Sơn La: Tăng cường xử lý thông tin xấu độc trên không gian mạng

Thứ sáu, 05/05/2023 09:44
(ĐCSVN) - Thời gian qua, Công an tỉnh Sơn La đã và đang phát huy vai trò chủ công, nòng cốt trong công tác xử lý thông tin xấu độc, đấu tranh phản bác trên không gian mạng.
Lực lượng An ninh chính trị nội bộ Công an Sơn La tăng cường tuần tra trên không gian mạng. Ảnh Cao Thiên – Trung Hiếu 

Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại nước ta và trên địa bàn tỉnh Sơn La, tình trạng phát tán những thông tin sai sự thật, xuyên tạc về công tác phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra một cách tương đối phức tạp... Trước tình hình trên, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La đã chủ động phối hợp với Công an các đơn vị, các ngành có liên quan tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, tham mưu phối hợp xử lý có hiệu quả đối với những thông tin xấu, độc, tiêu cực và các vấn đề xã hội quan tâm trên mạng xã hội. 

Điển hình, ngày 28/1/2021, Phòng An ninh chính trị nội bộ phối hợp với Công an thành phố Sơn La phát hiện 2 tài khoản Facebook cá nhân đăng tải 2 bài viết sai sự thật chưa được các cơ quan có thẩm quyền công bố, kiểm chứng về tình hình dịch COVID-19. Sau khi bài viết được đăng tải, thông tin  lập tức được chia sẻ, bình luận với tốc độ chóng mặt, gây lo âu trong dư luận nhân dân trên địa bàn và các địa phương lân cận. Phát hiện thông tin, ngay trong ngày Công an tỉnh và lực lượng chức năng Công an thành phố đã lập tức điều tra, xác minh. Tại buổi làm việc với Công an thành phố, 2 chủ tài khoản Facebook thừa nhận đã đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng xã hội. Dù đã chủ động gỡ bỏ nội dung đăng tải ngay sau đó, nhưng hành vi phát tán thông tin không đúng, sai sự thật trên đã vi phạm Điểm a, Khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cá nhân trên với tổng số tiền 15.000.000 đồng, đồng thời, tịch thu 2 chiếc điện thoại của 2 người vi phạm. 

Ngày 03/7/2021, Công an tỉnh Sơn La phát hiện trên mạng xã hội facebook xuất hiện thông tin “Sơn La sắp có Giám đốc Công an tỉnh mới, trẻ nhất cả nước???”. Sau khi được đăng tải, bài viết đã được nhiều trang facebook chia sẻ, thu hút nhiều người quan tâm. Xác định đây là thông tin sai sự thật, các đơn vị chức năng tiến hành xác minh và làm rõ người có hành vi đăng thông tin sai sự thật trên là Trần Văn Tú (SN1995) và Nguyễn Sơn Nam (SN1992), cùng trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã. Hai thanh niên đã thừa nhận toàn bộ  hành vi của mình. Mục đích đăng tải vấn đề này là tin nóng sẽ thu hút nhiều người quan tâm. Đến tối cùng ngày, Trần Văn Tú đã gỡ bỏ bài viết đăng tải trên nhóm. 

Đại úy Đinh Mạnh Tường, Đội trưởng Phòng An ninh chính trị  nội bộ, Công an tỉnh Sơn La cho biết: Đối với những thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, Phòng An ninh chính trị nội bộ đã phối hợp với các cơ quan chức năng, các Sở, Ngành, xử lý nghiêm các trường hợp này… Đồng thời lồng ghép công tác tuyên truyền để các trường hợp vi phạm nhận thức rõ được hành vi sai trái của bản thân.

Trong những năm qua, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Sơn La luôn chủ động, tham mưu kịp thời cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đề xuất với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh các chủ trương, biện pháp đấu tranh phòng, chống hoạt động phá hoại về tư tưởng của các thế lực thù địch trong tình hình mới.  Tổ chức, triển khai, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về tăng cường công tác lãnh đạo đảm bảo an ninh quốc gia và tăng cường đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch; ban hành các quy định về công tác bảo vệ nội bộ, tư tưởng văn hoá và quản lý cán bộ, đảng viên trong quan hệ tiếp xúc với người nước ngoài… thường xuyên hướng dẫn các ban, sở, ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác phòng ngừa, bảo vệ an ninh nội bộ; đấu tranh với các hoạt động phá hoại về tư tưởng; đảm bảo an ninh trên tất cả các lĩnh vực văn hoá, xã hội.

Lực lượng Công an Sơn La xử lý các trường hợp đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội. Ảnh Cao Thiên – Trung Hiếu. 

“Với phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, “dùng tích cực để đẩy lùi tiêu cực” trên mạng xã hội, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Sơn La đã phối hợp, huy động lực lượng trong và ngoài lực lượng Công an viết, đăng tải, chia sẻ 159 bài viết, lan tỏa những thông tin tích cực để phản bác. Chỉ tính riêng trong năm 2022 đơn vị đã xử lý 48 trường hợp, xử phạt trên 146 triệu đồng về hành vi đưa tin sai sự thật” Đại úy Đinh Mạnh Tường, Đội trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh thông tin thêm. 

Theo Thượng tá Tô Xuân Hoàng, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La, thời gian tới Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu Ban chỉ đạo 35 Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, Ban ngành trên địa bàn tỉnh, thực hiện có hiệu quả NQ35, trong đó tập trung vào công tác “phủ xanh” thông tin tích cực, định hướng dư luận xã hội, lan tỏa các thông tin, hình ảnh đẹp của lực lượng Công an, tập trung đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch; công tác phát hiện xử lý thông tin giả, thông tin sai sự thật cần thường xuyên rà soát trên mạng xã hội, trên không gian mạng để kịp thời xử lý./. 

Cao Thiên – Trung Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực