Nhiều vấn đề dân sinh lớn, bức xúc đã được cử tri gửi đến đại biểu Quốc hội

Thứ sáu, 05/05/2023 19:18
(ĐCSVN) – Nhiều vấn đề dân sinh lớn, bức xúc liên quan đến xây dựng nhà ở xã hội, ùn tắc giao thông, việc lừa đảo trên không gian mạng diễn ra tràn lan, vấn đề bạo lực học đường,… đã được cử tri hai quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy (Hà Nội) gửi đến các đại biểu Quốc hội.
Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri tại quận Nam Từ Liêm. 

Trong 2 ngày 4-5/5, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố (TP), Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các ĐBQH đơn vị bầu cử số 3 tiếp xúc cử tri quận Nam từ Liêm, Cầu Giấy trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tại các buổi tiếp xúc, các cử tri đồng tình cao việc Nhà nước dự kiến xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội; song đề nghị các cấp có thẩm quyền cần lưu ý về địa điểm xây dựng phù hợp, tránh các địa điểm đã quá đông dân cư, nhất là gần thành phố với hạ tầng giao thông đã quá tải. Đặc biệt cần có cơ chế quản lý chặt chẽ bảo đảm đúng đối tượng, tránh mua đi bán lại làm cho những người có thu nhập thấp chịu nhiều tầng giá cả ảnh hưởng đến cuộc sống....

Đối với vấn đề ùn tắc giao thông, cử tri quận Nam Từ Liêm cho rằng, với tốc độ gia tăng nhanh các phương tiện giao thông hiện nay thì không thể tránh khỏi ùn tắc và có chiều hướng diễn biến ngày càng phức tạp. Do đó, cử tri đề nghị đại biểu Quốc hội tiếp tục quan tâm nhiều hơn đến công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, có quy hoạch, tầm nhìn dài hạn trên cơ sở phân tích dự báo tốc độ gia tăng các phương tiện giao thông.

Cử tri quận Cầu Giấy mong muốn các cấp lãnh đạo tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát tốt hơn về nội dung, phương pháp dạy học, việc đổi mới phải tốt hơn, tạo tính chủ động cho học sinh; tránh việc dạy thêm, học thêm, nhồi nhét kiến thức; cần nghiên cứu giảm áp lực cho học sinh và phụ huynh trong kỳ thi vào THPT sắp tới.

Cử tri quận Nam Từ Liêm phát biểu tại buổi tiếp xúc. 

Các cử tri đề nghị các ĐBQH quan tâm đến các giải pháp chống ngập úng cụ thể, có lộ trình nhanh hơn so với tốc độ đô thị hóa; xem xét khi ban hành các luật chuyên ngành, tránh việc mỗi người dân hiểu một cách khác nhau dẫn đến việc thực hiện ở cơ sở gặp nhiều khó khăn; xem xét quan tâm hơn nữa đến chế độ phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách cấp phường vì hiện nay mức phụ cấp thấp, không khuyến khích hết được sự tập trung trong thực hiện nhiệm vụ,…

Bên cạnh đó, cử tri hai quận cũng bày tỏ lo ngại trước một số vấn đề "nóng" gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân, như: Các vụ việc lừa đảo trên không gian mạng diễn ra tràn lan; các thế lực thù địch hoạt động viết bài nói xấu Đảng, Nhà nước nhưng không được ngăn chặn kịp thời, làm ảnh hưởng đến tư tưởng, nhận thức của thế hệ trẻ; vấn đề bạo lực học đường; học sinh, sinh viên sử dụng thuốc lá điện tử có tẩm hóa chất gây kích thích, nghiện ma túy đá...

Phát biểu tiếp thu các vấn đề cử tri nêu, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, các ý kiến cử tri rất xác đáng, là những nội dung lớn, vĩ mô, liên quan đến hoạt động của Quốc hội và sẽ được tổng hợp gửi đến các cơ quan chức năng để xem xét trả lời cử tri.

Cử tri quận Cầu Giấy phát biểu tại buổi tiếp xúc. 

Về vấn đề xây dựng nhà ở xã hội, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, công tác quy hoạch nhà ở xã hội rất quan trọng, các cấp có thẩm quyền cũng sẽ tránh tập trung vào những khu vực đông dân cư, bảo đảm đúng đối tượng. Cùng với phát triển nhà ở xã hội cũng tập trung phát triển nhà ở thương mại, bảo đảm đồng bộ hạ tầng xã hội; đồng thời quản lý nhà nước phải thực hiện tốt. Đối với Hà Nội, HĐND TP đã có nghị quyết và UBND TP đã cụ thể hoá nghị quyết bằng kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố.

Về cải tạo chung cư cũ, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, trung ương và thành phố đã có chủ trương, bảo đảm hài hoà giữa lợi ích của người dân và lợi ích của xã hội.

Về vấn đề giao thông, TP Hà Nội có mức độ tăng dân số cơ học nhanh, phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt là xe máy, vì vậy phát triển hạ tầng giao thông là áp lực rất lớn. Vừa qua, Quốc hội đã quyết nghị thông qua dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, thành phố dành nguồn lực rất lớn cho dự án này. Ngoài ra thành phố cũng đầu tư cho dự án mở rộng quốc lộ 6, quốc lộ 1, trục Tây Thăng Long…

Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Cầu Giấy. 

“Đặc biệt thành phố cũng tập trung cho phương tiện giao thông công cộng, trong đó có dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, chạy qua địa bàn quận Nam Từ Liêm”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Về ý kiến cử tri liên quan đến lĩnh vực môi trường, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, thành phố rất chú trọng, quan tâm triển khai nhiều dự án dân sinh lớn, như: Dự án xử lý nước thải Yên Xá, trạm bơm Liên Mạc, dự án sông Tích… Cùng với lĩnh vực an sinh, thành phố hết sức quan tâm tăng cường giám sát, phòng ngừa các vấn đề xã hội tiêu cực; quan tâm lĩnh vực giáo dục, chú trọng ngăn chặn bạo lực học đường…/.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực