Thái Nguyên: Xét xử vụ án dân sự đầu tiên về bồi thường thiệt hại cho người bị oan theo Nghị quyết 388

Thứ năm, 01/07/2010 10:55

Ngày 30/6, Toà án Nhân dân (TAND) huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự về việc: Đòi bồi thường thiệt hại theo Nghị quyết 388 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về bồi thường thiệt hại cho người bị oan do người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự gây ra giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Thơ, sinh năm 1965, có hộ khẩu thường trú tại xã Hùng Sơn (huy ện Đại Từ) và bị đơn là TAND huyện Đại Từ.

Bà Nguyễn Thị Thơ là cán bộ Khoa xét nghiệm, Trung tâm Y tế huyện Đại Từ. Trong phiên trực của bà Thơ kéo dài từ 7 giờ 30' ngày 13/12/2003 đến 7 giờ 30' ngày 14/12/2003 đã xảy ra vụ mất trộm thiết bị y tế của Trung tâm. Sau khi tiến hành điều tra, tháng 1/2004, Trưởng Công an huyện Đại Từ lúc đó là ông Nguyễn Văn Hưng đã ký quyết định khởi tố bị can tội “tham ô tài sản” đối với bà Thơ.

Tháng 8/2004, TAND huyện Đại Từ đã xét xử và tuyên phạt bà Thơ 18 tháng tù giam vì tội trộm cắp tài sản và buộc bà phải bồi thường cho Trung tâm số tiền trên 42 triệu đồng. Không đồng ý với tuyên án của TAND huyện Đại Từ, ngày 25/11/2004, bà Thơ đã làm đơn kháng án gửi TAND tỉnh Thái Nguyên. TAND tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án. Tại phiên toà này, sau thảo luận và nghị án, Hội đồng xét xử xét thấy việc Toà cấp sơ thẩm xét xử buộc tội bà Thơ phạm tội “trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 138 của Bộ luật Hình sự là thiếu căn cứ; việc điều tra, thu thập chứng cứ chưa đầy đủ... Do đó, phiên toà phúc thẩm đã đi đến quyết định: Huỷ toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm của TAND huyện Đại Từ, giao toàn bộ hồ sơ về cấp sơ thẩm để điều tra lại.

Sau khi tiến hành điều tra lại, ngày 5/5/2005, ông Ngô Tuấn Hải, Trưởng Công an huyện Đại Từ đã ký quyết định đình chỉ bị can do quá trình điều tra cho thấy hành vi của bà Thơ không cấu thành tội phạm. Ngày 4/12/2008, Toà án nhân dân huyện Đại Từ đã công khai xin lỗi bà Nguyễn Thị Thơ theo Nghị quyết 388.

Tại phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án dân sự về việc đòi bồi thường thiệt hại theo Nghị quyết 388 của bà Thơ, TAND huyện Đại Từ đã chấp nhận bồi thường tổn thất về tinh thần, thuê luật sư… cho bà Thơ với tổng số tiền là trên 17 triệu đồng. Đây là phiên toà xét xử vụ án dân sự đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên về bồi thường thiệt hại theo Nghị quyết 388./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực