Thừa Thiên Huế: Đường dân sinh bị “chiếm dụng” trái phép được thi công trở lại

Thứ ba, 12/09/2023 17:46
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Sau loạt bài phản ánh của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về vụ việc Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 (Phường Hóp, Phong An, Phong Điền) chiếm đất trái phép, khiến con đường nơi đây vốn bằng phẳng trở nên bụi bẩn, gồ ghề, các phương tiện khi lưu thông gặp rất nhiều khó khăn, mới đây, người dân nơi này vui mừng khi con đường đã được tiếp tục thi công trở lại.

Cận cảnh hoạt động khai thác đất trái phép của Công ty CP Lâm nghiệp 1-5

Thừa Thiên Huế: Đình chỉ hoạt động khai thác đất trái phép của Công ty CP Lâm nghiệp 1-5

Theo thông tin của UBND huyện Phong Điền, tháng 3/2022, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân, đồng thời, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại, xây dựng huyện Phong Điền sớm trở thành thị xã, trong đó có tuyến đường thuộc khu vực thôn Phường Hóp, xã Phong An, huyện Phong Điền kết nối các địa bàn lân cận ra Quốc lộ 1A, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, UBND huyện đã có quyết định đầu tư xây dựng công trình mở rộng tuyến đường thuộc khu vực kể trên với tổng vốn đầu tư là hơn 8,1 tỷ đồng.

 UBND huyện Phong Điền đã có quyết định đầu tư xây dựng công trình mở rộng tuyến đường thuộc khu vực kể trên với tổng vốn đầu tư là hơn 8,1 tỷ đồng vào tháng 3 năm 2022. (Ảnh: Quốc Cường)

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu vực huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) khẳng định với phóng viên, hoạt động vận chuyển đất từ khu vực khai thác mỏ trái phép lâu nay của Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án mở rộng đường tại khu vực Phường Hóp, xã Phong An mà đơn vị làm chủ đầu tư phải tạm dừng suốt thời gian dài.

Cũng theo lãnh đạo đơn vị này, đơn vị trúng thầu thi công dự án đường kể trên là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trường Thịnh (đóng tại Quảng Trị). Ngày 29/11/2022, công ty này được bàn giao mặt bằng để triển khai dự án. Tuy nhiên, khi đơn vị này triển khai thực hiện thi công được khoảng 500 mét (đoạn từ QL 1A trở vào) thì buộc phải tạm dừng để “nhường” đường cho Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 chuyên chở đất để bán ra ngoài.

 Nhiều năm qua, mỏ đất hoạt động rầm rộ, xe tải cỡ lớn hoạt động khiến bụi mịt mù, mặt đường hư hỏng rất nhiều. (Ảnh: Quốc Cường)

Sau khi Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phản ánh, chính quyền và cơ quan chức năng đã quyết định tạm dừng khai thác tại khu vực mỏ nói trên. Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu vực huyện Phong Điền đã quyết định bàn giao mặt bằng trở lại cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trường Thịnh tiếp tục triển khai dự án.

Người dân ở đây chia sẻ: “Nhiều năm qua, mỏ đất hoạt động rầm rộ, xe cỡ lớn chạy giữa đường khiến bụi mịt mù, đường sá hư hỏng, “ổ voi, ổ gà” rất nhiều khiến nguy cơ tai nạn chực chờ. Sau khi báo chí phản ánh, người dân chúng tôi rất mừng vì con đường dân sinh hàng ngày đi lại của mình đã được tiếp tục triển khai trở lại”.

Trước đó, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có bài điều tra phản ánh hành vi chiếm đất để khai thác khoáng sản sai phép của Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 tại khu vực Phường Hóp (xã Phong An). 

Theo đó, Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho phép thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp bằng phương pháp lộ thiên tại khu vực Phường Hóp (Phong An, Phong Điền) để phục vụ cho Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn; Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài; Dự án Chương trình phát triển các Đô thị loại II (Đô thị xanh) và các dự án khác có nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước tại Thừa Thiên Huế theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 63/GP-UBND ngày 3/11/2022.

Diện tích khai thác trong giấy phép là 8,93 hecta và thời hạn khai thác là 2 năm (kể từ ngày ký) với trữ lượng địa chất thể tự nhiên được phê duyệt là 1.160.742m3. Công suất khai thác năm thứ nhất là 550.000 m3/năm và năm thứ 2 là 547.531 m3/năm.

Trong giấy phép khai thác khoáng sản do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp cho Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 cũng nêu rõ: Trước khi thực hiện khai thác, phải nộp thiết kế mỏ được lập, thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định; báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra tại thực địa, xác định toạ độ, mặt bằng khai thác và cắm mốc giới phạm vi khai thác. Trong khu vực mỏ phải cắm một mốc cao độ với cosd = +10m để cơ quan chức năng giám sát độ sâu khai thác. Phải thực hiện lập thủ tục thuê đất trước khi tiến hành khai thác và các quy định liên quan khác theo quy định của pháp luật.

 Sau khi Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phản ánh, chính quyền và cơ quan chức năng đã quyết định tạm dừng khai thác tại khu vực mỏ nói trên. (Ảnh: Quốc Cường)

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, khi chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có quyết định thuê đất nhưng Công ty CP Lâm nghiệp 1-5 tự ý thực hiện khai thác tại khu vực mỏ đất ở thôn Phường Hóp.

Ghi nhận vào ngày 29/8, diện tích khu đất rộng khoảng hơn 8 hecta đã bị doanh nghiệp này “xẻ thịt” để lấy đất với những vị trí sâu cách mặt đất tầm 20 mét. Tại hiện trường, hai chiếc máy xúc đang miệt mài múc đất để chất đầy lên hàng chục xe tải (chủ yếu là loại cỡ lớn, chở được trên 18 khối đất) để chở ra ngoài phục vụ nhu cầu san lấp tại một số công trình tại Thừa Thiên Huế.

Người dân sống gần khu vực mỏ cho biết, việc khai thác sai phép này diễn ra trong suốt một thời gian dài nhưng không bị chính quyền địa phương và cơ quan có thẩm quyền phát hiện, ngăn chặn.

Lãnh đạo Sở TN&MT Thừa Thiên Huế và Phòng TN&MT huyện Phong Điền cũng đều khẳng định, việc Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 khai thác đất ở khu vực thôn Phường Hóp là hành vi “chiếm đất” để khai thác khoáng sản sai quy định. Tuy nhiên, cả hai đơn vị trên đều khẳng định, không biết hoạt động khai thác sai phép kể trên với lý do nhân sự mỏng và không nhận được thông tin phản ánh từ chính quyền xã Phong An.

Thế nhưng, chiều 11/9, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Đôn – Phó Chủ tịch UBND xã Phong An khẳng định, hoạt động khai thác đất tại khu vực Phường Hóp của Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 là công khai và diễn ra từ năm 2014 cho đến nay.

Lãnh đạo xã nhấn mạnh, trước đó, nhiều lần người dân khiếu nại về việc công ty trên hoạt động bất chấp pháp luật, khiến tuyến đường này bị hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc lưu thông và cuộc sống của người dân. Việc này, UBND xã đã có báo cáo cấp trên. Tuy vậy, xã cho rằng, có lẽ đơn vị này đã có đủ thủ tục pháp lý nên UBND huyện mới cho khai thác thời gian dài như thế!?

Ông Nguyễn Đôn cũng thừa nhận trách nhiệm khi không có động thái ngăn chặn hoạt động khai thác đất của Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 tại khu vực Phường Hóp. Mãi đến khi sai phạm trong hoạt động khai thác đất của doanh nghiệp này được báo chí phản ánh thì chính quyền mới hiểu rõ hơn.

Phó Chủ tịch UBND xã Phong An thông tin thêm, ngày 3/8/2023 trước khi báo chí phản ảnh, đơn vị đã phối hợp với Phòng TN&MT huyện Phong Điền; Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5; Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng và Khoáng sản Dico và đại diện thôn Phường Hóp kiểm tra, kiến nghị của cử tri liên quan đến độ sâu khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp tại khu vực Phường Hóp của Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5./.

(Còn tiếp…)

Hoàng Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực