Không dung túng, bao che cho mọi tổ chức, cá nhân gây ra vụ phá rừng pơ mu khu vực biên giới với Lào

Thứ năm, 28/07/2016 11:25
(ĐCSVN) – Đó là khẳng định của đồng chí Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về quan điểm chỉ đạo cũng như các giải pháp trong điều tra, làm rõ vụ phá rừng pơ mu dọc biên giới Quảng Nam -Sê Kông (Lào).

Tỉnh Sê Kông (Lào) cam kết khởi tố vụ án phá rừng pơ mu

Vụ phá rừng khu vực biên giới với Lào: Không loại trừ nguyên nhân quản lý lỏng lẻo, có sự tiếp tay, bảo kê

Rừng pơ mu dọc biên giới Quảng Nam - Sê Kông (Lào) bị tàn phá


Đồng chí Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam


Phóng viên (PV): Vụ phá rừng pơ mu đang khiến dư luận hết sức bất bình, với vai trò là người được UBND tỉnh Quảng Nam giao trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, điều tra làm rõ vụ việc, xin đồng chí cho biết quan điểm giải quyết của địa phương?

Đồng chí Lê Trí Thanh: Sau khi nhận được thông tin về vụ phá rừng, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ, đặc biệt kiên quyết tìm cho ra những đối tượng phá rừng. Đồng thời yêu cầu Chi cục Kiểm lâm báo cáo về vụ phá rừng.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, UBND tỉnh đã chỉ đạo tập trung các lực lượng tinh nhuệ nhất, kinh nghiệm nhất để điều tra, truy đến tận gốc các tổ chức, cá nhân có sai phạm liên quan đến vụ phá rừng nghiêm trọng này. Quan điểm của tỉnh là khẩn trương điều tra làm rõ, sai đến đâu xử lý đến đó.

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Nam Giang tích cực điều tra với sự phối hợp của các ngành, trong đó có sự tăng cường của tổ công tác từ Công an tỉnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Qua khảo sát tại hiện trường cho thấy, các đối tượng phá rừng này hết sức liều lĩnh và không loại trừ phá rừng có tổ chức. Bởi trong một vùng rừng được quản lý nghiêm ngặt, thì không thể dễ dàng chặt phá một lượng lớn cây rừng mà không bị phát hiện. Đồng thời, khi tiến hành kiểm tra tại nhiều địa điểm khác, đã phát hiện một khu vực để chứa gỗ nhưng lượng gỗ tại đây đã bị tấu tán. Mở rộng tìm hiểu, chúng tôi đã tìm thấy một số khu vực gần đó có gỗ do lâm tặc tập kết, cất giấu.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, chúng tôi đã có cuộc họp khẩn với các cấp, các ngành có liên quan. Tại đây, chúng tôi đã có chỉ đạo cụ thể để sớm làm rõ vụ phá rừng.

Tại cuộc họp này, chúng tôi cũng đã nghe từng tổ chức, đơn vị có liên quan như chủ rừng, biên phòng, hải quan…. báo cáo, làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cơ quan và người đứng đầu các các tổ chức, cơ quan đó. Đây cũng là cơ sở để tiếp tục kiểm điểm, đình chỉ công tác một số người để xảy ra sai phạm. Đồng thời đã chỉ đạo phải quyết liệt điều tra, hoàn toàn không dung túng, bao che cho mọi tổ chức, cá nhân nào vi phạm và xử lý thật nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã ký văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương vào cuộc điều tra, làm rõ vụ án, trong đó yêu cầu các ngành, địa phương xác định vụ việc phá rừng, khai thác gỗ pơ mu trái phép xảy ra tại khu vực biên giới thuộc xã La Dêê, huyện Nam Giang là vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng, nằm trong địa bàn quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt của khu vực biên giới; tình tiết vụ việc có dấu hiệu bao che, dung túng của cá nhân, tổ chức được Nhà nước giao nhiệm vụ; gây hoài nghi, mất niềm tin trong nhân dân và tạo dư luận xã hội không tốt. Vì vậy cần phải truy cứu và xử lý nghiêm túc các sai phạm và làm rõ, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương có liên quan. 

Tại hiện trường phát hiện, có đến 60 cây pơ mu có tuổi hàng trăm năm tuổi bị chặt hạ


PV: 
Thưa đồng chí, với quan điểm xử lý thật nghiêm, tìm cho ra các tổ chức, cá nhân có sai phạm và sai đến đâu phải xử lý tới đó, không dung túng, bao che. Vậy giải pháp tới đây của UBND tỉnh Quảng Nam đối với vụ án phá rừng này như thế nào?

Đồng chí Lê Chí Thanh: Qua việc trực tiếp lên thực địa để kiểm tra hiện trường vụ phá rừng, chúng tôi phát hiện rất nhiều cây pơ mu hàng trăm tuổi bị chặt phá không thương tiếc bởi lâm tặc. Chúng tôi cũng đã kiểm tra, phát hiện một số nơi chứa gỗ, đồng thời cũng xác định có một số gỗ được phá từ bên Lào.

Để tránh việc các đối tượng phá rừng lợi dụng vùng biên để tẩu tán sang Lào cũng như lợi dụng tình hình để quấy rối tình hình, nhằm làm cho công tác điều tra, phá án gặp khó khăn… Ngày 20/7 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi tỉnh Sê Kông (Lào) đề nghị tỉnh Sê Kông phối hợp, huy động mọi lực lượng cùng tỉnh Quảng Nam tìm cho ra các đối tượng phá rừng.

Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã cử lực lượng Công an, Biên phòng lên khu vực biên giới kiểm tra hiện trường để có phương án phối hợp với phía Lào tiến hành điều tra, phá án. Ngày 26/7, UBND tỉnh Quảng Nam và các ngành chức năng có liên quan của tỉnh Sê Kông (Lào) đã có buổi làm việc đầu tiên, thống nhất một số vấn đề về phương án xử lý vụ án cũng như phối hợp bảo vệ rừng khu vực biên giới.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Sê Kông tiến hành khởi tố vụ án để cùng vào cuộc điều tra, làm rõ. Đồng thời đề nghị phía bạn tiến hành kiểm tra, đình chỉ ngay các xưởng cưa, xẻ gỗ ở trên phần đất tỉnh Sê Kông, gần khu vực cửa khẩu Nam Giang. Nếu phát hiện cơ sở nào có gỗ pơ mu thì tịch thu, tiến hành kiểm định xem có cùng loại với gỗ pơ mu được phát hiện trong vụ phá rừng xảy ra tại Tiểu khu 351 thuộc xã La Dêê (huyện Nam Giang) hay không.

Sau khi thảo luận, hai bên đã thống nhất thành lập tổ công tác chung nhằm phối hợp xử lý vụ việc. Tổ công tác sẽ kiểm tra thực địa vụ phá rừng để thống kê rõ số lượng cây pơ mu bị đốn hạ, các điểm tập kết gỗ lậu ở mỗi bên. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề nghị phía tỉnh Sê Kông tạo cơ chế đặc biệt trong việc qua lại khu vực biên giới nhằm giúp cơ quan chức năng đảm bảo nhanh nhất cho việc phá án....

Đến nay, sau quá trình nỗ lực vào cuộc điều tra, cơ quan Công an đã có một số manh mối khả quan, khoanh vùng được đối tượng liên quan. UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã giao cho Công an tỉnh phối hợp với Sở An ninh tỉnh Sê Kông tiến hành điều tra, sớm làm rõ vụ việc.

Hàng trăm phách gỗ pơ mu được chưa vuông vứt cất dấu tại nhiều khu vực 
đã bị lực lượng Công an huyện Nam Giang phát hiện, thu giữ

PV: Như trên đồng chí đã nói, đây là vụ phá rừng hết sức nghiêm trọng. Vậy qua công tác chỉ đạo, tiến hành điều tra vụ án, nhận định ban đầu của đồng chí thì nguyên nhân nào dẫn đến vụ phá rừng này? và có hay không sự quản lý lỏng lẻo?

Đồng chí Lê Trí Thanh: Đúng vậy, vụ phá rừng pơ mu này có nguyên nhân của sự quản lý lỏng lẻo. Bởi khu vực rừng bị phá là khu vực quản lý nghiêm ngặt, những người không có nhiệm vụ sẽ không vào được. Tại đây, có nhiều lực lượng chốt giữ, bảo vệ như Biên phòng, Hải quan, Kiểm lâm. Vậy tại sao rừng bị phá mà không ai biết? Tuy nhiên, hiện vụ án trong quá trình điều tra nên khi có kết quả mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Đình Tăng (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực