Quy định pháp luật về công chứng còn bất cập

Thứ hai, 18/01/2010 14:49

Trong hai ngày 16 và 17-1, tại TPHCM, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Luật Công chứng (CC) và Nghị định số 79/2009/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký.

Trong hai năm trở lại đây, 254 phòng CC và văn phòng CC đã CC 1.485.550 việc với tổng số phí thu được hơn 549 tỷ đồng; UBND cấp xã và cấp huyện chứng thực 1.460.752.391 hợp đồng, giao dịch, bản sao từ bản chính, chữ ký. Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Vụ Hành chính tư pháp của Bộ Tư pháp Trần Thất, hoạt động CC hiện gặp một số khó khăn, hạn chế.

Cụ thể: Các quy định liên quan đến CC trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn thi hành chưa đồng bộ với Luật CC; chất lượng đội ngũ CC viên bất cập so với yêu cầu, việc tạo nguồn để bổ nhiệm CC viên còn hạn chế; hoạt động quản lý Nhà nước về CC ở nhiều địa phương còn mờ nhạt…

Cũng trong hai ngày 16 và 17-1, tại TPHCM, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị chuyên đề triển khai công tác thi hành án dân sự khu vực phía Nam (gồm 32 tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng trở vào). Trong năm 2010, ngành thi hành án dân sự cả nước phấn đấu thi hành xong 80% về việc, 60% về tiền trên tổng số có điều kiện thi hành; phối hợp với TAND tối cao tổng rà soát các bản án, quyết định của tòa án tuyên không rõ, có sai sót, có căn cứ kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm và án tuyên khó thi hành để chỉ đạo giải quyết...

Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là triển khai thực hiện có hiệu quả thí điểm chế định thừa phát lại tại TPHCM.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực