thành phố đã tiếp 18.334 lượt công dân (tăng 84% so với cùng kỳ), nhận và thụ lý 1.200 vụ khiếu tại, tố cáo (tăng 20%).

 

 Nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân Hà Nội chủ yếu liên quan đến đất đai - Ảnh: Minh họa

Thành phố đã kết luận 914 vụ, đạt tỷ lệ 76%. Các vụ còn lại đang trong thời gian giải quyết theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, UBND Thành phố đã giao Thanh tra thành phố rà soát, kết luận 62 vụ khiếu nại tố cáo tồn đọng, phức tạp đã được các cơ quan nhà nước xem xét trước đây nhưng công dân không đồng ý và tiếp tục khiếu nại tố cáo.

Nội dung của các đơn thư khiếu nại, tố cáo trên chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai như vấn đề giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các vi phạm về quản lý đất đaitái định cư khi nhà nước thu hồi đất…

Kết quả giải quyết của thành phố cho thấy, khiếu nại tố cáo đúng 70 vụ, khiếu nại, tố cáo sai 628 vụ; khiếu nại tố cáo có đúng, có sai 188 vụ, rút đơn khiếu nại 30 vụ (chiếm 5%)… Qua giải quyết khiếu tại, tố cáo đã kiến nghị điều chỉnh bổ sung 7 phương án đền bù giải phóng mặt bằng; thu hồi 2.207 triệu đồng, gần 3.699 m2 đất; kiến nghị bán bổ sung 3 căn hộ tái định cư; trả lại cho dân 18m2 đất; thu hồi 11 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đề nghị xử lý kỷ luật 1 cán bộ.

Lãnh đạo thành phố đã kịp thời chỉ đạo chính quyền cơ sở tổ chức đối thoại với công dân hoặc thành lập các đoàn thanh tra liên ngành để giải quyết khiếu nại, tố cáo cho công dân, đồng thời tăng cường thanh tra việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo, đề ra nhiều giải pháp cho việc giải quyết khiếu nại, tố cáo nên việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cấp về cơ bản được thực hiện đúng quy trình, thủ tục, đảm bảo tính khách quan, chính xác, bảo vệ các quyền lợi chính đáng của công dân. Chính vì thế, đã hạn chế tối đa việc công dân khiếu kiện tạo thành “điểm nóng”.

Nhiều quận, huyện, thị xã và sở, ngành đã nhận thức tốt hơn, tổ chức thực hiện nghiêm túc Luật Khiếu nại, tố cáo; đã tổ chức đối thoại với công dân trong giải quyết khiếu nại lần đầu, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, tổ chức các đoàn kiểm tra, rà soát, đôn đốc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, chỉ đạo giải quyết có hiệu quả các vụ tố cáo trên địa bàn. Chất lượng giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo ngày càng cao…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Hà Nội vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót như một số đơn vị còn sai sót về phân loại và xử lý đơn. Một số cấp ủy, chính quyền có nơi có lúc còn thiếu tập trung chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, có nơi có biểu hiện đẩy trách nhiệm, thiếu thống nhất, chưa quan tâm đầy đủ đến vấn đề xã hội, các vấn đề dân sinh bức xúc. Vẫn còn một số quận, huyện, thị xã chưa thực hiện đầy đủ quy trình đối thoại khi giải quyết khiếu nại lần đầu…

6 tháng cuối năm, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, tập trung vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật khiếu nại, tố cáo với nhiều hình thức tuyên truyền. Đồng thời đôn đốc, kiểm tra các quận, huyện, sở, ngành trong việc triển khai thực hiện thông báo của Bộ Chính trị về “tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thời gian tới. Lãnh đạo UBND các quận, huyện, phường, xã duy trì nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ, lịch tiếp công dân đột xuất với các vụ phức tạp, đông người. Các cấp chính quyền tăng cường công tác chủ động phát hiện, dự báo tình hình và xử lý kịp thời những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người tạo thành “điểm nóng” để đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian tổ chức Đại hội Đảng các cấp và đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội…

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực