Tái diễn tình trạng giả danh nhân viên điện lực bằng nhiều hình thức phức tạp

Thứ ba, 01/08/2023 11:07
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực.
 Nhân viên điện lực TPHCM thường xuyên hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng EVNHCMC (app) trên điện thoại để tiện thông tin, giao dịch với điện lực.

Thời gian qua, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) và các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN) đã thường xuyên cảnh báo về hiện tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện cho khách hàng sử dụng điện để lừa đảo. Ngành điện cũng đã báo cáo đến cơ quan công an để điều tra, xử lý, ngăn chặn, tuy nhiên hiện tượng này đang tái diễn phức tạp với những nội dung và hình thức mới.

Cụ thể, mới đây EVNHCMC liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều khách hàng về việc các đối tượng lạ gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo sẽ thoái hoàn 10%-15% tiền điện cho khách hàng và đề nghị khách hàng kết bạn qua zalo để hướng dẫn cài đặt app (ứng dụng) nhận tiền, hoặc đề nghị khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền thoái hoàn. Đa số khách hàng đã cảnh giác, ghi lại số điện thoại và kiểm tra lại sự việc thông qua tổng đài 1900.545454 (Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHCMC), nhờ đó đã không bị kẻ xấu lừa gạt. Tuy nhiên, cũng đã có 01 trường hợp làm theo dẫn dụ của đối tượng lạ và bị mất tiền.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023 đã có hơn 150 trường hợp khách hàng phản ánh đến tổng đài 1900.545454 về các cuộc gọi thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay, yêu cầu liên hệ nhân viên điện lực tư vấn (giả danh). Đặc biệt, trong thời gian gần đây xuất hiện việc gọi điện tự xưng nhân viên điện lực gọi điện, thông báo khách hàng được hoàn trả tiền điện và yêu cầu kết bạn qua zalo để được hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt app hoàn tiền.

EVNHCMC khẳng định hiện tượng nói trên đều là giả danh ngành điện; không có việc ngành điện tự tính toán và thông báo số tiền thoái hoàn 10-15% mà chưa có sự thống nhất của khách hàng. EVNHCMC cũng không có app hoàn tiền như các trường hợp nêu trên. Dấu hiệu nhận biết là các cuộc gọi đến không có chữ EVNHCMC khi hiện số cuộc gọi đến; điện thoại gọi đến có số nước ngoài; không nói đúng tên đơn vị điện lực quản lý hoặc không đúng địa chỉ sử dụng điện của chính khách hàng.

Hiện nay, khi có nhu cầu liên hệ với khách hàng, nhân viên EVNHCMC đều dùng số điện thoại định danh (Voice Brandname). Cụ thể, đối với mạng điện thoại Viettel và Mobifone, tên định danh hiển thị cuộc gọi đến trên điện thoại di động của khách hàng là “EVNHCMC”. Đối với các nhà mạng khác sẽ hiển thị số điện thoại 028 22201155.

Khi liên hệ khách hàng qua điện thoại, cùng với việc sử dụng cuộc gọi định danh, nhân viên điện lực đều chủ động giới thiệu họ tên, mã nhân viên và đơn vị công tác (là các công ty điện lực quận/huyện thuộc Tổng công ty Điện lực TPHCM). Căn cứ thông tin khách hàng sẵn có, nhân viên điện lực sẽ hỏi khách hàng về địa chỉ sử dụng điện để xác nhận đúng đối tượng cần liên hệ. Trường hợp không đúng đối tượng liên hệ thì sẽ không tiếp tục cuộc gọi.

EVNHCMC khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin về số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

 Cài đặt ứng dụng (app) EVNHCMC hoặc truy cập website https://evnhcmc.vn là những hình thức liên lạc tin cậy dành cho khách hàng sử dụng điện.

Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho EVNHCMC qua tổng đài 1900.545454 hoặc cơ quan công an các địa phương. Ngoài ra, khách hàng nên nhắn tin hoặc gọi điện báo cáo đến số 156 – tổng đài của các nhà mạng chuyên tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, để các nhà mạng phối hợp với cơ quan chức năng xử lý.

 Để được phục vụ và hỗ trợ thêm thông tin, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900.545454 hoặc email cskh@hcmpc.com.vn hoặc ứng dụng EVNHCMC CSKH hoặc fanpage https://www.facebook.com/evnhcmc1900545454.

An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực