Làm rõ vấn đề thuế của một số doanh nghiệp

Thứ sáu, 26/02/2021 17:23
(ĐCSVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã xác minh làm rõ hành vi chiếm đoạt nhiều tỷ đồng tiền thuế của doanh nghiệp tại một số địa phương.

Cụ thể, Tổng cục Thuế cho biết, tại báo cáo nêu kết quả điều tra xác định Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (ThuDuc House) và Công ty CP thương mại Sài Gòn Tây Nam đã có hành vi móc nối với 70 doanh nghiệp để chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT của Nhà nước. Trong số 70 doanh nghiệp ty, có nhiều doanh nghiệp ma (không có thật), một số doanh nghiệp do đối tượng thuê hoặc mua lại để thực hiện các hành vi phạm tội...

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (ThuDuc House) . (Ảnh: TH).

Báo cáo của Tổng cục Hải quan gửi Bộ Tài chính về kết quả đấu tranh với hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT, buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới của một số doanh nghiệp tại địa bàn khu vực phía Nam cũng đề cập đến vụ việc này. Theo đó, trong 2 năm, 2018 và 2019, Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (ThuDuc House) và Công ty CP thương mại Sài Gòn Tây Nam đã được Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh và Cục Thuế tỉnh Tây Ninh hoàn số tiền thuế GTGT là hơn 336 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua xác minh và các thông tin thu được từ các chi cục thuế thì phần lớn các doanh nghiệp bán hàng cho 2 công ty này đều không có tại địa chỉ đăng ký; thường xuyên thay đổi thông tin về địa chỉ trụ sở chính, thông tin về chủ doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật, thông tin về nơi đăng ký quản lý thuế...

Trong đó, riêng Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (ThuDuc House) đã lập 501 tờ khai xuất khẩu linh kiện điện tử (xuất xứ Trung Quốc, Malaysia…) với giá trị gần 5.286 tỷ đồng, được hoàn thuế 17 lần với tổng giá trị là gần 261 tỷ đồng. Công ty CP thương mại Sài Gòn Tây Nam (trụ sở Tây Ninh) đã xuất khẩu linh kiện trị giá hơn 1.645 tỷ đồng và nhận tiền hoàn thuế hơn 75 tỷ đồng.

Được biết, ngày 30/12/2020, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và C03 – Bộ Công an đã họp và thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố vụ án về các tội: Tội buôn lậu (Điều 188); tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới (Điều 189); tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức (Điều 341).

Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cũng giám định một số dữ liệu, hợp đồng với phía đối tác nước ngoài có dấu, chữ ký nhưng bị chỉnh sửa. Sau đó, C03 đã bắt 20 đối tượng, thu giữ 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật./.

Vũ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực