Tỉnh Sê Kông (Lào) cam kết khởi tố vụ án phá rừng pơ mu

Thứ tư, 27/07/2016 15:47
(ĐCSVN) – Chiều 26/7, UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Sê Kông (Lào) về vụ phá rừng pơ mu tại khu vực biên giới huyện Nam Giang (Quảng Nam) với huyện Đắc Chưng (Sê Kông).

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam yêu cầu làm rõ vụ phá rừng pơ mu tại khu vực biên giới Nam Giang

Vụ phá rừng khu vực biên giới với Lào: Không loại trừ nguyên nhân quản lý lỏng lẻo, có sự tiếp tay, bảo kê

Một góc rừng pơ mu khu vực biên giới 2 nước bị chặt phá

Thông tin trên được đồng chí Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết sáng 27/7. Theo đó, đồng chí Lê Trí Thanh khẳng định: có 2 nội dung lớn đã được hai bên thảo luận tại buổi làm việc là tình hình vụ phá rừng pơ mu kể trên và công tác liên kết bảo vệ rừng giáp biên.

Cụ thể, với nội dung về tình hình vụ phá rừng pơ mu, phía các cơ quan chức năng của tỉnh Sê Kông đã đồng ý và cam kết sẽ xem xét để sớm khởi tố vụ án như theo đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam.

Cũng liên quan đến vụ phá rừng lần này và công tác liên kết bảo vệ rừng khu vực giáp biên sắp tới, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị phía bạn tiến hành kiểm tra, đình chỉ ngay các xưởng cưa xẻ gỗ ở trên phần đất tỉnh Sê Kông, gần khu vực cửa khẩu Nam Giang. Nếu phát hiện cơ sở nào có gỗ pơ mu thì tịch thu, tiến hành kiểm định xem có cùng loại với gỗ pơ mu được phát hiện trong vụ phá rừng xảy ra tại Tiểu khu 351 thuộc xã La Dêê (huyện Nam Giang) hay không.

Chia sẻ thông tin tại buổi làm việc, phía bạn (Sê Kông) cho rằng, địa phương này tiếp giáp 3 tỉnh của Việt Nam gồm Huế, Kon Tum và Quảng Nam. Trước đây, khu vực giáp ranh giữa Sê Kông và Huế, Kon Tum đã từng xảy ra các vụ phá rừng. Riêng tại vùng giáp biên với Quảng Nam thì đây là lần đầu tiên xảy ra phá rừng.

“Vì vậy, phía Sê Kông đã thống nhất với đề nghị của Quảng Nam là cần  thành lập tổ công tác chung nhằm phối hợp xử lý vụ phá rừng lần này. Tổ công tác sẽ kiểm tra thực địa vụ phá rừng để thống kê rõ số lượng cây pơ mu bị đốn hạ, các điểm tập kết gỗ lậu ở mỗi bên như thế nào. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí ra Quy chế phối hợp giữa 2 bên. Trước đây, khu vực rừng giáp biên có nhiều đơn vị tham gia bảo vệ, song trách nhiệm chưa rõ ràng”- đồng chí Lê Trí Thanh cho biết.

Trên cơ sở buổi làm việc này, Quảng Nam sẽ giao trách nhiệm rõ, hướng là giao cho lực lượng Biên phòng làm chủ rừng. Bên cạnh việc đảm bảo an ninh biên giới, biên phòng còn có trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng, tham gia công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

Chia sẻ thêm về tiến độ điều tra vụ phá rừng ở khu vực biên giới thuộc xã La Dêê (Nam Giang) vừa qua, đồng chí Lê Trí Thanh cho biết đến nay, sau quá trình nỗ lực vào cuộc điều tra, cơ quan Công an đã có một số manh mối khả quan, khoanh vùng được đối tượng liên quan. UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã giao cho Công an tỉnh phối hợp với Sở An ninh tỉnh Sê Kông tiến hành điều tra, sớm làm rõ vụ việc./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực