Kiểm toán nhà nước ký kết Quy chế phối hợp với 4 tỉnh

Thứ tư, 30/08/2023 18:50
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Kiểm toán nhà nước và 4 tỉnh, thành phố: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng đã ký kết quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của Kiểm toán nhà nước và tổ chức các hoạt động giám sát, thẩm tra, quyết định dự toán và phê chuẩn quyết toán ngân sách, quản lý và điều hành ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật...

Chiều 30/8, Kiểm toán nhà nước (KTNN) và Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Thành ủy Đà Nẵng (gọi tắt là 4 tỉnh, thành phố) đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2013-2023 và ký Quy chế phối hợp giai đoạn tiếp theo.

Tham dự Hội nghị, về phía KTNN có Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN. Cùng dự có lãnh đạo Thường trực HĐND, UBND các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và thành ủy Đà Nẵng.

Quang cảnh hội nghị 

Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Thành ủy Đà Nẵng gồm 3 chương, 10 điều, quy định sự phối hợp giữa các cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của KTNN và tổ chức các hoạt động giám sát, thẩm tra, quyết định dự toán và phê chuẩn quyết toán ngân sách, quản lý và điều hành ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật; giám  sát hoạt động Đoàn kiểm toán và Kiểm toán viên nhà nước. 

Ngoài ra, các đơn vị phối hợp trong công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức về lĩnh  vực tài chính, ngân sách; xây dựng, sửa đổi, bổ sung, tuyên truyền các dự án  luật, văn bản quy phạm về chính sách, chế độ có liên quan  đến hoạt động của KTNN, HĐND và UBND các tỉnh, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ đã được pháp luật quy định. 

KTNN và Thường trực HĐND, UBND 4 tỉnh, thành phố thống nhất trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu, dữ liệu điện tử phục vụ hoạt động kiểm toán, hoạt động giám sát, thẩm tra, quyết định dự toán, phê chuẩn  quyết toán ngân sách, quản lý, điều hành ngân sách địa phương và kết quả  hoạt động kiểm toán. Đồng thời, phối hợp tổ chức các cuộc toạ đàm, hội thảo, tập huấn; tổ chức giao ban  định kỳ hàng năm giữa KTNN với HĐND, UBND 4 tỉnh, thành phố. 

Thời gian qua, Thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thành phố luôn quan tâm phối hợp và chỉ đạo các cơ quan tổng hợp như Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục thuế, Kho bạc nhà nước và các đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu đầy đủ và kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu thập các thông tin cần thiết phục vụ công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán.

Các địa phương đã tổ chức công khai kết quả kiểm toán, kết luận, kiến nghị của KTNN đến đại biểu HĐND các tỉnh, thành phố nhằm tăng cường tính minh bạch, hiệu quả trong sử dụng ngân sách. Qua đó, nâng cao hiệu quả trong hoạt động giám sát của HĐND về lĩnh vực tài chính, ngân sách; khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý, điều hành ngân sách trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Về phía KTNN, các ý kiến đánh giá, kết luận và kiến nghị của KTNN góp phần chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành ngân sách của địa phương, là cơ sở quan trọng để HĐND các tỉnh, thành phố xem xét trong quá trình thẩm tra, quyết định thông qua quyết toán ngân sách, dự toán và phân bổ ngân sách năm sau. Bên cạnh đó, KTNN đã kiến nghị các giải pháp, nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn của địa phương. 

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của các bên và nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động phối hợp, thời gian tới, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc có liên quan tạo điều kiện tốt nhất cho các Đoàn kiểm toán trong việc khai thác, trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu số phù hợp với Luật KTNN. KTNN bố trí báo cáo viên, giảng viên có chuyên môn để trao đổi với HĐND, UBND các tỉnh, thành phố một số các nội dung liên quan đến việc quản lý, điều hành và sử dụng ngân sách nhà nước theo đề xuất của địa phương.

Các bên tăng cường phối hợp trong công tác xây dựng, sửa đổi, bổ sung, tuyên truyền các dự án Luật, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản về chính sách, chế độ có liên quan đến hoạt động của KTNN và HĐND, UBND các tỉnh, thành phố theo quy định./.

MD

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực