Khẳng định vị thế, vai trò của ngành thi hành án dân sự trong đời sống xã hội

Thứ tư, 19/07/2023 17:00
(ĐCSVN) – Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi nhấn mạnh cần xây dựng đội ngũ cán bộ thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn; tiếp tục kế thừa, phát huy, hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả là cơ quan thực thi công lý, bảo đảm bản án có hiệu lực được thi hành hiệu quả.

Sáng 19/7, Tổng cục Thi hành án dân sự tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (19/7/1946-19/7/2023) và 30 năm chuyển giao công tác thi hành án dân sự từ Tòa án sang cơ quan trực thuộc Chính phủ (1993-2023). Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự và phát biểu tại Tọa đàm.

Các đồng chí nguyên lãnh đạo, lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, chấp hành viên Tổng cục THADS tham dự Tọa đàm. Ảnh: TH. 

Ngày 19/7/1946, Chủ tịch Chính phủ Việt Nam Dân chủ cộng hòa đã ban hành Sắc lệnh số 130/SL, một văn bản riêng quy định về thể thức thi hành mệnh lệnh hoặc bản án của Tòa án, văn bản quan trọng này đã đánh dấu sự ra đời của Ngành Thi hành án dân sự (THADS). Để ghi nhận bề dày truyền thống, sự lớn mạnh, trưởng thành của hệ thống tổ chức THADS, ngày 05/3/2013 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 397/QĐ-TTg công nhận ngày 19/7 hàng năm là Ngày truyền thống THADS.

Đội ngũ cán bộ làm công tác THADS, theo dõi thi hành án hành chính luôn được Chính phủ chỉ đạo Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp quan tâm, chú trọng củng cố, kiện toàn. So với thời điểm tháng 6/1993 (thời điểm các Tòa án địa phương đã tiến hành bàn giao công tác thi hành án sang các cơ quan thuộc Chính phủ), số lượng biên chế toàn Hệ thống THADS đã được quan tâm tăng cường để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác THADS.

Cùng với số lượng biên chế được bổ sung, đội ngũ Chấp hành viên cũng không ngừng được tăng cường, lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng. Cụ thể, đến hết ngày 31/5/2023, trong tổng số 8556 công chức trong toàn Hệ thống THADS, có 3656 Chấp hành viên, chiếm tỉ lệ 42,7%; 885 Thẩm tra viên, chiếm tỉ lệ 10,3%; 1628 Thư ký, chiếm tỉ lệ 19% và 2317 các ngạch công chức khác, chiếm tỉ lệ 27,1%.

Tại buổi Tọa đàm, các thế hệ công chức THADS đã cùng nhau chia sẻ về quá trình xây dựng và phát triển của Hệ thống THADS, cũng như những kỷ niệm đối với ngành, với nghề; thể hiện sự biết ơn những thành quả mà các thế hệ Lãnh đạo, công chức đi trước đã vun trồng. Trên cơ sở đó bày tỏ sự quyết tâm, đoàn kết đồng lòng, chủ động đổi mới, sáng tạo, nỗ lực thi đua, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và niềm tin của nhân dân.

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi khẳng định Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp luôn dành sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo đặc biệt đối với công tác THADS; thường xuyên chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ với Tổng cục THADS với tinh thần xác định đây là nhiệm vụ chung của cả Bộ, ngành Tư pháp.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm. Ảnh: TH. 

Ghi nhận những cố gắng, thành quả mà hệ thống THADS nói chung và Tổng cục THADS đạt được trong suốt thời gian qua, đặc biệt là trong chặng đường 30 năm, Thứ trưởng lưu ý thời gian tới là giai đoạn mới, bối cảnh mới, thách thức mới, đòi hỏi hệ thống THADS phải không ngừng phát triển, lớn mạnh, đổi mới để đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

“Phương thức lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý nhà nước của Chính phủ, vai trò giám sát của cả hệ thống chính trị đối với công tác THADS đã có nhiều đổi mới, chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn, yêu cầu đòi hỏi cao hơn, vì vậy toàn hệ thống THADS cũng cần phải nỗ lực để đáp ứng được những yêu cầu đó”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo đó, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đề cập một số nội dung cụ thể về việc tiếp tục hoàn thiện thể chế, trong đó tập trung nghiên cứu, sửa đổi Luật THADS; xây dựng đội ngũ cán bộ THADS đáp ứng yêu cầu về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các mặt công tác; tiếp tục kế thừa, phát huy, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả là cơ quan thực thi công lý, bảo đảm bản án có hiệu lực được thi hành hiệu quả.

Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ cùng các ý kiến trao đổi tại Tọa đàm. Ảnh: TH. 

Tại Tọa đàm, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ cùng các ý kiến trao đổi tại Tọa đàm. “Hệ thống THADS sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao nhưng phải theo hướng bền vững, đảm bảo sự trong sạch, vững mạnh”, Tổng cục trưởng nêu rõ.

Nhân dịp này, Tổng cục trưởng Nguyễn Quang Thái đã trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống THADS và 30 năm chuyển giao công tác THADS./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực